Sáng kiến giúp đỡ giúp người dân vượt qua đại dịch

Thứ ba, 31/08/2021 22:46
(ĐCSVN) - Trong lúc Hà Nội thực hiện giãn cách, để hỗ trợ nhanh nhất cho người dân khó khăn, người lao động tạm thời chưa có việc làm, lãnh đạo thôn Minh Tân, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn đã có sáng kiến để hỗ trợ bà con một cách rất kịp thời...
 Chủ tịch xã Minh Trí Đinh Văn Bảo tiếp nhận các nguồn hỗ trợ khác từ hình thức xã hội hóa để hỗ trợ cho người dân khó khăn, người lao động tạm thời chưa có việc làm - Ảnh: Minh Hiếu

Dầu ăn, nước mắm, gạo, rau xanh... là những loại thực phẩm gần như tuần nào cũng được tập kết tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn để hỗ trợ nhanh nhất cho bà con khó khăn, thiếu lương thực trong đợt giãn cách lần này.

Nắm bắt được thực tế trong thôn Minh Tân đang có trên 100 hộ rất khó khăn, trong đó, nhiều hộ 2 tháng nay không có việc làm, tiền, lương thực đã hết, nhưng do giãn cách nên không thể đến tận nhà để vận động các hộ có điều kiện khá hơn hỗ trợ cho hàng xóm của mình. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng thôn Minh Tân cho biết, ông đã cùng lãnh đạo thôn lập một nhóm gồm các hộ có điều kiện kinh tế khá hơn trong thôn và những hộ kinh doanh buôn bán tại thôn. Hàng ngày trên nhóm, lãnh đạo thôn thông báo tình hình các hộ đang trong tình trạng thiếu lương thực.

Với cách làm công khai, minh bạch và để chia sẻ với hàng xóm của mình, những người có điều kiện kinh tế khá hơn trong thôn đã tự nguyện quyên góp giúp đỡ, người góp tiền, người góp lương thực. Để những người đóng góp yên tâm là khoản hỗ trợ của mình đến được tận tay người cần, tất cả các thông tin liên quan tới đóng góp đều được công khai trong nhóm. Lương thực chuyển đến nhà nào khó khăn cũng được thông tin hàng ngày.

Đại diện xã Minh Trí cho biết, không chỉ trong nội bộ thôn Minh Tân, xã cũng đã dùng cách thức tạo nhóm để huy động thêm các nguồn hỗ trợ khác từ hình thức xã hội hóa. Để khi các lãnh đạo thôn thông tin về các trường hợp khó khăn cần hỗ trợ lương thực, xã sẽ ngay lập tức chủ động điều phối, chuyển lương thực đến nơi khó khăn một cách kịp thời nhất.

Chủ tịch xã Minh Trí Đinh Văn Bảo chia sẻ, xã đã lập ra các nhóm để rà soát, hỗ trợ cho những người khó khăn, không người dân nào bị ảnh hưởng

Chủ tịch xã Minh Trí Đinh Văn Bảo chia sẻ, để kịp thời hỗ trợ cho người dân, người lao động khó khăn, chúng tôi lập lên các nhóm zalo ở trong các thôn và ở các chốt, cũng như các nhóm trưởng thôn của xã để rà soát, hỗ trợ đến từng đối tượng trong các thôn trên địa bàn, để không người dân nào bị ảnh hưởng, bị đói trong trong đợt dịch giãn cách này.

Theo lãnh đạo thôn Minh Tân, trong lúc đợi khoản hỗ trợ của Nhà nước cho các trường hợp lao động nghỉ việc do giãn cách, tinh thần lá lành đùm lá rách trong thôn lúc này đã giúp cuộc sống của người dân được ổn định, không còn hộ thiếu ăn, ai cũng yên tâm giãn cách, chung tay chống dịch.

Trong huyện Sóc Sơn, Hội Phụ nữ xã Tân Dân đã có sáng kiến để sát cánh cùng chính quyền và hỗ trợ bà con một cách rất kịp thời, nhằm đẩy lùi dịch COVID-19. Trong đó, Hội phụ nữ xã nỗ lực triển khai mở bán hàng ở phiên chợ không lãi suất bằng nhiều hình thức thiết thực để hỗ trợ bà con, người lao động trong lúc thành phố đang thực hiện giãn cách.

Người dân mua hàng ở “Phiên chợ không lãi suất” tại thôn Xuân Hòa, xã Tân Dân - Ảnh: Ngọc Quỳnh 

Thôn Xuân Hòa cách trung tâm xã gần chục km, được ví như “ốc đảo” của xã Tân Dân. Hơn 100 hộ dân, với hơn 300 nhân khẩu, chủ yếu làm công nhân, việc mua sắm thực phẩm hằng ngày của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào chợ xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn). Thực hiện giãn cách xã hội, người dân gặp nhiều khó khăn vì không thể sang các nơi khác mua thực phẩm và nhu yếu phẩm.

Xuất phát từ thực tế đó, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Dân đã phối hợp với Hội Nông dân xã mở “Phiên chợ không lãi suất” để cung cấp lương thực, thực phẩm cho bà con tại đây với hình thức hỗ trợ cung cấp hàng hóa giá ưu đãi và bình ổn.

Phiên chợ diễn ra mỗi tuần 2 ngày, từ 5h đến 9h sáng, với các mặt hàng như: Thịt, trứng, rau, củ, quả, đồ ăn chín... của hội viên trồng được, nuôi được, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc này không chỉ đáp ứng được nhu cầu thực phẩm cấp thiết cho người dân, mà còn bảo đảm giãn cách theo đúng tinh thần thôn với thôn, xã với xã.

"Phiên chợ không lãi suất” đã kịp thời hỗ trợ giải quyết khó khăn trong việc mua sắm nhu yếu phẩm của người dân. Hiện các gia đình trong thôn không phải vất vả đi hàng chục km mua sắm thực phẩm hằng ngày.

Chủ tịch UBND xã Tân Dân Nguyễn Văn Tuyết nhận định, sự phối hợp giữa Hội Liên hiệp phụ nữ và Hội Nông dân xã vừa góp phần giảm được áp lực trong công tác chỉ đạo thực hiện phòng, chống dịch tại đại phương, vừa kịp thời hỗ trợ giải quyết khó khăn cho bà con thôn Xuân Hòa.../.

Minh Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực