Bảo vệ bầu trời Tổ quốc trong tình hình mới

Thứ năm, 04/08/2022 21:26
(ĐCSVN) - Phát huy truyền thống đánh thắng trận đầu, hơn nửa thế kỷ qua, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Phòng không-Không quân đã dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, cống hiến tài năng, trí tuệ và cả xương máu, không ngừng huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc.

Năm 1964, với ý đồ thực hiện chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân ra miền Bắc, đế quốc Mỹ tạo ra “Sự kiện Vịnh Bắc Bộ” để lấy cớ tấn công phá hoại miền Bắc, nhằm ngăn chặn ta chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. Ngày 2/8/1964, tàu khu trục Ma-đốc của Mỹ ngang nhiên vào sát bờ biển miền Bắc để trinh sát và khiêu khích các lực lượng của ta với mưu đồ tạo cớ mở rộng chiến tranh phá hoại. Ngày 5/8/1964, quân đội Mỹ đã mở cuộc tiến công xâm lược bằng không quân và hải quân quy mô lớn đầu tiên vào miền Bắc Việt Nam với tên gọi Pierce Arrow – “Mũi tên xuyên”, với 64 lượt máy bay không kích dữ dội các khu vực ven biển: Bến Thủy (Vinh, Nghệ An), Lạch Trường (Thanh Hóa), Hòn Gai (Quảng Ninh) và Cảng Gianh (Quảng Bình).

Với tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao, ý chí dũng cảm, kiên cường, tuy lần đầu tiên đối chọi với lực lượng không quân hùng hậu và hiện đại bậc nhất thế giới của đế quốc Mỹ, Bộ đội Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã kiên quyết đánh trả, cùng với Bộ đội Hải quân và quân, dân miền Bắc chiến thắng giòn giã: Bắn rơi 08 máy bay địch, bắt sống giặc lái, lập công xuất sắc ngay từ trận chiến đấu đầu tiên.

leftcenterrightdel
Kíp chiến đấu đại đội 174, Trung đoàn 240 (Sư đoàn 363) huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Ảnh Cao Đông. 

Chiến thắng trận đầu oanh liệt ngày 05-8-1964 đã ghi vào truyền thống “Quyết chiến, quyết thắng” của quân đội và truyền thống chiến đấu chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta thêm một mốc son lịch sử. Đây là chiến thắng của sức mạnh chính trị tinh thần của toàn dân tộc, của ý chí quyết tâm dám đánh, biết đánh và quyết chiến thắng giặc Mỹ xâm lược của quân và dân ta. Chiến thắng đó mãi mãi là biểu tượng của ý chí kiên cường, bất khuất, của trí tuệ và nghệ thuật quân sự Việt Nam được kế thừa và phát triển trong thời đại Hồ Chí Minh lên một tầm cao mới. 

Đối với Quân chủng PK-KQ, chiến thắng đó có ý nghĩa thực tiễn hết sức quan trọng. Lần đầu tiên đánh trả cuộc tập kích bất ngờ của không quân Mỹ, chúng ta đã giành được thế chủ động, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với Bộ đội Hải quân, các lực lượng vũ trang và dân quân tự vệ… tạo thành lưới lửa phòng không dày đặc, bao vây và tiêu diệt máy bay địch. Chỉ với những loại vũ khí thông thường (pháo 88mm, 90mm, súng máy cao xạ 12,7mm, 14,5mm, súng trường), chúng ta đã bắn rơi nhiều máy bay hiện đại của đế quốc Mỹ. Qua đó, càng củng cố thêm niềm tin bắn rơi máy bay Mỹ ở các đơn vị trong toàn Quân chủng. Đây cũng là tiền đề rất quan trọng giúp Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ và các cấp bồi dưỡng nâng cao ý chí chiến đấu cho bộ đội; kịp thời điều chỉnh thế trận, rút ra nhiều bài học về tổ chức chỉ huy và cách đánh để huấn luyện bộ đội và tổ chức chiến đấu sau này.

Phát huy truyền thống đánh thắng trận đầu máy bay Mỹ của Bộ đội Pháo cao xạ, các lực lượng khác của Quân chủng PK - KQ đã thi đua huấn luyện, học tập làm chủ vũ khí trang bị, tham gia chiến đấu ngoan cường, mưu trí, sáng tạo và liên tục lập công xuất sắc..Ngày 03-4-1965, Bộ đội Không quân đã ra quân đánh thắng trận đầu, bắn rơi hai máy bay F-8U của Mỹ trên vùng trời Hàm Rồng (Thanh Hóa). Ngày 24-7-1965, Bộ đội Tên lửa đã ra quân trận đầu, tiêu diệt gọn một tốp máy bay Mỹ tại khu vực Suối Hai, Sơn Tây (Hà Nội). Với tinh thần “Anh dũng - Quyết thắng”, ngày 14/3/1954 Đại đội Pháo cao xạ 815, lần đầu nổ súng bắn rơi tại chỗ một máy bay trinh sát của địch, đây là chiếc máy bay của địch bị bắn rơi đầu tiên trên bầu trời Điện Biên Phủ. 0 giờ ngày 3-3-1959, các trắc thủ ra đa thuộc Trung đoàn 260 (đơn vị ra đa đầu tiên của Bộ đội PK-KQ) đã phát hiện chính xác và thông báo kịp thời chiếc máy bay c-47 của địch từ biên giới Việt - Lào xâm phạm bầu trời phía Tây tỉnh Thanh Hóa. Đây là chiến công đầu tiên của Bộ đội Ra đa...

Chiến thắng trận đầu ngày 05-8-1964 đã để lại cho chúng ta những bài học vô cùng quý giá. Trước hết, đó là bài học về sự chuẩn bị toàn diện, chu đáo cho cuộc chiến đấu với kẻ thù có vũ khí trang bị hiện đại. Quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, xây dựng ý chí, tinh thần cảnh giác, SSCĐ, qua đó, xây dựng được bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm chiến đấu cao, tạo nên sức mạnh tuyệt đối trước kẻ thù. Đó là bài học về thường xuyên theo dõi và nắm chắc địch, kịp thời chuyển bộ đội vào trạng thái SSCĐ tạo nên yếu tố bảo đảm cho Bộ đội PK-KQ giành thế chủ động, đánh thắng địch ngay từ loạt đạn đầu, trận đầu. Cùng với đó là bài học về tổ chức, xây dựng lực lượng, bố trí đội hình, thế trận để vừa bảo vệ tốt mục tiêu, vừa tiêu diệt được nhiều sinh lực địch... Những bài học cơ bản trên là cơ sở để chúng ta nghiên cứu, vận dụng sáng tạo trong hoàn cảnh mới, sẵn sàng đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, quản lý và bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc.

leftcenterrightdel
Kíp chiến đấu Trung đoàn 285, Sư đoàn 363 huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Ảnh Cao Đông. 

Ngày nay, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ bầu trời Tổ quốc đối với Quân chủng PK-KQ đặt ra yêu cầu ngày càng cao, tính chất đa dạng, phức tạp, khẩn trương, đòi hỏi phải có chủ trương, giải pháp xử lý kịp thời, chính xác các tình huống tác chiến trên không, không để bị động, bất ngờ, lỡ thời cơ, nhất là trên hướng biển, đảo. Để Bộ đội PK-KQ phát huy truyền thống hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Quân chủng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, có sức mạnh, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, luôn là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đối không, trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Thường xuyên nghiên cứu, nắm chắc tình hình, âm mưu thủ đoạn của địch, nhất là đối tượng tác chiến phòng không để có những phương án tác chiến chính xác, kịp thời, phù hợp với điều kiện của ta. Phát huy khả năng và hiệu quả chiến đấu cao nhất của từng lực lượng, từng đơn vị trong Quân chủng. Bảo đảm chủ động trong mọi tình huống, kiên quyết không để bị động, bất ngờ, nhất là trước khả năng địch tấn công từ trên không, trên biển; bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa. Đặc biệt, tiếp tục làm tốt vai trò làm tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng xây dựng các lực lượng phòng không, không quân, phòng không nhân dân, tạo thành thế trận phòng không nhân dân vững mạnh, rộng khắp, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc. Cùng với đó, tập trung xây dựng các đơn vị thuộc Quân chủng PK-KQ tinh nhuệ về tổ chức, bảo đảm “tinh, gọn, mạnh”.

Bộ tư lệnh Quân chủng đã chủ động tham mưu chính xác cho cấp trên về biện pháp xử lý các tình huống tác chiến trên mặt trận đối không. Sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ huy, điều hành xử lý đúng, nhanh nhạy các tình huống phức tạp. Lực lượng Phòng không; Không quân; không quân toàn quân, phòng không nhân dân thực sự là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ vững chắc bầu trời của Tổ quốc. Trong xây dựng hiện đại hóa, Quân chủng đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng nhiều loại trang bị, vũ khí mới, hiện đại của các lực lượng như: Không quân; Ra đa; Tên lửa; Cao xạ; Phòng không lục quân. Ưu tiên đầu tư vũ khí, trang bị, phương tiện cho việc thực hiện nhiệm vụ ở vùng biển, đảo, cứu hộ, cứu nạn... Thực hiện tốt việc phát huy nội lực, chủ động ứng dụng những thành tựu khoa học và công nghệ để sản xuất, nâng cấp, cải tiến, sửa chữa nâng cao tính năng kỹ, chiến thuật của một số loại vũ khí, trang bị hiện có trong biên chế, bảo đảm cho sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện. Chú trọng tích hợp dây chuyền, năng lực công nghệ của các nhà máy, phát huy sức mạnh của nền công nghiệp Việt Nam trong phục vụ nhiệm vụ quốc phòng nói chung và nhiệm vụ của Quân chủng nói riêng, từng bước loại khỏi biên chế những trang bị kỹ thuật cũ, hỏng.

Tích cực nghiên cứu khai thác vật tư, kỹ thuật từ các nguồn trong nước và nước ngoài, chú trọng các nước bạn bè truyền thống. Bên cạnh đó, quân chủng còn đặc biệt coi trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bởi đây là nhân tố quyết định, điều kiện tiên quyết để tiếp thu khoa học - kỹ thuật, làm chủ vũ khí, trang bị hiện đại. Tăng cường số lượng cán bộ đi đào tạo ở nước ngoài; phải đi đầu, đón trước và đồng bộ với mua sắm vũ khí, khí tài trang bị. Đồng thời, có đội ngũ cán bộ tiếp thu tối đa khoa học kỹ thuật tiên tiến trên thế giới để khai thác, ứng dụng ở trong nước; chủ động bồi dưỡng, đào tạo con người có khả năng làm chủ được VKTBKT mới, hiện đại...

Phát huy truyền thống đánh thắng trận đầu, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ thuộc Quân chủng PK – KQ luôn phát huy truyền thống của dân tộc, bản lĩnh của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", "Người chiến sĩ Phòng không - Không quân ưu tú”, đoàn kết, mưu trí, sáng tạo, anh dũng kiên cường; đã, đang và sẽ tiếp tục lập được nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, viết tiếp những trang sử hào hùng trong kháng chiến, cũng như trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay./. 

Cao Đông

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực