Các đơn vị Quân đội tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

Thứ năm, 28/01/2021 20:01
(ĐCSVN) – Trước những diễn biến mới của dịch, bệnh tại một số địa phương như Quảng Ninh, Hải Dương..., chiều ngày 28/01, Cục Quân y - Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 Bộ Quốc phòng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trong toàn quân tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19.
Thời gian qua, các đơn vị Quân đội đã thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: PA) 

Cụ thể, nội dung văn bản hỏa tốc phát hành chiều ngày 28/01 do đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) ký nêu rõ: Ngày 28/01/2021, sau 55 ngày không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, Việt Nam đã ghi nhận 82 ca mắc mới. Tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lây lan vào Quân đội là rất cao.

Để kịp thời ứng phó với diễn biến của dịch bệnh và hạn chế lan vào Quân đội, Cục Quân y - Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 Bộ Quốc phòng đề nghị các đơn vị khẩn trương tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc gần (truy vết đến F3) theo Hướng dẫn truy vết của Cục Quân y để tổ chức cách ly, xét nghiệm và điều trị kịp thời.

Tổ chức điểm khử khuẩn phương tiện ra vào đơn vị, điểm giám sát thân nhiệt và tổ chức khai báo y tế đối với 100% khách vào cơ quan, đơn vị. Yêu cầu tất cả cán bộ, chiến sỹ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định 5K của Bộ Y tế, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong thực hiện công tác phòng, chống dịch.

 Văn bản hỏa tốc của Cục Quân y - Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 Bộ Quốc phòng. (Ảnh: PA).

Thực hiện các biện pháp khử khuẩn không gian và bề mặt, hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, hạn chế tối đa bộ đội ra ngoài doanh trại (căn cứ diễn biến tình hình dịch tại địa bàn đóng quân có thể tiến hành cấm trại). Theo dõi sát sức khỏe bộ đội, khi phát hiện trường hợp nào có sốt, ho, khó thở cần thực hiện ngay việc cách ly, khai báo y tế, xét nghiệm và điều trị.

Cùng với đó, các bệnh viện Quân đội thực hiện nghiêm việc phân luồng trong khám, chữa bệnh. Tất cả các trường hợp bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ (sốt, ho, khó thở...) hoặc có yếu tố dịch tễ phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế, đặc biệt là nhân viên các khoa: Khám bệnh, Cấp cứu, Truyền nhiễm và Xét nghiệm.

Các đơn vị làm nhiệm vụ cách ly công dân tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm chéo, đặc biệt thực hiện nghiêm Hướng dẫn số 1288/QY-YHDP ngày 12/4/2020 của Cục Quân y.

Các đơn vị tiếp nhận chiến sỹ mới năm 2021 xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 cho công tác tiếp nhận chiến sỹ mới; phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương, nắm chắc diễn biến tình hình dịch nơi nhận quân để có biện pháp phòng, chống dịch cho phù hợp…

Đối với Quân khu 3, được xác định là khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao, do đó các đơn vị đóng quân trên địa bàn Quân khu 3 cần thực hiện quyết liệt hơn các biện pháp nêu trên./.

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực