Bộ đội Biên phòng Nghệ An nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép

Thứ tư, 27/01/2021 12:54
(ĐCSVN) – Thực hiện nhiệm vụ tuần tra an ninh biên giới và đảm bảo vai trò “lá chắn thép” nơi tuyến đầu chống dịch COVID-19, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) nói chung và BĐBP Nghệ An nói riêng đang nỗ lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Thượng tá Hồ Quyết Thắng, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An xung quanh các nội dung trên.

Phóng viên (PV): Là một trong những đơn vị của BĐBP đã làm tốt chức năng tham mưu và thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, đồng chí có thể chia sẻ một số kết quả nổi bật của BĐBP tỉnh Nghệ An trong năm 2020?

Thượng tá Hồ Quyết Thắng, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An 

Thượng tá Hồ Quyết Thắng: Năm 2020, BĐBP tỉnh Nghệ An vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH) khu vực biên giới vừa tham gia phòng, chống dịch COVID-19; tình hình hoạt động của các loạt tội phạm gia tăng; thiên tai, bão lũ, cháy rừng, tai nạn trên biển diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt hoạt động của BĐBP. Tuy vậy, với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, cụ thể: tham mưu cho các cấp một số nội dung chính sách liên quan tới hoạt động biên phòng, về “Chiến lược bảo vệ biên giới Quốc gia”, góp ý về dự án Luật Biên phòng Việt Nam trình Quốc hội (khóa 14) thông qua tại kỳ họp thứ 10 với sự đồng thuận cao; chủ trì, tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án “Nâng cao hiệu quả giúp đỡ hộ gia đình ở khu vực biên giới, góp phần phát triển kinh tế xã hội gắn với bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2020 - 2025”. Đáng chú ý, đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, bảo vệ biên giới được 505 đợt/3353 lượt người tham gia, tuần tra song phương được 21 đợt/204 lượt người tham gia; tuần tra, kiểm soát vùng biển được 69 đợt/511 lượt cán bộ chiến sỹ (CBCS) tham gia; kiểm tra, kiểm soát xuất, nhập cửa sông, cửa lạch được 84.383 lượt phương tiện/413.787 lượt người.

Đặc biệt, BĐBP Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 727 vụ/1.008 đối tượng/336 phương tiện và 04 doanh nghiệp (trong đó có 27 chuyên án); tang vật thu thu 110 bánh + 185,39 gam Heroine; 217,843 kg ma túy tổng hợp dạng đá; 04 kg Ketamin; 78.120 viên + 67,05  gam ma túy tổng hợp (MTTH); 2,45 gam nhựa thuốc phiện; 144,1 kg quả cây thuốc phiện; 07 súng, 05 viên đạn; 117,976 m3 + 1404 kg gỗ các loại; 8,45 kg thuốc nổ, 250,9 kg pháo nổ, 867 kíp nổ, 930 hạt nổ; 620 lít dầu Diezen; 31,7 m3 cát; 27 bộ kích điện và nhiều tang vật khác có liên quan. Khởi tố 48 vụ/54 đối tượng, chuyển Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra theo thẩm quyền; xử phạt vi phạm hành chính 579 vụ/735 đối tượng và 04 doanh nghiệp, nộp ngân sách Nhà nước hơn 1,9 tỷ đồng.

Song song, kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt các cửa khẩu, lối mở, đường mòn trên biên giới, không để sót lọt người, phương tiện xuất, nhập cảnh trái phép.

Ngoài ra, chúng tôi đã tham mưu và làm tốt công tác đối ngoại với bạn Lào; vận động, quyên góp từ cán bộ chiến sĩ trong đơn vị, các nhà hảo tâm và tham mưu cho UBND tỉnh, các huyện, xã ủng hộ, giúp đỡ chính quyền, nhân dân và lực lượng bảo vệ biên giới (BVBG) của bạn (Lào) trong phòng, chống dịch COVID-19 và giải quyết khó khăn trong giai đoạn giáp hạt thiếu đói với tổng số tiền xấp xỉ 1,6 tỷ đồng.

Chúng tôi cũng đã làm tốt công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; chủ động phòng, chống, ứng phó có hiệu quả với các cơn bão số 2, 3, 4, 5, 8, 10; điều động 1.146 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS), 50 lượt phương tiện tham gia chữa cháy rừng, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục sự cố trên biển. Cứu được 20 phương tiện, 243 người; chữa cháy 33,3 ha rừng; giúp sửa chữa, khắc phục 247 nhà dân, 04 nhà trường bị ảnh hưởng thiên tai.

Với những kết quả đó, năm 2020, BĐBP tỉnh Nghệ An được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua; có 117 tập thể, 565 cá nhân được các bộ, ban, ngành tặng Bằng khen, Giấy khen.

Những ngày đầu của năm 2021, đơn vị tiếp tục duy trì nghiêm nề nếp, chế độ công tác, phát huy tốt thành tích đã được của năm 2020, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ công tác biên phòng, nhất là từ 01/01/2021 đến nay đã chủ trì và phối hợp tổ chức phá thành công 05 chuyên án, 02 vụ án bắt giữ 13 đối tượng, thu giữ 51 bánh hêroin, 118 kg ma túy tổng hợp (MTTH) dạng đá, 01 kg ketamin; 56.000 viên MTTH và nhiều tang vật khác.

PV: Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, với nhiệm vụ là lá chắn, phên dậu của Tổ quốc, BĐBP tỉnh đã triển khai những chủ trương, biện pháp gì để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng dịch bệnh từ bên ngoài biên giới vào Việt Nam, thưa đồng chí?

Bộ đội biên phòng Nghệ An trực chiến tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19  tại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn 

Thượng tá Hồ Quyết Thắng: Nghệ An có đặc thù đoạn biên giới quản lý, bảo vệ dài 468,281km - dài nhất cả nước, địa hình phức tạp, có nhiều lối mở, đường mòn qua lại biên giới. Đời sống của nhân dân khu vực biên giới còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, sự hiểu biết về pháp luật hạn chế, nhân dân hai bên biên giới có mối quan hệ dân tộc, thân tộc lâu đời, thường qua lại thăm thân, trao đổi, mua bán hàng hóa.

Từ đầu năm 2020, trước diễn biến tình hình phức tạp của dịch COVID-19, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã nhanh chóng, quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp, đến nay, cơ bản đã được khẳng định đúng đắn và hiệu quả. Đảng ủy BĐBP tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 1440-NQ/ĐUBP về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ứng phó phòng, chống dịch COVID-19 trong BĐBP tỉnh Nghệ An. Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, Bộ Chỉ huy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 BĐBP tỉnh và các phòng, ban đã ban hành 65 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phòng, chống dịch trong BĐBP tỉnh.

BĐBP tỉnh cũng đã thành lập và duy trì 01 Sở Chỉ huy phía trước; 56 tổ chốt cố định, 11 tổ cơ động trên biên giới với 318 CBCS ngày đêm kiên cường bám trụ, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ để tham gia phòng, chống dịch, tạo thành "hàng rào sống" khép kín trên biên giới, phát hiện ngăn chặn, xử lý kịp thời mọi hoạt động nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Đã chỉ đạo các đơn vị trên hai tuyến biên giới, nhất là tuyến biên giới đất liền đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về công tác phòng, chống dịch COVID-19, các quy định, chế tài về xử lý hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép; về nguy cơ nhập cảnh trái phép làm lây lan nguồn bệnh qua biên giới vào nội địa. Vận động nhân dân không tham gia xuất, nhập cảnh trái phép hoặc tiếp tay cho các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Đẩy mạnh truyền thông xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép.

Đồng thời, tăng cường công tác nắm tình hình dịch COVID-19 và công tác phòng, chống dịch của bạn Lào; dự báo tình hình sớm đối với số công dân Việt Nam ở Lào trở về nước. Phối hợp tốt với các lực lượng chức năng của bạn Lào trong việc trao đổi thông tin, hỗ trợ nhau trong công tác kiểm soát xuất, nhập cảnh, kịp thời phát hiện, xử lý các đường dây, tổ chức đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép liên quan đến hai bên biên giới.

Tính đến nay, BĐBP Nghệ An đã làm thủ tục nhập cảnh đưa đi cách ly 6.608 người, trong đó có 1.896 sinh viên Lào; đã phát hiện, xử lý 118 vụ/222 người xuất, nhập cảnh trái phép, trong đó, khởi tố hình sự 3 vụ/4 đối tượng có hành vi tổ chức, môi giới đưa đón người xuất, nhập cảnh trái phép… góp phần kiểm soát, ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của dịch bệnh ở khu vực biên giới.

PV: Tết đang đến rất gần, nhưng những người lính mang quân hàm xanh năm nay phải thực hiện thêm nhiệm vụ phòng, chống nhập cảnh trái phép, ngăn chặn dịch bệnh từ ngoài biên giới vào Việt Nam. Là người chỉ huy, đồng chí muốn gửi thông điệp gì đến các chiến sỹ đang ngày đêm canh giữ ở các tổ, chốt trên địa bàn?

Thượng tá Hồ Quyết Thắng: Tết Nguyên đán là một nét văn hóa, một dịp đặc biệt đối với mỗi người dân Việt Nam, là dịp mà ai cũng muốn được về đoàn viên với gia đình. Tuy nhiên, đối với những người lính quân hàm xanh chúng tôi thì Tết lại mang một màu sắc riêng. Đó là những cái Tết trực sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị, tết xa gia đình, ăn tết với đồng đội và với đồng bào các dân tộc trên biên giới. Khi đã coi “đồn là nhà, biên giới là quê hương”, thì dù không được trọn vẹn như được nghỉ tết bên gia đình, ăn tết ở đồn, ăn Tết với nhân dân cũng chứa chan tình cảm, niềm vui.

Trong tình hình hiện nay, nhiệm vụ của các đơn vị nói chung, với từng cán bộ, chiến sĩ, nhất là đối với các đồng chí đang trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại các tổ, chốt trên biên giới nói riêng là hết sức nặng nề. Bên cạnh đó, thời tiết diễn biến khó lường, nhiệt độ tại các điểm chốt xuống rất thấp, nhiều nơi thường xuyên có băng, tuyết… Để hoàn thành nhiệm vụ đó, nhiều đồng chí đã tình nguyện gác lại các việc trọng đại của gia đình, hạnh phúc riêng của cá nhân để bám trụ thực hiện nhiệm vụ trên biên giới trong điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, công tác còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An giúp đỡ nhân dân di dời tài sản trong đợt lũ tháng 11 vừa qua  

Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh luôn đặc biệt quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ tại các tổ chốt. Đơn vị đã báo cáo đề xuất Bộ Tư lệnh BĐBP nhất trí cho triển khai các nhà tổ, chốt kiên cố và bán kiên cố, phục vụ phòng, chống dịch lâu dài; vận động cán bộ, chiến sĩ BĐBP toàn tỉnh ủng hộ kinh phí và các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm có các hoạt động hỗ trợ vật chất, góp phần giảm bớt những khó khăn mà các tổ, chốt đang gặp phải; tổ chức cho đội Tuyên truyền văn hóa, văn nghệ lên tận các chốt để biểu diễn phục vụ bộ đội; tham mưu, đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức các đoàn thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ nhân dịp Tết Nguyên đán 2021…

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tin tưởng sâu sắc rằng, cán bộ, chiến sĩ toàn tỉnh nói chung, cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại các tổ, chốt trên biên giới sẽ luôn giữ vững quyết tâm, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Mong các đồng chí luôn có sức khỏe tốt; trách nhiệm cao; mưu trí, linh hoạt, hiệu quả trong công tác; giữ vững và phát huy truyền thống anh hùng, góp phần giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới và chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch có hiệu quả, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kép, xứng đáng với niềm tin của các cấp và nhân dân. Ban Thường vụ, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy sẽ theo sát, ghi nhận và ứng xử phù hợp với những đóng góp của các đồng chí.

Cuối cùng, xin thay mặt Ban Thường vụ, Bộ Chỉ huy gửi tới các đồng chí và gia đình lời chúc sang năm mới có nhiều sức khỏe, nhiều thành tích mới, đoàn kết cùng toàn thể cán bộ chiến sĩ BĐBP tỉnh Nghệ An hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Khánh Lan - Việt Hà (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực