Phòng dịch bệnh, nên thay đổi thói quen ăn uống

Thứ hai, 02/03/2020 19:00
(ĐCSVN) - Bên cạnh các biện pháp dự phòng lây nhiễm Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới, việc bảo đảm chế độ dinh dưỡng đầy đủ và duy trì một lối sống tích cực, lành mạnh đóng vai trò hết sức quan trọng giúp nâng cao miễn dịch và phòng, chống dịch bệnh.

Thay đổi thói quen trong bữa ăn hàng ngày tránh được nhiều bệnh lây nhiễm

Tại tọa đàm "Tăng sức đề kháng phòng chống dịch Covid-19" do Báo Nhân Dân điện tử tổ chức, GS.TS Lê Danh Tuyên chia sẻ, nhiều bà nội trợ có sai lầm rất lớn là khi đi chợ về để nguyên cả túi nilon cho vào tủ lạnh, điều này dễ làm lây nhiễm vi khuẩn vào thực phẩm, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Bên cạnh đó, thói quen mua thức ăn dự trữ và để đồ ăn quá lâu trong tủ lạnh cũng tiềm ẩn nguy cơ về sức khoẻ mà nhiều người không biết. Vì thế, các bà nội trợ cần thường xuyên vệ sinh tủ lạnh, không nên coi tủ lạnh như vật toàn năng có thể ngăn chặn mọi virus, vi khuẩn…

leftcenterrightdel
 GS. TS Lê Danh Tuyên - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia. (Ảnh: ĐT)

Cũng theo GS Tuyên khi đi chợ về muốn bảo quản thức ăn trong tủ lạnh thì cần phải sử dụng túi riêng, màu trắng và loại chuyên dụng cho bọc thực phẩm hoặc các vật dụng khác như hộp có nắp để bảo quản thức ăn. Không nên bảo quản thức ăn trong tủ lạnh quá lâu.

GS Tuyên cũng khuyến cáo, người tiêu dùng luôn được khuyên sử dụng và lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất sứ được kiểm nghiệm an toàn. Việc, một số bà nội trợ lựa chọn thực phẩm mua ngoài chợ hiện nay cũng khá yên tâm vì hàng tháng theo quy định về an toàn thực phẩm cơ quan chức năng vẫn kiểm tra thường xuyên bằng cách lấy mẫu ngẫu nhiên ở các chợ để kiểm nghiệm xem có nguy cơ không. Để đảm bảo an toàn chúng ta nên sử dụng găng tay khi lựa chọn thực phẩm ở chợ và khi mua về nhà, chúng ta bảo quản, bọc gói thực phẩm sạch sẽ. Cố gắng ăn thực phẩm chín, uống ước sạch hoặc nước đun sôi.

Dinh dưỡng hợp lý để có miễn dịch tốt phòng chống bệnh tật

GS Tuyên nhấn mạnh, Viện Dinh dưỡng quốc gia là cơ quan đầu mối nên khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh hay các trường hợp khẩn cấp thì cơ quan này sẽ tiến hành điều tra, thống kê số liệu để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của nhân dân. “Trong các dịch bệnh chúng tôi không ở trên tuyến đầu, nhưng việc tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe của người dân, Viện Dinh dưỡng quốc gia phải có trách nhiệm đưa ra những cái lời khuyên về dinh dưỡng hợp lý để bảo đảm tốt sức khỏe trong dịch,” GS Tuyên cho biết.

Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho hay, hệ miễn dịch được chia thành miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch chủ động. Miễn dịch bẩm sinh tuy không đặc hiệu và nó không giống như các vắc xin mà tạo ra hệ thống miễn dịch chủ động, nhưng đó cũng là hàng rào bảo vệ đầu tiên để tránh virus xâm nhập trong cơ thể.

Hơn nữa, kể cả hệ miễn dịch bẩm sinh cũng như hệ miễn dịch chủ động, thì đều hình thành qua các tế bào lympho T, lympho B và đều cần có các nguyên liệu để nó phát triển. Như vậy chế độ dinh dưỡng, ăn uống hợp lý là hết sức quan trọng.

Thứ nhất phải có dinh dưỡng hợp lý để có miễn dịch tốt. Chúng ta phải ăn uống đầy đủ chất theo như tháp dinh dưỡng mà viện dinh dưỡng khuyến cáo, cố gắng dùng các thực phẩm được tăng cường các vi chất.

Thứ hai, phải bảo đảm đầy đủ về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi đã phân tích rất rõ, các loại thực phẩm khi đi mua, chế biến đều phải theo quy trình.

Thứ ba, chúng ta phải uống nước đúng cách, mỗi ngày phải uống đủ từ 2,5 đến 3l cho mỗi người chứ không nên chờ khi cổ họng khô khát mới uống.

Thứ tư, phải chú ý chế độ dinh dưỡng cho các đối tượng đặc biệt. Ở trong các bệnh viện, đối với từng loại bệnh khác nhau các bác sĩ dinh dưỡng sẽ xây dựng thực đơn cho từng người, từng bệnh nhân. Còn ở gia đình, ăn uống phải đa dạng. Chúng ta phải thực hiện các quy định về vệ sinh nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh. Như chúng tôi đã nói, tất cả thực phẩm mua về cố gắng biết rõ nguồn gốc càng tốt. Thực phẩm mua ngoài chợ, hạn chế tối đa thực phẩm không rõ nguồn gốc và không sử dụng động vật hoang dã.

Còn về ăn uống hằng ngày, chúng ta tuân thủ theo tháp dinh dưỡng.

leftcenterrightdel
(Ảnh minh họa. Ảnh: TL) 

Hiện nay, Viện Dinh dưỡng đã xây dựng 6 tháp dinh dưỡng cho các độ tuổi khác nhau, các tháp dinh dưỡng này đã được phổ biến đến cơ sở y tế cấp xã và người dân có thể tìm hiểu dễ dàng.

Như vậy, bên cạnh các biện pháp dự phòng lây nhiễm Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới, việc bảo đảm chế độ dinh dưỡng đầy đủ và duy trì một lối sống tích cực, lành mạnh đóng vai trò hết sức quan trọng giúp nâng cao miễn dịch và phòng,  chống dịch bệnh.

Theo GS Tuyên, nguyên tắc cần tuân thủ với chế độ dinh dưỡng là cần ăn uống đa dạng, đáp ứng đủ các dưỡng chất như: đạm, bột đường, chất béo, vitamin và chất khoáng. Đặc biệt, người dân hàng ngày cần tăng cường các loại thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng như iot, sắt, kẽm, vitamin... nếu thiếu vi chất dinh dưỡng thì không thể xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh.

GS Tuyên cũng nhấn mạnh thông qua dịch Covid-19 , người dân cẩn phải thay đổi thói quen triệt để như: dùng đũa để gắp thức ăn chung, mỗi người cũng nên có một bát nước chấm riêng, dùng chậu rửa mặt riêng. Đặc biệt trong chế biến thực phẩm không nên dùng thớt chung cho thức ăn sạch và đồ sống, hay việc ăn các loại động vật hoang dã không rõ nguồn gốc là yếu tố dễ lây nhiễm các loại bệnh lạ từ động vật... Khi mua thực phẩm về cần bỏ túi nilon ở chợ và thay đồ đựng riêng ở nhà, trước khi cho vào tủ lạnh./. 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực