Bộ Quốc phòng trao danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú lần thứ 13

Thứ sáu, 26/02/2021 17:28
(ĐCSVN) - Thượng tướng Trần Đơn đề nghị các Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, phấn đấu tu dưỡng đạo đức, nâng cao ý đức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ xứng đáng với danh hiệu cao quý đã đạt được.

Sáng 26/2, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ trao danh hiệu cho 20 Thầy thuốc Nhân dân, 75 Thầy thuốc Ưu tú lần thứ 13 năm 2020. Đồng chí Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi Lễ.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Trần Đơn nhiệt liệt chúc mừng toàn thể cán bộ, chiến sỹ, nhân viên Ngành Quân y Quân đội Nhân dân Việt Nam, đặc biệt các đồng chí vừa được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú. Đây là phần thưởng cao quý dành cho các đồng chí, những người có nhiều công lao, đóng góp trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân. 

Thượng tướng Trần Đơn trao danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú 

Ôn lại lịch sử Ngành Quân y, Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh: Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Ngành Quân y được Đảng và Bác Hồ quan tâm lãnh đạo, giáo dục rèn luyện, được bộ đội và nhân dân thương yêu đùm bọc; các cán bộ, nhân viên quân y đã luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ "Người thầy thuốc giỏi, đồng thời phải là như người mẹ hiền", đã tỏ rõ bản lĩnh cách mạng, hết lòng, hết sức phục vụ thương binh, bệnh binh, phục vụ bộ đội, phục vụ nhân dân. Nhiều thế hệ cán bộ, chiến sỹ quân y đã có mặt ở những nơi nóng bỏng nhất của các cuộc kháng chiến, ở những nơi có dịch bệnh, thiên tai, thảm họa, ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đi đến bất cứ nơi nào mà bộ đội và nhân dân cần...

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ bộ đội và nhân dân, góp phần xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại và một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, Ngành Quân y đã thường xuyên chăm lo đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn ngày càng lớn mạnh. Hiện toàn Ngành có 86 giáo sư, 335 phó giáo sư, hàng ngàn tiến sỹ, nhiều bác sỹ, dược sỹ có trình độ sau đại học. Nhiều đồng chí là những chuyên gia đầu ngành, chuyên viên giỏi, có uy tín cao trong và ngoài quân đội. Hàng nghìn công trình, đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ các cấp đã được nghiệm thu, ứng dụng có hiệu quả trong thực tiễn hoạt động Ngành. Đã thực hiện nhiều kỹ thuật đạt trình độ quốc tế như ghép tạng, vi phẫu thuật, bỏng và y học thảm họa, sinh học phân tử, nhiều chuyên ngành có uy tín trong Ngành Y tế như chấn thương, chỉnh hình, truyền nhiễm, pháp y, y học phóng xạ, hạt nhân... Có 11 công trình nghiên cứu khoa học được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ..., đáp ứng tốt nhiệm vụ chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu, chăm sóc bảo vệ sức khoẻ bộ đội và nhân dân,....

Với những thành tích trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ bộ đội, nhân dân và xây dựng Ngành, các đơn vị trong Ngành Quân y đã được Nhà nước tặng thưởng 02 Huân chương Sao vàng, 04 Huân chương Hồ Chí Minh; 94 đơn vị và 60 cá nhân được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động. Đặc biệt, trong năm 2020, Cục Quân y đã được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhì, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và Bệnh viện Quân y 175 được nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang. Trong thành tích chung của toàn Ngành Quân y có công sức không nhỏ của các Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú, những tinh hoa tiêu biểu nhất của toàn Ngành.

Thượng tướng Trần Đơn và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú lần thứ 13. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị các Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, phấn đấu tu dưỡng đạo đức, nâng cao ý đức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đạt được những đỉnh cao mới trong khoa học, trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ bộ đội và nhân dân, xứng đáng với danh hiệu cao quý đã đạt được; là tấm gương sáng cho các đồng nghiệp trẻ; thực hiện tốt truyền thống kết hợp quân dân y, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác với lực lượng y tế nhân dân; nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ ngoại ngữ để tăng cường mở rộng, quan hệ hợp tác quốc tế.

Thượng tướng Trần Đơn cũng yêu cầu các cấp lãnh đạo, chỉ huy, các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, các Quân khu, Quân đoàn, Quân chủng, Binh chủng, các bệnh viện, học viện, nhà trường ... có kế hoạch sử dụng, phát huy tối đa khả năng và tiềm năng của các Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú. Đồng thời chú trọng quan tâm, bồi dưỡng cho lực lượng Quân y thông qua các chế độ, chính sách phù hợp và khả thi; nhất là đối với các đồng chí đang công tác tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, các đồng chí làm việc trong phòng chống HIV/AIDS và một số chuyên ngành còn nhiều khó khăn như Y học quân sự, Y học dự phòng, pháp y./.

Tin, ảnh: Hồng Pha

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực