Bộ đội Biên phòng An Giang: Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”

Thứ năm, 26/08/2021 09:43
(ĐCSVN) - Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu biên giới An Giang đã phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, chiếm trọn sự yêu tin của người dân vùng biên, thắp lên niềm tin chiến thắng đại dịch COVID-19.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Vĩnh Ngươn đang lựa rau, củ để ủng hộ "Chuyến xe 0 đồng". 

Trong những ngày này, người dân các xã, phường, thị trấn biên giới trên địa bàn tỉnh An Giang đã quen thuộc với hình ảnh những “Tuyên truyền viên” quân hàm xanh chở theo phía sau xe máy một chiếc loa phát liên tục các nội dung tuyên truyền liên quan đến công tác phòng, chống COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép ở khắp các tuyến đường ấp, khóm trên khu vực biên giới với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”.

Gần 2 năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, cán bộ, chiến sĩ phải tập trung đấu tranh trên 02 mặt trận vừa quản lý, bảo vệ biên giới, vừa ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, bảo vệ cuộc sống bình an cho nhân dân. Với việc tăng dày các chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19, đến nay đã có tổng số 210 chốt. Cán bộ, chiến sĩ phải chốt trực 24/24 trên toàn tuyến biên giới dài gần 100 km, đồng thời tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát lưu động, chốt chặn các đường mòn, lối tắt, đường thuỷ,…nhằm siết chặt quản lý, bảo vệ biên giới, không để sót lọt bất kỳ đối tượng nào xuất, nhập cảnh trái phép và các loại tội phạm hoạt động. Nhiều cán bộ, chiến sĩ cả năm nay chưa một lần được về phép thăm gia đình, có trường hợp phải hoãn cả việc cưới, chịu tang cha trên chốt biên giới,... để tập trung làm nhiệm vụ, vì sự an nguy của cộng đồng.

Cùng với việc nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ “kép”, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần giúp nhân dân vùng biên giới vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, nhất là trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, phải giãn cách xã hội dài ngày theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện phong trào thi đua đặc biệt “Quân đội cùng cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19” do Quân uỷ Trung ương-Bộ Quốc phòng phát động, ngay khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phát động cán bộ, chiến sĩ quyên góp ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang số tiền 208 triệu đồng. Đến khi dịch bệnh bùng phát ở biên giới, đã có những xã, thị trấn bị phong toả, rồi cách ly theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã trích kinh phí hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ chính sách, hộ nghèo nơi biên giới với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng.

Các Đồn Biên phòng đã linh hoạt trích kinh phí mua các nhu yếu phẩm thiết yếu như: gạo, mì tôm, dầu ăn, bột ngọt, muối, đường, nước mắm, nước tương,…Nhiều đơn vị đã thu hoạch vườn tăng gia của đơn vị để ủng hộ bà con rau xanh, củ, quả,...cho bà con nhân dân vùng biên giới. Đồng thời đã phối hợp với địa phương tổ chức các “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe nghĩa tình 0 đồng”, với phương châm “Người thiếu thì lấy, người dư thì ủng hộ”,… giúp người dân yên tâm và tin tưởng dịch bệnh sẽ nhanh qua, để cuộc sống trở lại bình thường.

Tính đến nay, các Đồn Biên phòng đã phối hợp với địa phương ủng hộ gần 120 triệu đồng, 09 tấn gạo; đồng thời thu hoạch và mua thêm gần 2,9 tấn rau, 1,2 tấn củ, 500 kg quả,…từ tăng gia sản xuất để hỗ trợ cho các gia đình chính sách, các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Qua đó, đơn vị đã góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn, phòng, chống có hiệu quả dịch COVID-19.

Bà Hà Thị An, ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, huyện An Phú tuổi cao, sức yếu, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cho biết: “Trong nhà hết gạo, hết mì gói rồi nên khi nhận được suất quà đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết do các chú Biên phòng mang đến tận nhà tôi mừng lắm! Vậy là tôi không phải lo lắng nữa. Cảm ơn các chú rất nhiều!”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Vĩnh Hội Đông trao quà, tiền hỗ trợ người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Có đi theo những “Chuyến xe 0 đồng” chúng ta mới thấu hiểu tình cảm của cán bộ, chiến sĩ BĐBP dành cho người dân khu vực biên giới. Các anh trân trọng từng bao gạo, nâng niu bó từng mớ rau, làm sạch củ quả, gói gém kỹ càng từng món đồ và tất tả đi từng nhà tặng quà dưới cái nắng gay gắt và mồ hôi ướt đẫm lưng. Vật chất tuy không nhiều nhưng với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, đó là quyết tâm, là tấm lòng, là tình yêu thương và sẵn sàng sẻ chia của người lính với người dân đang gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Thiếu tá Nguyễn Văn Huy, Bí thư Đảng uỷ, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phú Hữu cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ đơn vị không chỉ hỗ trợ người dân các nhu yếu phẩm thiết yếu trong mùa dịch mà còn hỗ trợ người dân trong thu hoạch lúa, hoa màu trong điều kiện giãn cách xã hội, hạn chế các hoạt động để người dân an tâm tham gia phòng, chống dịch. Thậm chí khi có hoả hoạn xảy ra trên địa bàn, cán bộ, chiến sĩ đơn vị cũng có mặt đầu tiên để khống chế, dập tắt đám cháy và cũng giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống”.

Tiêu biểu trong công tác từ thiện, giúp đỡ dân nghèo nơi biên giới phải nói đến là gia đình Thiếu tá Hoàng Minh Tuấn, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu Khánh Bình (Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình). Được biết kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, gia đình Thiếu tá Hoàng Minh Tuấn đã ủng hộ các nhu yếu phẩm, vật tư y tế, trị giá khoảng 140 triệu đồng; vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ 150 triệu đồng cho lực lượng phòng, chống dịch và bà con nhân dân trên khu vực biên giới.

Dù dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, nhưng cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh An Giang không quản gian khổ, hy sinh thực hiện mệnh lệnh từ trái tim người lính. Toàn đơn vị quyết tâm bảo vệ tính mạng và cuộc sống bình yên của nhân dân, san sẻ yêu thương cho nhân dân. Những nghĩa cử, hành động cao đẹp đó là biểu tượng sáng ngời về tình quân dân “cá - nước”, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”./.

Bài, ảnh: Chiến Khu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực