Hải Phòng thực hiện nhiệm vụ "kép" vừa chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế

Thứ hai, 13/04/2020 10:05
(ĐCSVN) – Cùng với việc triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống COVID-19, TP Hải Phòng còn đặt ra quyết tâm giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trong thời gian tới.

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh giải ngân đầu tư công; hỗ trợ người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội ứng phó với dịch COVID-19 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao TP Hải Phòng là điểm sáng của cả nước khi không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn, đồng thời vẫn giữ vững, duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, gần 15%, gấp 4 lần bình quân chung của cả nước.

 Điểm sáng trong phòng, chống dịch

Thành ủy Hải Phòng đã triệu tập kỳ họp bất thường để bàn các giải pháp phòng, chống dịch đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân. Theo đó, UBND TP đã bố trí khoảng 1.000 tỷ đồng để dự phòng kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 với kịch bản 1.000 bệnh nhân dương tính và UBND TP sẽ chủ động điều hành theo diễn biến thực tế của dịch. Nguồn lực này từ tiết kiệm của các mục như: giảm chi 10% trong chi thường xuyên năm 2020; trừ tiền lương và các khoản phụ cấp theo lương (ngoài 10% tiết kiệm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ); kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng; một phần từ nguồn Dự phòng ngân sách năm 2020... Đồng thời, chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện ngay việc mua sắm trang thiết bị, phương tiện bảo hộ, vật tư tiêu hao, hoát chất, khẩu trang phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tổng kinh phí 126,743 tỷ đồng.

Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy  Hải Phòng kiểm tra chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện An Dương.

Ngoài ra, UBND TP còn đề nghị dừng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2020, Lễ hội nghề cá Cát Bà, Liên hoan du lịch Đồ Sơn, Gặp mặt kỷ niệm và tặng quà cho các hộ gia đình trên địa bàn thành phố nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và một số công việc không thực sự cần thiết khác nhằm tập trung nguồn lực phòng, chống dịch.

 Thể hiện sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, quý I/2020, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành 3 chỉ thị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh, tập trung cho phát triển kinh tế-xã hội. Hải Phòng thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh ban hành, đặc biệt là Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chủ động thực hiện các giải pháp trước khi có chỉ đạo của Chính phủ, góp phần cùng cố niềm tin cho nhân dân. Đến nay, trên địa bàn TP chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19, đây là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP, sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của ngành y tế và các sở, ngành, địa phương và đặc biệt là sự ủng hộ tuyệt đối của nhân dân khi yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy chính quyền TP, đây là điều kiện quyết định để kinh tế-xã hội thành phố quý I/2020 cơ bản duy trì ổn định và phát triển.

 Duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao

 Hải Phòng là thành phố trung tâm công nghiệp, với cảng biển lớn nhất miền Bắc. Trong thời gian qua, ngoài việc quyết liệt, tập trung ngăn chặn dịch bệnh, TP tiếp tục ổn định sản xuất, duy trì hoạt động cảng biển, giữ vững nhịp độ tăng trưởng. Về tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I/2020, Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I ước tăng 14,9% gấp 3,9 lần tốc độ tăng của bình quân chung cả nước (3,82%) điển hình như: nhóm công nghiệp – xây dựng ước tăng 23,97%; nhóm dịch vụ ước tăng 6,65% so với cùng kỳ. Ngoài ra, có 3 chỉ tiêu tăng trên 15% so với cùng kỳ đó là: chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 3 tăng trên 17%, quý I tăng gần 23% so với cùng kỳ, gấp 3,9 lần so với bình quân cả nước (5,8%); kim ngạch xuất khẩu tháng 3 ước đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng trên 15%, quý I ước đạt trên 4 tỷ USD, tăng trên 15% so với cùng kỳ; thu hút FDI quý I đạt gần 200 triệu USD, gấp hơn 2,2 lần so với cùng kỳ. Có 4 chỉ tiêu tăng từ 10 - 15%; có 3 chỉ tiêu tăng thấp so với mức tăng cùng kỳ của năm 2019; có 8 chỉ tiêu giảm so với cùng kỳ.

 Tuy một số ngành bị ảnh hưởng nhưng kiểm soát được tình hình dịch bệnh thì sẽ bảo vệ được kinh tế, bảo vệ được sản xuất kinh doanh và các chỉ số tăng trưởng. Do đó, TP xác định nhiệm vụ trọng tâm là tập trung toàn bộ lực lượng khống chế dịch bệnh để dịch bệnh không vào thành phố. Trong môi trường thành phố chưa có dịch bệnh, cũng là điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội; phải vừa ngăn chặn dịch bệnh, vừa quan tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài các biện pháp đã thực hiện, TP sẽ tập trung cho sản xuất trên một số lĩnh vực trọng điểm như: công nghiệp; các công trình dự án giao thông cấp bách; nông nghiệp… Cùng với đó sẽ đẩy mạnh  quan tâm đến các doanh nghiệp có thể chuyển đổi quy mô, sản phẩm khi dịch kết thúc như chế biến nông sản, thực phẩm, một số mặt hàng thiết yếu trong ngành công nghiệp; giải pháp ưu tiên tạo điều kiện cho hàng hóa xuất, nhập khẩu.

 Cùng với đó,TP sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết của Chính phủ. Theo đó, 6 nhóm đối tượng được thực hiện hỗ trợ gồm: người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đã hằng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội; hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định; người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng, thỏa thuận nghỉ không lương với người sử dụng lao động từ 14 ngày làm việc trở lên; người sử dụng lao động trả lương ngừng việc cho người lao động theo khoản 3, Điều 98 của Bộ luật Lao động, trường hợp khó khăn về tài chính được vay không có tài sản đảm bảo tối đa 50% của tiền lương tối thiểu vùng với lãi suất 0% tại Ngân hàng Chính sách xã hội; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và mất việc làm theo tinh thần Nghị quyết của Chính phủ. Đồng chí Lê Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy chính quyền phải thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo chính xác, kịp thời, không được để sai sót.

 Thời gian tới, Hải Phòng sẽ tập trung với tinh thần cao nhất, quyết liệt thực hiện các nhóm giải pháp của Chính phủ; tập trung cao cả hệ thống chính trị để ngăn chặn dịch bệnh; bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội; tiếp tục tăng cường cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính để thu hút nguồn lực đầu tư, tạo đà phát triển ngay sau khi dịch bệnh kết thúc… Các cấp ủy chính quyền và nhân dân thành phố cùng chung sức, đồng lòng, phối hợp chặt chẽ, tinh thần quyết tâm cao vừa chống dịch và phát triển kinh tế đảm bảo an sinh xã hội của nhân dân thành phố Cảng./.

Bài, ảnh: Lưu Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực