Bộ đội chung sức, Pù Nhi khởi sắc

Chủ nhật, 14/06/2020 20:22
(ĐCSVN) - Là xã có hơn 15 km đường biên tiếp giáp nước bạn Lào, với gần 75% đồng bào H’Mông, những năm trước đây, Pù Nhi (Mường Lát, Thanh Hóa), được biết đến là “điểm nóng” về tội phạm ma túy và tình trạng di dịch cư tự do khiến tình hình an ninh, trật tự hết sức phức tạp, cuộc sống người dân vô cùng khó khăn. Thế nhưng, với sự vào cuộc của các cấp, ngành, đơn vị trên địa bàn, đến nay Pù Nhi đang từng bước khởi sắc đi lên.

Tuyến đường cấp phối từ trung tâm xã Pù Nhi về bản Cơm trước đây được thay thế bằng con đường bê tông bằng phẳng, rộng rãi. Hai bên đường ngút ngàn màu xanh của những khu rừng luồng, rừng xoan… những ngôi nhà mới vững chãi lợp tôn cho thấy cuộc sống đổi thay nơi vùng biên này. Theo đồng chí Lò Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Pù Nhi, có được sự đổi thay như ngày hôm nay là nhờ sự giúp sức của các ngành, các cấp trong đó có một phần lớn công sức của cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5.

leftcenterrightdel

Cán bộ, nhân viên Đối sản xuất 4, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5

  giúp bà con bản Na Tao thu hoạch lúa.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, đứng chân trên địa bàn Pù Nhi với nhiệm vụ giúp dân phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng – an ninh, để thay đổi cách nghĩ, cách làm của bà con là quá trình kiên trì, bền bỉ vận động, thuyết phục của cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5. Bởi bao đời nay, đồng bào nơi vùng cao này quen với tập tục canh tác cũ, chưa tin giống lúa, giống ngô, con bò bộ đội đưa về đã trồng tốt, nuôi tốt hơn giống của mình. Nắm được tâm lý, tập tục của đồng bào và nhằm phát huy hiệu quả các chương trình, dự án, cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 đã vận động, hỗ trợ một số hộ gia đình cán bộ địa phương, già làng, trưởng bản trồng thí điểm giống ngô lai; trồng lúa nước và nuôi bò lai sind...

leftcenterrightdel

Cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 giúp gia đình anh Hơ Chu Chính

chọn lúa giống cho mùa sau.

Ruộng lúa của gia đình anh Hơ Chu Chính ở bản Cơm, được cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 vận động, giúp ngày công khai hoang, làm hệ thống dẫn nước từ đập Ca Tớp về, vụ đầu tiên gia đình anh thu hoạch được gần 600 kg lúa. Tiếp theo sau vụ lúa, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 hỗ trợ gia đình anh 10 kg hạt giống ngô lai và phân bón, hướng dẫn kỹ thuật canh tác; do đó, sản lượng ngô của gia đình anh Chính cho thu hoạch cao hơn nhiều so với cách làm cũ.  Thấy vậy, nhiều hộ trong bản đến nhờ cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và xin hỗ trợ ngô giống, phân bón. Khi bà con đồng thuận, Đoàn ưu tiên phân bổ thêm số lượng ngô giống, phân bón hỗ trợ xã Pù Nhi và tăng cường lực lượng trí thức trẻ tình nguyện giúp bà con. Từ mô hình gia đình anh Chính, đến nay, bản Cơm và bản Ca Tớp đã khai hoang, phát triển diện tích trồng lúa nước lên hơn 50 ha cũng như dần dần chuyển hẳn sang trồng giống ngô lai, do vậy, năng suất không ngừng tăng lên.

 Ghé vào quầy tạp hóa của chị Vi Thị Thắm, ở bản Na Tao, rót chén nước chè mời, chị Thắm hồ hởi cho biết: “Trước đây do không biết chữ nên làm việc gì cũng rất khó khăn. Từ ngày bộ đội và trí thức trẻ tình nguyện Đoàn 5 bày cho cái chữ, mình đã biết đọc sách để áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi và mở thêm tiệm tạp hóa này, nên cuộc sống không còn vất vả như trước nữa. Mà không chỉ gia đình mình, còn nhiều hộ trong bản nhờ có sự giúp đỡ và học cái chữ từ Bộ đội Đoàn 5 đã từng bước thoát nghèo”.

 Thiếu tá Trần Quốc Thái, Đội trưởng Đội sản xuất 4, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 chia sẻ, nhằm giúp bà con từng bước xóa đói giảm nghèo, ngoài việc xây dựng các mô hình trồng lúa nước, ngô lai…, Đội còn chọn một số gia đình hỗ trợ giống bò lai sind và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc với hình thức bán chăn thả. Những gia đình được tặng bò giống, Đội phân công cán bộ, nhân viên đến hướng dẫn, giúp ngày công, xây dựng chuồng nuôi nhốt hợp vệ sinh, cách xa nơi ở và hỗ trợ giống cỏ voi trồng làm thức ăn dự trữ cho bò. Bằng cách làm này đã khắc phục được tình trạng thả rông trâu bò trong rừng và thường bị bệnh, chết rét như trước đây.

 Sau gần 15 năm đứng chân nơi vùng đất biên cương này, không chỉ để lại dấu ấn bằng những công trình, những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả mà cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 đã xây dựng mối đoàn kết quân dân gắn bó bền chặt. Chia tay cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 và nhân dân xã Pù Nhi, trong mỗi chúng tôi lan tỏa niềm vui từ màu xanh bình yên, niềm vui ấm no trên mảnh đất biên cương Tổ quốc./.

Bài, ảnh: Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực