TX Đông Triều: Phòng chống dịch gắn với phát triển kinh tế

Thứ sáu, 08/10/2021 18:22
(ĐCSVN) – Năm 2021 là năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới, TX Đông Triều (Quảng Ninh) quyết tâm thực hiện thành công chủ để năm của tỉnh theo kế hoạch đã đề ra.

Năm 2021 với chủ đề công tác là “Giữ vững địa bàn an toàn và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới; đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng”, trong điều kiện dịch COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, TX Đông Triều đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện thành công chủ đề công tác năm của tỉnh. 9 tháng qua, thị xã nơi cửa ngõ phía Tây của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

UBND thị xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”; kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở; duy trì hiệu quả các chốt kiểm soát liên ngành để kiểm tra người và phương tiện vào địa phương tại các địa điểm giáp ranh giữa Đông Triều với các tỉnh lân cận; thành lập 22 chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 tại các cảng, bến thủy nội địa; thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

TX Đông Triều: Phòng chống dịch gắn với phát triển kinh tế 

Các cơ sở cách ly tập trung đều được lắp đặt hệ thống camera giám sát; các chốt kiểm soát dịch thị xã thực hiện khai báo y tế điện tử quét mã QR. Thị xã cũng xây dựng phương án điều trị cho 500 ca F0, tính đến 1.000 ca F0; phương án cách ly tập trung cho 30.000 người.

Cùng với đó, Đông Triều cũng thành lập Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 thị xã và các xã, phường; bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ để chỉ đạo, xử lý các công việc phát sinh. Tăng cường tầm soát chủ động, xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên người có nguy cơ cao thường xuyên trong cộng đồng, bảo đảm tuyệt đối không để bị động, bất ngờ về mầm bệnh, ca bệnh. Thực hiện Kế hoạch tiêm chủng diện rộng vắc xin phòng COVID-19 cho 21/21 xã, phường trên địa bàn thị xã đảm bảo nhanh nhất, hiệu quả nhất, an toàn nhất.

Chủ động, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch, Đông Triều đã linh hoạt trong các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội. Năm 2021, TX Đông Triều được tỉnh giao số thu ngân sách nhà nước (NSNN) gần 1.700 tỷ đồng, HĐND thị xã giao thu 2.009,9 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 27/9, tổng thu NSNN trên địa bàn thị xã đạt 1.371 tỷ đồng, đạt 81% dự toán tỉnh giao và 68% dự toán thị xã giao. Trong đó, Cục Thuế thu 853 tỷ đồng, đạt 82% dự toán tỉnh giao; thị xã thu (Chi cục thuế thu) đạt 488 tỷ đồng, bằng 74% dự toán tỉnh giao và 66% thị xã giao. Có 9/11 khoản thu thuế phí (không tính khoản thu về đất) đạt và vượt so kế hoạch kịch bản đề ra, trong đó có 4 khoản thu đạt trên 100% (thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; thu quỹ đất công ích và hoa lợi công sản; thuế thu nhập cá nhân).

Song song với đó, thị xã cũng sẽ đẩy mạnh công tác quản lý thu đối với hoạt động xây dựng vãng lai, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với các hoạt động san lấp mặt bằng công trình xây dựng; lập kế hoạch triển khai làm việc với một số đơn vị để đôn đốc kê khai, thu nộp tiền thuế vào ngân sách theo quy định. Xây dựng kế hoạch đôn đốc thu hồi nợ thuế, phấn đấu số nợ thuế tại thời điểm 31/12/2021 giảm xuống còn dưới 4,5% so với số thực thu NSNN năm 2021, trong đó nợ thuế khu vực ngoài quốc doanh bao gồm cả hộ kinh doanh xuống dưới 10% trên số thu từ lĩnh vực này.

Với những giải pháp đồng bộ, TX Đông Triều đặt quyết tâm cao là vượt thu NSNN ngay từ năm đầu thực hiện cân đối ngân sách. Điều này, không chỉ tạo tiền đề quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch thu NSNN trong những năm tiếp theo mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo nguồn vốn đầu tư để thị xã đẩy nhanh các công trình trọng điểm, hoàn thiện hạ tầng đô thị, đảm bảo điều kiện đưa Đông Triều nâng cấp trở thành thành phố trong thời gian tới.

Những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế gắn với phòng chống dịch 9 tháng qua đã tạo động lực quan trọng để Đông Triều bứt phá trong 3 tháng cuối năm, về đích thành công cũng như thực hiện thành công chủ để năm của tỉnh theo kế hoạch đã đề ra.

KV (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực