Bộ Quốc phòng triển khai nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Thứ sáu, 29/01/2021 20:52
(ĐCSVN) – Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu toàn quân thực hiện phòng chống dịch bệnh như một nhiệm vụ chiến đấu mới với tinh thần chặt chẽ, chu đáo, có kiểm tra, giám sát ở mức độ cao nhất.

Chiều 29/1, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị.

 Thượng tướng Trần Đơn phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo công tác ứng phó phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong quân đội, sau 57 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, ngày 27/1, tại Hải Dương và Quảng Ninh đã xuất hiện 2 ổ dịch với số lượng ca mắc khá cao và chưa xác định được nguồn lây nhiễm. Tổng số ca mắc tính đến 6h ngày 29/1 là Hải Dương (76 ca); Quảng Ninh (13 ca); Bắc Ninh (1 ca), Hải Phòng (1 ca), Hà Nội (1 ca).

Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng phòng chống dịch COVID-19 đánh giá, dịch bệnh bùng phát đợt này diễn biến phức tạp vì các ca mắc đều đi lại nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người trước khi được phát hiện. Dịch diễn biến âm thầm trong cộng đồng ít nhất gần 2 tuần. Theo nhận định bước đầu của Bộ Y tế, các ca lây nhiễm ở Hải Dương liên quan đến biến thể “siêu lây nhiễm” B117 ở Nhật Bản. Do đó, dự kiến số ca mắc sẽ tăng cao trong thời gian tới và sẽ lan rộng ra nhiều tỉnh thành, đặc biệt thời gian cận kề Tết Nguyên đán, nên sự giao lưu trong cộng đồng là rất nhiều. Thời tiết lạnh cũng là điều kiện thuận lợi để mầm bệnh tồn tại lâu trong ngoại cảnh và lây lan mạnh.

 Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng cục Quân y cáo công tác ứng phó

phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong quân đội

Để ứng phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngay khi có thông tin dịch bùng phát, ngày 28/1, Tổng Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng đã có Điện số 38/TK chỉ đạo toàn quân về việc tăng cường công tác phòng chống dịch, dừng việc đi phép, đi công tác đến và đi từ 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Ngày 29/1, Bộ Quốc phòng đã có Chỉ thị số 42/CT-BQP về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống dịch trong tình hình hiện nay.

Phát biểu tại Hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn đề nghị tất cả cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị trong toàn quân chấp hành nghiêm Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 42/CT-BQP, Điện số 38/TK ngày 28/1/2021 của Tổng tham mưu trưởng, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng chống dịch của Bộ Y tế. Tăng cường tuyên truyền cho bộ đội, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch, chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch, đặc biệt là quy định 5K của Bộ Y tế.

Xác định kích hoạt hệ thống phòng chống dịch ở mức độ cao nhất, triển khai đầy đủ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch. Tổ chức truy vết “thần tốc” để cách ly ngay các trường hợp có liên quan đến các ổ dịch, tiến hành xét nghiệm sàng lọc để thực hiện các biện pháp ngăn chặn không để dịch lây lan trong đơn vị. Thực hiện nghiêm việc giám sát thân nhiệt, khai báo y tế người vào đơn vị, tổ chức phòng tiếp khách tại cổng cơ quan, đơn vị.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội 

 

Đối với các đơn vị đóng quân tại các địa phương có dịch như Hải Dương, Quảng Ninh và Quân khu 3, Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch chặt chẽ, quyết liệt ở mức độ cao nhất. Thực hiện chỉ đạo của Tổng tham mưu trưởng không cho quân nhân ra ngoài đơn vị, hạn chế các hoạt động ngoài đơn vị nếu không cần thiết. Các đơn vị làm nhiệm vụ cách ly cần thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn về cách ly của Ban Chỉ đạo BQP, Cục Quân y và Bộ Y tế. Bảo đảm phòng chống lây nhiễm cho nhân viên phục vụ khu cách ly và chống lây nhiễm ra cộng đồng. Không cho ra khỏi khu cách ly khi chưa đủ thời gian cách ly. Phối hợp với y tế địa phương trong việc bàn giao người cách ly về địa phương nơi lưu trú theo quy định một cách chặt chẽ. Thường xuyên tổ chức chấn chỉnh, không để xảy ra vi phạm quy định cách ly, nhất là không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Bộ đội Biên phòng cần tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trên địa bàn, thực hiện tốt công tác kiểm soát biên giới, ngăn chặn hiệu quả các trường hợp xâm nhập trái phép qua đường mòn, lối mở. Thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch, triển khai các biện pháp phòng chống lây nhiễm cho cán bộ, chiến sỹ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Phối hợp với lực lượng vũ trang của Quân khu và chính quyền địa phương vùng biên tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân phát hiện các trường hợp vượt biên, các tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép qua đường bộ và đường thủy để kịp thời xử lý.

Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh, toàn quân thực hiện phòng chống dịch bệnh như một nhiệm vụ chiến đấu mới với tinh thần chặt chẽ, chu đáo, có kiểm tra, giám sát ở mức độ cao nhất. Đây là nhiệm vụ của quân đội đối với toàn dân, toàn xã hội, vì nhân dân phục vụ./.

Tin, ảnh: Hồng Pha

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực