Quảng Ninh chuyển đổi số để phát triển

Thứ ba, 07/12/2021 16:13
(ĐCSVN) – Quảng Ninh phấn đấu toàn bộ doanh nghiệp chuyển đổi, sử dụng hóa đơn điện tử xong trong tháng 12/2021 và đôn đốc, vận động các hộ kinh doanh cá thể kê khai, chuyển đổi sang hóa điện tử hoàn thành trong tháng 1/2022.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 123/2020/NĐ-CP (ngày 19/10/2020) "Quy định về hóa đơn, chứng từ". Cùng với 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Phú Thọ và Bình Định, ngành thuế tỉnh Quảng Ninh đã kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) giai đoạn 1 (từ tháng 11/2021- 3/2022).

Theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ, HĐĐT là hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập bằng phương tiện điện tử để ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về thuế, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Tổ tư vấn sử dụng phầm mềm HĐĐT hoạt động 24/24 

Việc triển khai hệ thống HĐĐT thành công sẽ tạo nền tảng cơ sở dữ liệu quan trọng để thực hiện quản lý thuế trên nền tảng số, phục vụ đắc lực cho công cuộc chuyển đổi số của ngành Tài chính. Nhưng hơn hết, hệ thống HĐĐT được triển khai là vì quyền lợi của cộng đồng doanh nghiệp, khi việc áp dụng HĐĐT giúp các doanh nghiệp giảm chi phí in ấn, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn; tiết giảm tối đa thời gian các thủ tục đăng ký, thông báo, báo cáo sử dụng hóa đơn, kể cả phòng tránh tình trạng bị làm giả hóa đơn. Sử dụng HĐĐT còn tạo điều kiện để doanh nghiệp hiện đại hóa công tác quản lý, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng; từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh, thương hiệu cũng như lợi thế cạnh tranh. Áp dụng HĐĐT là xu thế tất yếu khi doanh nghiệp chuyển đổi số.

Trong xu thế chuyển đổi số, ngành thuế Quảng Ninh đã thành lập trung tâm điều hành triển khai HĐĐT và tổ xử lý vướng mắc về phần mềm; thiết lập đường dây nóng 24/24 nhằm hỗ trợ, xử lý kịp thời các vướng mắc cho người nộp thuế và công chức thuế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách và cách thức thiết lập HĐĐT.

Dù mới chính thức kích hoạt thành công hệ thống HĐĐT ngày 21/11 vừa qua, song thực tế thì HĐĐT đã được Cục Thuế Quảng Ninh triển khai từ sớm. HĐĐT đã được Cục Thuế Quảng Ninh triển khai từ năm 2011 theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính. Ngành Thuế coi HĐĐT là một trong những giải pháp cải cách hành chính tất yếu mà doanh nghiệp và cơ quan thuế phải hướng tới nhằm minh bạch - hiệu quả trong quản lý. Đến thời điểm ngày 30/10/2021 trên địa bàn tỉnh đã có 8.530 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng HĐĐT theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC, chiếm 95,12% người nộp thuế đang sử dụng hóa đơn.

Để triển khai HĐĐT được thuận lợi, Cục thuế thực hiện đồng bộ rất nhiều các giải pháp và quan trọng là đẩy mạnh tuyên truyền để cộng đồng doanh nghiệp và người dân thấy được lợi ích của việc triển khai hóa đơn điện tử. Đồng thời tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các nhà cung cấp phần mềm, đường truyền và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; tăng cường đoàn kết, giao và kiểm soát những chỉ tiêu, phát động thi đua và kịp thời khen thưởng những đơn vị triển khai tốt hóa đơn điện tử.

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương triển khai các nhiệm vụ cần thiết theo đúng kế hoạch và lộ trình đã đề ra, như: Tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh; thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc triển khai HĐĐT tại Cục Thuế tỉnh; tổ chức các lớp tập huấn cho công chức toàn ngành nắm bắt về chính sách HĐĐT; tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; phối hợp với các tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT tổ chức tập huấn cho người nộp thuế theo hình thức trực tiếp và trực tuyến; thành lập Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT và Tổ xử lý vướng mắc về phần mềm HĐĐT để hỗ trợ, xử lý kịp thời các vướng mắc cho người nộp thuế và công chức thuế.

Sau khi hệ thống HĐĐT được kích hoạt, Cục Thuế tỉnh đã bố trí đầy đủ nhân lực đã qua tập huấn và các điều kiện kỹ thuật để tiếp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT; hệ thống tự động tiếp nhận hóa đơn của người nộp thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ để được cấp mã của cơ quan thuế; tiếp nhận dữ liệu đối với HĐĐT không có mã của cơ quan thuế; kiểm soát thông tin HĐĐT, quản lý rủi ro HĐĐT. Đồng thời Cục Thuế tỉnh liên tục cập nhật, giải đáp các vướng mắc về ứng dụng và báo cáo với Tổng cục Thuế hoàn thiện ứng dụng HĐĐT; trao đổi với nhà cung cấp giải pháp để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến giải pháp phía nhà cung cấp.

Đến ngày 30/11/2021 đã có trên 4.500 doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh đăng ký và được chấp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP (chiếm khoảng 53% số doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh), đảm bảo mục tiêu và tiến độ đặt ra.

Thời gian tới, ngành Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về HĐĐT đến cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế, giúp người nộp thuế hiểu rõ về lợi ích và hiệu quả của việc sử dụng HĐĐT; mở rộng các kênh tương tác để hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng HĐĐT thuận lợi, thành công. Cục Thuế tỉnh cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Tổng cục Thuế, UBND tỉnh; sự chung tay, phối hợp chỉ đạo, đồng hành của các cấp chính quyền địa phương; sự ủng hộ, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và sự phối hợp của các tổ chức cung cấp giải pháp đối với hệ thống HĐĐT.

Tỉnh Quảng Ninh phấn đấu đến hết ngày 31/12/2021, 100% doanh nghiệp, tổ chức; đến hết ngày 31/1/2022, 100% hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai trên địa bàn tỉnh sử dụng HĐĐT theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC.

 

KV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực