Phát huy vai trò xung kích của công an trong phòng, chống dịch COVID-19

Thứ tư, 02/06/2021 16:44
(ĐCSVN) - Trong thời gian qua, lực lượng công an đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh đấu tranh với loại tội phạm, vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không quản ngại khó khăn, gian khổ để giữ gìn cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Tính tới 18 giờ ngày 31/5, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 4.215 trường hợp mắc mới trong cộng đồng tại 34 tỉnh/thành phố trên cả nước.

Đợt dịch được nhận định là phức tạp với đa ổ dịch, đa nguồn lây, đa biến chủng, có tốc độ lây lan nhanh. Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong cả nước, Bộ Công an, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an đã triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch trong lực lượng CAND. Cụ thể, đã ban hành các điện chỉ đạo và các văn bản hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống dịch; thực hiện khai báo y tế và thực hiện nghiêm túc quy định cách ly tập trung, cách ly tại nhà phòng chống dịch; tăng cường phòng chống dịch trong các cơ sở khám chữa bệnh CAND; tổ chức tập huấn phòng chống dịch; triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trong lực lượng CAND...

Triển khai quyết liệt phòng các biện pháp phòng chống dịch

Công an các tỉnh, thành phố đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác truy vết, truy tìm các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 để kịp thời cách ly, xử lý theo quy định. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an và hướng dẫn của ngành y tế; đẩy mạnh đấu tranh với loại tội phạm, vi phạm pháp luật, các hành vi phát tán thông tin sai trái, xuyên tạc về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương. Phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hoạt động đăng tải, phát tán các thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội và các trường hợp vi phạm các quy định trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt tại một số đơn vị trọng điểm về dịch bệnh...

Bên cạnh đó, Bệnh viện 19/8, Bệnh viện Y học cổ truyền cử 166 cán bộ y tế tham gia điều hành và vận hành Bệnh viện Dã chiến số 2 tại Nhà thi đấu của tỉnh Bắc Giang. Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tăng cường hơn 1.700 cán bộ, chiến sỹ (CBCS) cho Công an các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Điện Biên, Đồng Nai và Công an TP. Hồ Chí Minh ; Học viện Cảnh sát nhân dân cử 300 học viên xuống hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại tỉnh Bắc Ninh... thường trực bảo vệ an ninh, trật tự tại các khu vực cách ly tập trung, các bệnh viện, cơ sở y tế, hỗ trợ các địa phương trọng điểm dập dịch COVID-19.

Để giúp người dân yên tâm, không hoang mang, lo lắng trước tình hình dịch bệnh, lực lượng Công an ở các xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền đến từng đường làng, ngõ xóm cho người dân về những điều cần biết và cách phòng ngừa dịch bệnh COVID-19, cung cấp số điện thoại đường dây nóng phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để người dân kịp thời thông báo những thông tin liên quan đến dịch bệnh trên địa bàn. Đồng thời lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.

Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng Công an nhân dân đã cùng với các lực lượng tuyến đầu quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân đã căng mình chiến đấu, thường trực 24/24 giờ để trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, tham gia trên tất cả các mặt trận, lĩnh vực của đời sống xã hội, có mặt trên mọi ngõ ngách, đi đến từng ngõ, từng khu phố, từng thôn, xóm, buôn, sóc, bản, làng, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhanh chóng rà soát, truy vết người bị lây nhiễm, nghi lây nhiễm, đề xuất lên phương án cách ly, giãn cách, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Đồng thời, đã tích cực phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, nhất là lực lượng Công an các xã biên giới đã triển khai các biện pháp ngăn chặn người nhập cảnh trái phép, làm tốt công tác quản lý xuất, nhập cảnh, quản lý người nước ngoài, hạn chế dịch bệnh lây lan vào trong nước.

Lực lượng Công an xử lý nhiều trường hợp thông tin thất thiệt về dịch COVID-19. Ảnh: BCA. 

Nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ Công an đang ngày đêm tham gia trực tiếp trên mặt trận tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, không quản ngại khó khăn, gian khổ, chấp nhận hy sinh, rủi ro, có thể bị lây nhiễm dịch bệnh bất cứ lúc nào trong quá trình thực thi nhiệm vụ để bảo đảm cuộc sống bình yên sức khỏe cho nhân dân đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân Việt Nam.

Đây thực sự là minh chứng cho bản lĩnh chính trị, phẩm chất cách mạng, ý chí quyết tâm, tinh thần chiến đấu bền bỉ và lòng trung thành tuyệt đối của lực lượng Công an nhân dân đối với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép; truy vết nhanh

Mới đây, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen biểu dương về những kết quả, thành tích và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm, làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian qua. Bộ trưởng Tô Lâm đặc biệt biểu dương, khen ngợi và chia sẻ với những tấm gương cán bộ, chiến sĩ Công an đang ngày đêm tham gia trực tiếp trên mặt trận tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, không quản ngại khó khăn, gian khổ, chấp nhận hy sinh, rủi ro, có thể bị lây nhiễm dịch bệnh bất cứ lúc nào trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến rất phức tạp trên toàn thế giới và khu vực. Trong nước, dịch COVID-19 đã bùng phát trở lại và hết sức nguy hiểm, lây lan rất nhanh ra nhiều địa phương, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; tình trạng người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh trái phép vào trong nước vẫn diễn ra, mang theo mầm bệnh, là một trong những nguyên nhân làm bùng phát dịch COVID-19.

Để chủ động giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo  thực hiện quyết liệt có hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, các công điện, phương án, kế hoạch chỉ đạo của Bộ Công an về phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp với các lực lượng chức năng quản lý biên giới, tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tình trạng người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh trái phép về nước; tổ chức truy vết đối với các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 theo tinh thần truy vết nhanh, sớm khoanh vùng, phục vụ công tác tổ chức cách ly, dập dịch, không để dịch COVID-19 lây lan rộng ra cộng đồng; chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị, nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng dịch theo nguyên tắc “bốn tại chỗ"; tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giam, giữ.

Đặc biệt chú trọng phòng, chống dịch bệnh trong Công an nhân dân, với phương châm “Mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an là một chiến sĩ tiên phong tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch; mỗi đơn vị, tổ chức trong Công an là pháo đài vững chắc, không bị lây nhiễm dịch COVID-19”. Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh để tổ chức, bố trí lực lượng, phân ca, kíp trực, làm việc phù hợp, bảo đảm quân số triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự và phòng, chống dịch COVID-19. Tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh môi trường nơi làm việc, nơi ăn ở tập trung của cán bộ chiến sĩ, trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ cho cán bộ, chiến sĩ hạn chế tối đa các trường hợp bị lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trong quá trình thực thi nhiệm vụ; quan tâm làm tốt chế độ, chính sách đối với thân nhân và cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp tục thực hiện các chương trình, kế hoạch, trọng tâm công tác bảo đảm an ninh, trật tự đã đề ra.

Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị nói chung và lực lượng công an nói riêng, sẽ đẩy lùi, chiến thắng dịch COVID-19, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân./.

Bài viết tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ./.

Phương Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực