Bình Phước: An táng 12 bộ hài cốt liệt sĩ hy sinh ven quốc lộ 13

Thứ năm, 31/01/2013 11:19

Ngày 30/1, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước đã long trong tổ chức Lễ truy điệu và an táng 12 bộ hài cốt liệt sỹ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Bình Phước.

Đây là 12 trong số 15 bộ hài cốt được cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tổ chức khai quật vào tối 29/1, tại 3 hố chôn tập thể ven đường quốc lộ 13 (thuộc phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước) .

Việc tìm kiếm, khai quật mộ liệt sĩ tại đây nằm trong chương trình tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt một số liệt sỹ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước được Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam phát động từ năm 2012. Đây là lần thứ 2, cán bộ, tập thể ngân hàng mở đợt tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Sau hơn 6 tiếng thực hiện khai quật xuyên ngày đêm, các cán bộ trong đoàn đã thu gom được 15 bộ hài cốt tại 3 hố chôn tập thể. Đa phần các bộ hài cốt tìm được đều có đầy đủ các phần xương. Đặc biệt có 4 bộ hài cốt xác định được danh tính các liệt sỹ, gồm: Phạm Công Thành (quê ở thôn Tư Lễ, xã Kim Đường, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Tây) hy sinh năm 1968; Nguyễn Hà (sinh tại Thái Nguyên); Đặng Văn Thảo (xã Tây Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) hy sinh năm 1970; Thân Văn Luyến (quê xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Hà Bắc) hy sinh 1972.

Ngoài ra, đoàn cán bộ thực hiện khai quật còn thu gom được nhiều kỷ vật của các liệt sỹ như: dép cao su, huy hiệu, bình toong, cà men, lọ pênisilin,…Sau khi khai quật được hài cốt các liệt sỹ, đoàn cán bộ ngân hàng và chính quyền địa phương đã tổ chức lễ cầu siêu cho các liệt sỹ ngay trong đêm 29/1.

Cùng với lễ truy điệu và an táng 12 bộ hài cốt liệt sỹ, trong ngày 30/1, thể theo nguyện vọng của gia đình, Ngân hàng Chính sách Việt Nam đã bàn giao 3 bộ hài cốt cho thân nhân các liệt sỹ mang về an táng tại quê hương./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực