Cán bộ chính trị gương mẫu, trách nhiệm

Thứ bảy, 10/10/2020 18:50
(ĐCSVN) - Đến Trung đoàn 50, Bộ CHQS TP Hải Phòng, được dự một buổi lên lớp giáo dục chính trị cho chiến sĩ mới, chúng tôi ấn tượng với phương pháp truyền đạt hấp dẫn, lôi cuốn, nhiều ví vụ chứng minh đa dạng, sát thực tiễn của một giáo viên trẻ khiến không khí buổi học thêm sôi nổi. Tìm hiểu chúng tôi được biết đó là Trung úy Phạm Văn Toàn, Tiểu đoàn 1.

Giữa năm 2019, Phạm Văn Toàn tốt nghiệp Trường Sĩ quan Chính trị và được điều về công tác tại Trung đoàn 50. Thời gian đầu khi được phân công giảng dạy chính trị, Toàn không khỏi bỡ ngỡ bởi những kiến thức ở nhà trường khác với thực tế đơn vị. Khắc phục khó khăn, Toàn đã chủ động chuẩn bị sớm bài giảng, tham khảo ý kiến của đồng nghiệp, cấp trên; đồng thời tranh thủ cập nhật những kiến thức mới trên mạng Internet bổ sung cho bài giảng. Từ đó giúp cho bài giảng chính trị của anh có thêm nhiều vấn đề mới, các ví dụ minh họa sát với thực tiễn và đối tượng học viên.

Trung úy Phạm Văn Toàn (hàng trên, đứng thứ 2 từ trái qua) nhận giấy khen của Bộ CHQS thành phố Hải Phòng tại Hội thi giáo viên giảng dạy chính trị năm 2020. 

Tranh thủ giờ giải lao, Toàn tâm sự: “Tôi mới ra trường, còn ít kinh nghiệm, nên đứng trước bộ đội đôi lúc vẫn còn “run” lắm. Cái khó nhất với tôi đó chính là phương pháp sư phạm nhưng nhờ các anh đi trước kèm cặp, trao đổi kinh nghiệm; đồng thời đơn vị còn thường xuyên tổ chức thông qua giáo án, bình giảng, tổ chức thi soạn giáo án, thi giảng bài…. Do vậy, dần dần tôi cũng thấy tự tin hơn khi đứng trên bục giảng”.

 Tìm hiểu thêm được biết, cùng một bài giảng chính trị nhưng Trung úy Toàn lại căn cứ vào đặc điểm, tâm sinh lý của từng đối tượng người học để chọn phương pháp giảng khác nhau để thổi “hồn” vào bài giảng giúp bộ đội dễ nghe, dễ hiểu, đón nhận kiến thức chủ động nhất. Theo Trung úy Toàn, đa số chiến sĩ mới ở đơn vị trình độ nhận thức không đồng đều, lại ở nhiều vùng miền khác nhau; mặt khác nhiều chiến sĩ khi nhắc tới học tập chính trị thường có tâm lý e ngại vì khô khan. Do vậy,  quá trình giảng bài chính trị tuyệt đối không nên sử dụng phương pháp đối thoại một chiều, tức là cán bộ đọc, chiến sĩ ghi chép như vậy người học dễ nhàm chán, khó tiếp thu. Trong các bài giảng tôi thường gắn nội dung với thực tiễn, đưa ra ví dụ sát với điều kiện của đơn vị hoặc nói đến vấn đề nào thì đưa đầy đủ cơ sở dữ liệu phân tích, đồng thời trao đổi trực tiếp với bộ đội tạo sự tương tác với người học để họ nói lên quan điểm của mình từ đó có câu trả lời đúng nhất.

 Nhờ có kỹ năng, phương pháp sư phạm tốt, năm 2020, Trung úy Toàn được Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn tin tưởng giao nhiệm vụ tham gia Hội thi Cán bộ giảng dạy chính trị cấp Bộ CHQS thành phố. Đây là nhiệm vụ mới, “đua tài” cùng các đơn vị là nhiệm vụ không hề đơn giản đối với cán bộ chính trị mới ra trường, vừa phải thực hiện nhiệm vụ quản lý, giáo dục bộ đội vừa chuẩn bị ôn luyện tham gia thi. Cái khó nhất với Toàn đó chính là lên lớp cùng một nội dung nhưng các đối tượng đều phải hiểu và nắm chắc được vấn đề. Vì thế, người dạy phải có kiến thức tổng hợp, cập nhật kịp thời những thông tin và đặc biệt là phải biết ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào bài giảng. Nhờ đó, Trung úy Toàn đã giành giải Nhì trong Hội thi Cán bộ giảng dạy chính trị giỏi năm 2020 do Bộ CHQS thành phố tổ chức. Chia sẻ về kinh nghiệm để có bài giảng tốt tham gia hội thi, Toàn cho biết, ngoài kiến thức chuyên môn sâu, hiểu biết rộng trên nhiều lĩnh vực thì người cán bộ chính trị cần có kỹ năng, phương pháp truyền đạt, biết “mềm” hóa vấn đề giúp người học lĩnh hội thông tin; biết sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ như cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt,… để cuốn hút người nghe.

 Là Chính trị viên phó (hiện đơn vị hiện khuyết Chính trị viên Đại đội), Trung úy Toàn phải đảm nhiệm nội dung hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao anh luôn chủ động trao đổi, bàn bạc với người chỉ huy đề ra các chủ trương, biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; xây dựng bản lĩnh chính trị cho bộ đội; duy trì thường xuyên các hoạt động như sinh hoạt đoàn, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu kết nghĩa,…. Thông qua các hoạt động đó tạo cho bộ đội tâm lý thỏa mái, yên tâm công tác, đồng thời là kênh thông tin nắm bắt tâm tư, tình cảm của chiến sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, anh đã cùng với cấp ủy, chỉ huy Đại đội xây dựng mối đoàn kết thống nhất, lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhờ đó kết quả kiểm tra công tác giáo dục chính trị hằng năm của đơn vị, 100% đạt yêu cầu, trong đó có 85% khá giỏi.

 Nhận xét về cấp dưới của mình, Thiếu tá Đỗ Văn Thế, Phó Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 50 cho biết: “Trung úy Toàn là cán bộ chính trị mới ra trường nhưng có năng lực, phương pháp tác phong công tác tốt, trách nhiệm trong công việc; luôn quan tâm gần gũi, sâu sát bộ đội, nắm chắc tư tưởng, kịp thời giải quyết các vấn đề này sinh. Mặc dù đơn vị khuyết Chính trị viên nhưng đồng chí Toàn luôn làm “tròn vai” là người anh, người chị ở đơn vị. Năm 2020, đơn vị đề nghị cấp trên xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cho đồng chí Toàn”./.

Bài, ảnh: Nguyễn Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực