Bộ Tư lệnh Hải quân khen thưởng các nghệ sỹ và tập thể thi công công trình Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Trường Sa

Thứ bảy, 11/06/2016 09:46
(ĐCSVN) - Chiều 10/6, tại Hải Phòng, Bộ Tư Lệnh Hải quân Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại đảo Sơn Ca, Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).

Bộ Tư lệnh Hải quân trao bằng khen cho hoạ sĩ Nguyễn Thu Thuỷ, nhà điêu khắc Lê Đình Bảo
và hai tập thể đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong thiết kế thi công
Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại đảo Sơn Ca, Trường Sa (Ảnh: Quang Thắng)

Ý tưởng xây dựng Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp hình thành từ tháng 5/2014 khi hoạ sĩ Nguyễn Thu Thuỷ đến thăm đảo Sơn Ca và thấy khuôn viên mang tên Đại tướng do các chiến sỹ trẻ đảo Sơn Ca dành 103 ngày công để thực hiện dưới sự chỉ đạo của Trung tá Đỗ Thế Tuyến khi đó là chỉ huy trưởng đảo Sơn Ca. Hoạ sĩ Thu Thuỷ nghĩ đến việc cần tạc một bức tượng chân dung tôn vinh vị Đại tướng huyền thoại của dân tộc tại khuôn viên của đảo Sơn Ca. Khi trình bày ý tưởng với Bộ Tư lệnh Hải quân, ý tưởng của họa sĩ Thu Thuỷ nhanh chóng được ủng hộ và chấp thuận triển khai thực hiện. Bộ Tư lệnh Hải quân đã lập quy hoạch một khu đất mới rộng 400m2 để xây dựng công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trung tâm công viên là bức tượng chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp cao 1m76, ngang 1m76  được tạc từ đá sa thạch nguyên khối do nhà điêu khắc Lê Đình Bảo thực hiện từ tháng 4/2015. Bức tượng thể hiện thành công thần thái uy nghi và quyết đoán của vị Tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, bậc thiên tài quân sự của thế giới, người đã có công lớn trong việc ra quyết định sáng suốt giải phóng sớm quần đảo Trường Sa, trong đó có đảo Sơn Ca được giải phóng ngày 25/4/1975. Một bức tường hình vòng cung chạy thành hai cánh ôm phía sau bức tượng dài 24m cao 2,5m. Trên hai cánh bức tường có trang trí hình sóng cuộn gắn gốm mosaic và phía trên gắn 300 bức ảnh tư liệu lịch sử in trên gốm nặng lửa do họa sĩ Nguyễn Thu Thuỷ trực tiếp thực hiện từ tháng 12/2015. Các bức ảnh được sắp xếp công phu theo trình tự lịch sử, thể hiện các giai đoạn trong cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn bó với lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam từ ngày 22/12/1944 tại chiến khu Trần Hưng Đạo khi ông thành lập đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân, tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày nay, những chiến dịch, những trận đánh và những chiến thắng lẫy lừng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. 

Bức tường cánh trái thể hiện các giai đoạn lịch sử của Hải quân Nhân dân Việt Nam từ ngày 7/5/1955 khi Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập Cục Phòng thủ Bờ biển đến nay, trong đó có nhiều hình ảnh Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn bó với các hoạt động và sự kiện chiến đấu của Hải quân Việt Nam.

Sau khi hoàn thành phần tạc tượng và in ảnh gốm lịch sử tại Hà Nội trong 6 tháng, Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội đã phối hợp với Lữ đoàn Công binh 131 xây dựng công trình công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong gần 2 tháng qua trên đảo Sơn Ca trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt. Với tình cảm trân trọng tự hào khi được thi công công trình tưởng niệm vị Đại tướng anh hùng dân tộc, toàn thể các chiến sỹ công binh Lữ đoàn 131 và các nghệ sĩ Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội đã tập trung sức lực thời gian và tâm huyết để hoàn thành công trình đúng tháng 5 – tháng kỷ niệm sự kiện chiến thắng Điện Biên Phủ,  Ngày truyền thống của Bộ Tư lệnh Hải quân và Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Phó Đô đốc, Chính uỷ Quân chủng Hải quân Đinh Gia Thật và các đại biểu
thăm triển lãm các hình ảnh Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Ảnh: Quang Thắng)

Tại Hội nghị, Bộ Tư lệnh Hải quân đã trao tặng bằng khen cho 2 nghệ sĩ là hoạ sĩ Nguyễn Thu Thuỷ và nhà điêu khắc Lê Đình Bảo, hai tập thể đơn vị là Ngân hàng Quân đội MB (đơn vị tài trợ xây dựng công trình) và Công ty TNHH Nghệ thuật Tân Hà Nội đã có thành tích xuất sắc trong thiết kế và thi công công trình Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại đảo Sơn Ca, Trường Sa.

Nhân dịp này, ông Võ Hồng Nam, con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trao tặng Bộ Tư lệnh Hải quân bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp chụp cùng Tư lệnh Hải quân Nguyễn Bá Phát  năm 1969 và một bức ảnh chụp Đại tướng trong chuyến đi thăm bộ đội hải quân năm 1970.

Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội đã tổ chức một cuộc Triển lãm nhỏ trưng bày các bức ảnh chụp buổi lễ khánh thành Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp (ngày 15/5/2016) và dự kiến sẽ tổ chức một cuộc Triển lãm lớn hơn tại Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 105 Ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (ngày 25/8/1911- 25/8/2016)./.

 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực