Bộ đội giúp dân xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế

Thứ hai, 17/02/2020 11:03
(ĐCSVN) – Cuộc sống đồng bào các bản làng vùng biên nói chung, mảnh đất vùng biên cương Đông Trường Sơn nói riêng đang ngày một khởi sắc, báo hiệu những tín hiệu lạc quan, tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Chúng tôi đến Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 (KT - QP) khi đơn vị đang có cuộc làm việc với lãnh đạo địa phương nhằm triển khai chương trình hỗ trợ nhân dân thực hiện một số dự án trồng rừng đầu xuân Canh Tý 2020. Sau cuộc họp, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Hướng Hóa Hồ Ngọc Tình bộc bạch: “Không quá lời khi nói rằng kể từ khi về đứng chân trên địa bàn, Đoàn KT-QP 337 đã làm đổi thay bộ mặt vùng biên, nhất là cuộc sống của bà con thực sự khởi sắc, cơ bản xóa hết hộ đói và giảm dần hộ nghèo”.

Cán bộ, nhân viên Đoàn KT - QP 337 hướng dẫn nhân dân vùng dự án chăm sóc cây cà phê. 

Lời tâm sự của đồng chí Hồ Ngọc Tình thôi thúc bước chân chúng tôi đến “thực mục sở thị” cuộc sống đồng bào ở các bản làng vùng biên. Buổi sớm mai, khi màn sương còn vương vấn núi rừng, các hộ dân ở thôn Cù Bai, Tà Băng, xã Hướng Lập đã nhộn nhịp đến vườn ươm Đội sản xuất 3 và Đội sản xuất 5 thuộc Trung đoàn Nông lâm 52 để nhận cây giống bời lời do Đoàn cấp tặng. Anh Hồ Cung ở thôn Cù Bai chia sẻ: “Trước đây, gia đình mình rất khó khăn. Nhờ “bộ đội 337” giúp đỡ, hỗ trợ giống cây, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc, đến nay, gia đình mình trồng được gần 4 ha cây bời lời và tràm, mới chỉ tỉa cành bán mà đã mang lại thu nhập ổn định”. Chủ tịch UBND xã Hướng Lập Hồ Vân cho biết: “Hiện tại, diện tích rừng bời lời của bà con đạt gần 500 ha. Trong đó, diện tích mà Đoàn KT - QP 337 cấp tng cây giống cho hộ nghèo lên đến hàng chục ha. Nhờ đó, nhiều gia đình không chỉ thoát nghèo mà còn có của ăn của để, con cái đều được đến trường, Tết đến Xuân về lại cùng nhau đi mua sắm...”.

 Chia tay cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 337, chúng tôi có mặt tại ngôi nhà của hai mẹ con chị A Viết Thị Sum, người dân tộc Tà Ôi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thôn A Đớt, xã A Đớt, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chồng chị Sum mất sớm, một mình chị nuôi 2 con nhỏ, các cháu thường xuyên đau ốm. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của chị, cán bộ, nhân viên, tri thức trẻ tình nguyện (TTTTN) Đoàn KT - QP 92 thường xuyên đến thăm hỏi, giúp đỡ chị bằng những việc làm cụ thể thiết thực.

 Anh Nguyễn Đình Ngọc, Đội trưởng Đội TTTTN Đoàn cho biết: “Hoàn cảnh khó khăn của chị Sum người dân địa phương đều biết, nhưng không phải ai cũng có điều kiện để giúp đỡ. Với hoàn cảnh đó, trước mắt chúng tôi đề xuất với chỉ huy Đoàn hỗ trợ gạo, thực phẩm, hằng ngày sau khi nấu xong, nhà bếp sẽ trích lại một phần thức ăn từ khẩu phần ăn của TTTTN mang đến cho gia đình chị Sum”. Theo Đại tá Nguyễn Trọng Phương, Chính ủy Đoàn 92, đơn vị đang đề nghị xây nhà tình nghĩa tặng mẹ con chị Sum để ổn định cuộc sống.

Đoàn KT-QP 5 chung tay, góp sức từng bước làm hồi sinh mảnh đất Mường Lát, từng bị ảnh hưởng nặng nề mùa mưa lũ 2019.

Trên đường từ A Lưới trở về, khi nhận được điện thoại trao đổi tình hình, Đại tá Hoàng Văn Sơn, Chính ủy Đoàn KT-QP 5 chia sẻ những câu  chuyện bộ đội đồng hành cùng nhân dân Mường Lát (Thanh Hóa) đón Tết Nguyên đán Canh Tý. Đại tá Hoàng Văn Sơn phấn khởi thông báo: “Nhờ nỗ lực của cán bộ, nhân viên Đoàn, cùng sự chung tay, góp sức của nhân dân các dân tộc nơi đây, vùng đất bị tàn phá nặng nề bởi mùa mưa lũ tháng 8/2019 trên địa bàn huyện Mường Lát đang tiếp tục hồi sinh. Trước Tết Nguyên đán nhiều chuyến xe chở quà tặng của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân khu, các tổ chức, nhà hảo tâm đến kịp thời với bà con nhân dân để đón Tết ấm áp, nghĩa tình”.

 Đó cũng là niềm vui của Đại tá Đặng Đức Mậu, Đoàn trưởng Đoàn KT - QP 4 khi anh phấn khởi thông báo những ngày đầu Xuân Canh Tý này ở những nơi Đoàn đóng quân, đi đến đâu cũng cảm nhận được niềm vui của bà con nhân dân, nhất là những hộ gia đình còn gặp khó khăn khi được chung tay góp sức ủng hộ, giúp đỡ cả tinh thần lẫn vật chất của các cơ quan, đơn vị trong LLVT Quân khu. Dù trước mắt, bà con nhân dân còn phải đối mặt với những thiệt hại bởi thiên tai và khó khăn trong cuộc sống, nhưng họ luôn nhận được sự đồng hành gắn bó, chia sẻ khó khăn, chung tay góp sức xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của “Bộ đội Cụ Hồ”./.

Bài, ảnh: Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực