Bệnh viện Quân y 175 - Bệnh viện Anh hùng

Thứ hai, 28/12/2020 10:17
(ĐCSVN) - Bệnh viện Quân y 175 là bệnh viện tuyến cuối của quân đội ở khu vực phía Nam. Luôn giữ vững và phát huy truyền thống của người quân nhân cách mạng, Bệnh viện Quân y 175 là một trong những bệnh viện có chất lượng điều trị ngang tầm các bệnh viện trong cả nước và khu vực.

Luôn giữ vững và phát huy truyền thống của người quân nhân cách mạng

 Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật tim cho người bệnh.

Bệnh viện ra đời sau ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng, từ 3 Bệnh viện K116, K72, K59 và một số đội điều trị, với tên gọi ban đầu là Viện Quân y 175, lấy ngày 26/5/1975 làm ngày truyền thống.

Kể lại những ngày đầu mới thành lập, Thiếu tướng PGS, TS, TTND Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện cho biết, trong bộn bề những khó khăn vất vả của những ngày đầu giải phóng, Bệnh viện đã tập trung ổn định nơi ăn ở, sinh hoạt, củng cố tổ chức biên chế cũng như cơ sở vật chất để triển khai nhiệm vụ chuyên môn. Các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên lúc đó đã chủ động khắc phục mọi khó khăn, khẩn trương triển khai điều trị, dồn hết tâm lực, trí lực cứu chữa thương bệnh binh, đồng thời vừa tìm tòi nghiên cứu sáng tạo ra nhiều phương pháp mới xử trí thành công nhiều vết thương khó, nặng, phức tạp.

Trong lúc tập trung vào xây dựng Bệnh viện và giải quyết di chứng vết thương của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, lại tiếp tục nhận nhiệm vụ mới cứu chữa thương, bệnh binh của cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế giúp bạn Campuchia. Không quản ngại khó khăn vất vả, hy sinh, gian khổ, hàng trăm y, bác sỹ của Bệnh viện đã hăng hái lên đường ra mặt trận, phục vụ cứu chữa thương bệnh binh trên các chiến trường ác liệt ở biên giới Tây Nam, chiến trường Campuchia và đồng thời đưa về điều trị tại Bệnh viện hàng chục ngàn thương bệnh binh, hầu hết là những thương binh nặng, vết thương bị nhiễm trùng, vết thương thấu bụng, thấu ngực, sốt rét ác tính, suy kiệt…

“Dù ở nơi đâu họ vẫn luôn tin tưởng, lạc quan, phát huy tốt truyền thống của Bệnh viện Quân y 175, lập nhiều thành tích trong cứu chữa thương bệnh binh và trong chiến đấu”, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn cho biết.

Những năm tháng sau giải phóng và hoàn thành nhiệm vụ quốc tế giúp bạn Campuchia, Bệnh viện đã không ngừng củng cố và phát triển, xây dựng là bệnh viện tuyến cuối, trung tâm y học quân sự phía Nam của Bộ Quốc phòng. Tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống của người quân nhân cách mạng, ngày nay, Bệnh viện Quân y 175 là một trong những bệnh viện có chất lượng điều trị ngang tầm các bệnh viện trong cả nước và khu vực, được đông đảo cán bộ chiến sĩ và nhân dân yêu mến.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, cán bộ chuyên môn cao

 Tòa nhà Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 175. Ảnh: Trần Chính.

Những năm gần đây, Bệnh viện được Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng ưu tiên đầu tư, từng bước xây dựng quy hoạch tổng thể Bệnh viện, với các dự án cơ sở hạ tầng, máy móc trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ và chủ động mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về lĩnh vực y tế, đào tạo phát triển nguồn nhân lực với đội ngũ cán bộ y, bác sỹ bảo đảm cả về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, từng bước làm chủ được các kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị.

Với tiềm lực cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại và đội ngũ cán bộ chuyên môn từng bước giải quyết được các kỹ thuật khó, phức tạp đã tạo nền tảng cho Bệnh viện đẩy mạnh ứng dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật mới, có những mũi nhọn kỹ thuật ngang tầm khu vực, góp phần nâng cao năng lực và chất lượng chẩn đoán, điều trị và đã cứu sống hàng ngàn lượt bệnh nhân mắc bệnh nặng, hiểm nghèo. Kết quả trung bình những năm gần đây, Bệnh viện khám, cấp cứu trên 400.000 lượt bệnh nhân; thu dung điều trị trên 50.000 bệnh nhân; phẫu thuật hơn 14.000 trường hợp, trong đó có trên 8.000 ca đại phẫu về tim mạch, thần kinh, bụng, tiết niệu, tạo hình; thực hiện trên 1.500.000 xét nghiệm cận lâm sàng…Chất lượng điều trị, chăm sóc phục vụ không ngừng được nâng lên, tỷ lệ bệnh nhân được điều trị khỏi ra viện đạt trên 75%; tỷ lệ sử dụng giường hàng năm bình quân đạt trên 112%.

Không chỉ trực tiếp khám và điều trị cho người bệnh, Bệnh viện còn cùng các đơn vị trong và ngoài quân đội tham gia đào tạo đội ngũ y bác sĩ. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã tích cực chủ động mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về lĩnh vực y tế với hơn 40 đối tác ở nhiều nước như Hoa Kỳ, Australia, CHLB Đức, Nhật bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singarpore... và các bệnh viện trong nước như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Đại học Y Dược, Bệnh viện TWQĐ 108 để chuyển giao phát triển làm chủ các kỹ thuật mới, hiện đại.

Thông qua các chương trình, dự án hợp tác quốc tế, nhiều cán bộ của Bệnh viện đã có điều kiện cập nhật công nghệ kỹ thuật y học tiên tiến, góp phần tạo nên những kỳ tích trong điều trị, cứu sống nhiều ca bệnh nặng hiểm nghèo.

Xứng danh bệnh viện Anh hùng

 Bệnh viện Dã chiến Cấp 2 số 1 – Bệnh viện Quân Y 175 trước giờ xuất quân.

Trong những năm qua, vinh dự được giao nhiệm vụ tham gia bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quân đội; tập thể các thầy thuốc của Bệnh viện luôn tận tụy trong theo dõi, chăm sóc và điều trị, giúp người bệnh mau chóng bình phục sức khỏe, nhận được sự khen ngợi và đánh giá cao của các đồng chí.

Là những người thầy thuốc từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân phục vụ, trong suốt bề dày lịch sử của mình, Bệnh viện Quân y 175 luôn là điểm sáng trong toàn quân về công tác dân vận và thực hiện chương trình kết hợp quân dân y. Bệnh viện đã rất tích cực tham gia các công tác xã hội, từ thiện, như tiến hành phẫu thuật miễn phí cho hàng trăm lượt cháu bé bị dị tật bẩm sinh; phẫu thuật tim hở, khớp háng, gối cho bệnh nhân thuộc đối ượng chính sách, có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà miễn phí cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, dân nghèo, vùng sâu, vùng xa.... Qua đó, góp phần giữ vững và tăng cường mối quan hệ máu thịt, củng cố đoàn kết quân dân, để lại hình ảnh cao đẹp về “Bộ đội Cụ Hồ” và người “Chiến sỹ áo trắng” trong lòng đồng bào các dân tộc.

Trong đó, công tác chăm lo sức khỏe cho bộ đội và ngư dân trên quần đảo Trường Sa được Bệnh viện luôn quan tâm, chú trọng. Hàng năm đều điều động luân phiên đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn ngiệp vụ tốt nhất, cũng như bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế kịp thời cho Bệnh xá Đảo Trường Sa với cơ sở hạ tầng khang trang, nhiều trang thiết bị y tế hiện đại ngang tầm bệnh viện tuyến huyện. Đó là điểm tựa vững chắc, để cán bộ, chiến sỹ và ngư dân yên tâm bám đảo, bám biển, góp phần thiết thực vào giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Qua hệ thống Telemecine Bệnh viện đã chỉ đạo Bệnh xá thực hiện nhiều ca phẫu thuật phức tạp thành công, như: Đột qụy não, đa chấn thương nặng, “mổ bắt con”… Và một tin vui dành cho các chiến sĩ cũng như bà con ngoài đảo đó là ngày 19/12/2020, Bệnh viện Quân y 175 đã chính thức ra mắt đưa vào sử dụng sân bay cấp cứu bằng trực thăng trên nóc tòa nhà Viện chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện. Nếu như trước đây, các ca bệnh nặng, bệnh nhân được chuyển bằng trực thăng cấp cứu về sân bay Tân Sơn Nhất sau đó được xe cấp cứu của Bệnh viện Quân y 175 đón về chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện, thì nay bệnh nhân được vận chuyển trực tiếp tới bệnh viện, rút ngắn thời gian, “cướp được giờ vàng để cứu sống người bệnh”, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ.

Đây là cơ sở y tế đầu tiên ở Việt Nam đưa trực thăng vào hoạt động cấp cứu. Khi đi vào vận hành, ngoài phục vụ vận chuyển cấp cứu cho chiến sĩ và người dân gặp tai nạn ở Trường Sa, sân bay trực thăng cấp cứu của bệnh viện Quân y 175 sẽ là điểm phát triển cấp cứu nhanh, hướng Bệnh viện Quân y 175 thành Trung tâm cấp cứu đa năng đường bộ - đường thủy - đường không. Việc này giúp giải quyết tất cả tình huống, sự cố thảm họa, thiên tai… đảm bảo phục vụ tốt sức khỏe cán bộ, nhân dân TP Hồ Chí Minh, các tỉnh lân cận và khu vực.

Không chỉ làm tốt công tác bảo đảm y tế biển đảo, Bệnh viện còn giữ vai trò nòng cốt cũng như chủ trì tổ chức quản lý, huấn luyện Bệnh viện Dã chiến 2.1 và 2.3 của Việt Nam để tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Nam Sudan. Có thể nói, đây là niềm vinh dự tự hào của cán bộ, nhân viên Bệnh viện Dã chiến 2.1; Bệnh viện Dã chiến 2.3 cũng như Bệnh viện Quân y 175 và Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong đó, Bệnh viện Dã chiến 2.1 đã lên đường làm nhiệm vụ vào ngày 1/1/2018 với 63 cán bộ, nhân viên và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở về nước an toàn tuyệt đối vào tháng 11/2019. Bệnh viện Dã chiến 2.3 đã sẵn sàng lên đường thay thế Bệnh viện Dã chiến 2.2 tại phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan vào đầu năm 2021.

Luôn vượt qua mọi khó khăn, sẵn sàng trước bất kỳ nhiệm vụ nào được phân công, trong suốt bề dày lịch sử, Bệnh viện Quân y 175 đã làm tròn nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng và Nhân dân Việt Nam tin tưởng giao phó, xứng đáng là bệnh viện Anh hùng.

Xây dựng Bệnh viện trở thành một quần thể y tế chuyên sâu đa năng ngang tầm khu vực

 Bệnh nhân được vận chuyển đến khu điều trị chỉ trong vòng vài phút kể từ khi trực thăng đáp. (Ảnh: Hữu Khoa)

Với những thành tích đã đạt được, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn cho biết, thời gian tới, trước yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ngày càng phát triển và nhu cầu cao, đa dạng về dịch vụ y tế của nhân dân trên địa bàn, trong khu vực, Bệnh viện phấn đấu xây dựng trở thành hạng đặc biệt, một quần thể y tế chuyên sâu đa năng ngang tầm khu vực với một đội ngũ cán bộ thầy thuốc luôn “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật, vững về y nghiệp”. Để hiện thực được mục tiêu đó, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn cho biết, Bệnh viện sẽ đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên về nghĩa vụ cao quý của ngành y, ý thức, trách nhiệm của người thầy thuốc Quân đội. Xác định “Bệnh viện Quân đội”, “Thầy thuốc Quân đội” là một thương hiệu để không ngừng trau dồi y đức.

Chủ động làm tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, ứng phó thiên tai thảm họa, bảo đảm quân y cho Trường Sa, cấp cứu biển đảo và các tình huống đột xuất; tổ chức quản lý, huấn luyện bệnh viện dã chiến cấp 2 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Song song đó, Bệnh viện cũng sẽ tập trung đào tạo đội ngũ chuyên môn, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao chuyên sâu; vận dụng linh hoạt các hình thức đào tạo, như tại chỗ, ngắn hạn, dài hạn, trong nước, ngoài nước. Tích cực triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học đa trung tâm để sớm có thêm các chuyên gia đầu ngành có học hàm, học vị tiến tới mô hình Viện - Trường liên kết.

Bệnh viện cũng sẽ đầu tư các trang thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại, đồng bộ, tạo bước chuyển biến cơ bản, vững chắc trong chuyên môn. Chú trọng nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học và phương pháp quản trị y tế tiên tiến để có thể tiếp nhận đầy đủ các phương pháp, kỹ thuật, phương tiện chẩn đoán, điều trị hiện đại.

Đổi mới, mở rộng, nâng cao các loại hình dịch vụ cho người bệnh, tiếp tục thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử của cán bộ y tế. Chủ động đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo lộ trình được xác định, qui hoạch tổng thể Bệnh viện và hoàn thiện các hạng mục công trình vào năm 2025...

Với những thành tích và cống hiến to lớn trong suốt 45 năm qua, Bệnh viện Quân y 175 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và Quân đội trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm truyền thống (26/5/1975 – 26/5/2020), ngày 29/12, Bệnh viện sẽ vinh dự được đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân lần thứ 2. Đây là danh hiệu cao quý, là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước về những thành tích đặc biệt xuất sắc của Bệnh viện./.

Vương Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực