Tây Ninh: Ngân hàng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt khó trong đại dịch

Thứ ba, 20/07/2021 09:20
(ĐCSVN) – Với mong muốn đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, người dân, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã triển khai ngay nhiều giải pháp trong thời gian qua. Trong đó, hàng loạt ngân hàng giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, phục hồi sản xuất kinh doanh.
 Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Thành Thành Công. (Ảnh Vũ Nguyệt)

Với vai trò là cơ quan chủ quản, Ngân hàng Nhà nước đã không thể “làm ngơ” trước bối cảnh kinh tế khó khăn, doanh nghiệp phải chật vật để tồn tại trong đại dịch COVID-19 mà lợi nhuận ngân hàng vẫn ở mức cao, nên đã kêu gọi sự đồng thuận hạ lãi suất cho vay.

Sau cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước và Hiệp hội Ngân hàng, đã có nhiều ngân hàng đồng thuận giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 dù vẫn còn nhiều băn khoăn, trăn trở.

Với mong muốn đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, người dân, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã triển khai ngay nhiều giải pháp trong thời gian qua. Sức lan tỏa của tinh thần này đã được các ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước và tư nhân đều tích cực hưởng ứng. Theo đó, hàng loạt ngân hàng giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Hội đồng thành viên của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Tây Ninh (Agribank Tây Ninh) đã thống nhất xem xét điều chỉnh giảm lãi suất đối với khoản vay có dư nợ nội bảng tại thời điểm 15/7/2021. Theo đó, giảm 10% so với lãi suất cho vay đang áp dụng, thời gian giảm lãi suất từ ngày 15/7/2021 đến ngày 31/12/2021. Đối với khoản vay phát sinh sau ngày 15/7/2021 đến ngày 31/12/2021, ngân hàng áp dụng giảm lãi suất 10% so với lãi suất cho vay đang áp dụng cho từng đối tượng, lĩnh vực; thời gian giảm lãi suất từ ngày giải ngân đến hết ngày 31/12/2021. Sau thời điểm 31/12/2021, chi nhánh sẽ áp dụng lãi suất cho vay thông thường đối với tất cả các khoản vay.

Theo Agribank Tây Ninh, trong thời gian giảm lãi suất, chi nhánh không áp dụng đối với các khoản vay đã được ưu đãi lãi suất theo một số chương trình chính sách như: nhà ở xã hội về hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong doanh nghiệp; các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất khác của Agribank và các khoản cho vay đã được miễn giảm lãi suất của Agribank. Đối với khách hàng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, chi nhánh xem xét tăng cường hỗ trợ khách hàng qua các biện pháp như: miễn giảm lãi, điều chỉnh lãi suất… theo quy định của Agribank.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Tây Ninh (Vietcombank Tây Ninh) cũng đã lập biểu mẫu giảm lãi suất hỗ trợ đối với tất cả khách hàng có dư nợ vay hiện hữu tại thời điểm 15/7/2021. Đối với khách hàng doanh nghiệp, chi nhánh sẽ áp dụng giảm lãi suất 1%/năm cho các khách hàng thuộc 9 ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh; giảm lãi suất tới 1%/năm cho các khách hàng còn lại. Đối với khách hàng cá nhân, Vietcombank Tây Ninh áp dụng giảm lãi suất tới 1%/năm cho khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh; giảm lãi suất tới 0,5%/năm cho khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ đời sống. Thời điểm này, chi nhánh không áp dụng với các khoản dư nợ đang được hưởng ưu đãi lãi suất và một số khoản vay khác như vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản… Thời gian triển khai giảm lãi suất từ ngày 15/7/2021 đến ngày 31/12/2021. Sau khi kết thúc thời hạn triển khai chính sách, các khoản vay tiếp tục được áp dụng theo lãi suất tại thời điểm trước khi giảm lãi suất.

Từ ngày 15/7/2021 đến ngày 31/12/2021, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu bình quân 1%/năm, một số nhóm khách hàng khó khăn mức giảm tối đa là 2%/năm so với lãi suất hiện hành. BIDV giảm lãi suất cho vay trên số dư hiện hữu đối với các khách hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch COVID-19 như: Các khách hàng tại các chi nhánh thuộc vùng dịch, doanh nghiệp sản xuất thiết yếu cho nền kinh tế, doanh nghiệp có lực lượng lao động lớn; các khách hàng suy giảm trong hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng thương mại khác trên địa bàn tỉnh Tây Ninh cũng đều thống nhất giảm lãi suất đối với các khách hàng bị ảnh bởi dịch COVID-19 với các mực độ khác nhau.

Trong đó, Ngân hàng ACB cũng sẽ giảm lãi suất cho các khách hàng hiện hữu với mức tối đa 0,8%/năm cho khoản vay ngắn hạn và 1%/năm cho khoản vay trung dài hạn. Đồng thời, ACB sẽ xem xét điều chỉnh lãi suất cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp có hợp đồng vay và tại thời điểm đến hạn thay đổi lãi suất trong khoảng thời gian 15/7/2021 đến 15/10/2021. Ngân hàng ACB xét đến mức độ dịch bệnh tác động đến tình hình kinh doanh như: doanh thu, lợi nhuận, số lượng lao động… của các doanh nghiệp, thu nhập của khách hàng cá nhân và mức độ gắn kết của khách hàng với Ngân hàng để có mức giảm lãi suất phù hợp cho khách hàng cá nhân và donah nghiệp đang vay tại ACB.

Từ ngày 21/4/2020, Sacombank Tây Ninh đã có mức điều chỉnh giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn. Chi nhánh áp dụng lãi suất giảm tối đa 1%/năm tuỳ đối tượng như: Khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh…

Song song với việc hỗ trợ khách hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tây Ninh cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng phải bảo đảm yêu cầu pháp lý, kiểm soát chặt chẽ các khoản vay, hạn chế cho vay đối với những lĩnh vực, ngành nghề tạo sự phát triển ảo, thiếu bền vững, ảnh hưởng đến an toàn tín dụng.

Bên cạnh việc giảm lãi suất cho vay, để đồng hành cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19, quyết liệt thực hiện mục tiêu kép và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Tây Ninh còn tiến hành miễn phí hoặc giảm phí đối với nhiều loại dịch vụ như: chuyển tiền, mở tài khoản, đăng ký tin nhắn…

Việc các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho người dân và doanh nghiệp là một việc làm rất tích cực. Sự đồng thuận này thể hiện quyết tâm của ngân hàng thực hiện mong muốn của Chính phủ trong việc ổn định và giảm lãi để giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng tốt nhất, từ đó thúc đẩy nền kinh tế phục hồi. Có thể thấy lãi suất cho vay chưa bao giờ thấp như hiện nay song doanh nghiệp vẫn gặp muôn vào khó khăn trong bối cảnh thanh khoản đứt đoạn, không có nguồn thu. Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp bị rơi vào trạng thái không có doanh thu nhưng vẫn phải trả tiền lãi vay, tiền thuê mặt bằng, trả lương cho lao động…

Không thể phủ nhận rằng giảm lãi suất chỉ giảm bớt phần nào gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp. Thời gian tới vẫn cần có những hỗ trợ mạnh mẽ, tích cực và trách nhiệm hơn nữa của tất cả các ngân hàng trong việc tiếp tục cơ cấu lại các khoản nợ, hỗ trợ lãi suất theo tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ. Thêm vào đó, các cơ quan chức năng cũng cần có giải pháp đồng bộ để doanh nghiệp có thể tồn tại và hoạt động ổn định qua đại dịch, từ đó phục hồi nền kinh tế.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ./.

Tuệ An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực