Cảnh đẹp mê say từ bàn tay chiến sĩ

Thứ hai, 04/10/2021 21:22
(ĐCSVN) - Trở lại công tác tại Sư đoàn 324 (Quân khu 4) đóng quân ở Nghệ An tôi thực sự ấn tượng với cảnh quan nơi đây. Doanh trại Sư đoàn và các đơn vị được khoác áo mới, như một “công viên” thu nhỏ với bạt ngàn màu xanh, rực rỡ sắc hoa, rộn ràng tiếng chim hòa ca.

Tại Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 335, tôi ngỡ ngàng khi thấy nhiều chậu hoa giấy dọc hai bên trục đường chính và khuôn viên thanh niên thi nhau bung nở. Sắc nắng Thu hòa quyện cùng sắc hoa làm cho không gian thêm bừng sáng, rực rỡ. Có lẽ chỉ sống ở những nơi khắc nghiệt như mảnh đất Anh Sơn (Nghệ An) “gió Lào” nắng cháy chúng mới có thể thắm sắc và đẹp tươi đến vậy. Thấy tôi mải mê ngắm hoa, Thiếu tá Đặng Văn Danh, Phó chính ủy Trung đoàn cười tươi nói: “Không biết có phải loài hoa này hợp với thời tiết nơi đây hay là chúng “thương” anh em chiến sĩ vất vả chăm sóc nên mới sinh trưởng, ra hoa để chiến sĩ có thêm “bầu bạn” ngoài giờ huấn luyện”.

Binh nhất Lương Khăm Bun (bên phải) và Binh nhất Nguyễn Văn Nhâm cùng đồng đội chăm sóc hoa giấy. Ảnh Mạnh Hùng. 

Nghe anh Danh nói tôi hiểu rằng để có được những chậu hoa hoa giấy bung nở rực rỡ kia, biết bao tâm huyết, công sức, mồ hôi của bộ đội đã đổ xuống, kèm theo vài “bí quyết” nhỏ mà chỉ có những chiến sĩ nơi đây mới thấu hiểu. Nơi đây, tất cả nhà ở bộ đội, đường đi lối lại đều có rất nhiều hoa, cây cảnh được uốn nắn cầu kỳ.

Binh nhất Nguyễn Văn Nhâm và Binh nhất Lương Khăm Bun, chiến sĩ Trung đội 6, Đại đội 10, Tiểu đoàn 6 đang tỉ mỉ chăm sóc chậu hoa giấy rực màu tím nói với tôi rằng: “Sau giờ huấn luyện căng thẳng, mệt mỏi, mỗi lần từ thao trường về doanh trại, thấy những chậu hoa đua nhau khoe sắc, rung rinh trong gió, chúng em lại thấy thư thái hơn anh ạ! Vì vậy, ngày nghỉ khi được cắt cử phân công chăm sóc cảnh quan môi trường, chúng em ai cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm làm đẹp đơn vị”.

Khí hậu khắc nghiệt, đất đai khô cằn, thiếu nước tưới là vấn đề nan giải buộc cán bộ, chiến sĩ phải trăn trở, tìm tòi, nghiên cứu các loại hoa thích hợp. Những ngày Hè ở Nghệ An, bụi đất cuốn theo “gió Lào” nhuộm lên cảnh vật, cây cỏ, hoa lá một màu vàng úa, đỏ quạch.

Thiếu tá Lê Quang Đồng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 6 cho biết: “Khi triển khai nhân rộng hệ thống cây cảnh, hoa, đơn vị gặp nhiều khó khăn, nhất là mùa nắng nóng nước ít, dùng cho sinh hoạt, tắm giặt, tưới rau còn khó khăn nói gì đến tưới cây, tưới hoa nhưng với quyết tâm tạo điểm nhấn không gian xanh, sạch, đẹp để bộ đội thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị thì không thể vì những khó khăn đó mà chùn bước. Bởi ý chí vượt khó, tâm huyết với đơn vị của cán bộ, chiến sĩ là lời giải cho khó khăn đó. Hiện nay, cùng với triển khai nhân rộng hoa giấy và các loại hoa, chúng tôi đang trồng thêm cây ăn quả như mít, ổi… vừa tăng màu xanh, vừa phục vụ đời sống bộ đội”.

Sản phẩm chậu và hoa giấy từ bàn tay chiến sĩ . Ảnh Mạnh Hùng. 

Từ quyết tâm và chủ trương của Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn, các đơn vị tổ chức sinh hoạt bàn biện pháp thực hiện, phát động phong trào thi đua, lấy vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên làm nòng cốt trong trồng, chăm sóc, sưu tầm các giống hoa, cây cảnh. Các đơn vị lựa chọn thành lập tổ làm đẹp đơn vị, triển khai vườn ươm thanh niên, học hỏi, truyền thụ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật cho nhau. Đối với khó khăn lớn nhất là nước tưới, bộ đội tận dụng triệt để từ nguồn nước thải sinh hoạt của bộ đội bằng hệ thống bể chứa, nước ao hồ để chăm sóc, duy trì sự sinh trưởng cho hoa và cây xanh.

Chính nhờ môi trường trong lành, nhiều cây xanh ở đây đã quy tụ được rất nhiều loài chim muông về đây sinh sống. Lẫn trong chậu hoa giấy là đôi chân thoăn thoắt chuyền cành của những chú chích bông; làm tổ trên những mái nhà là đàn chim sẻ; trên tán cây xà cừ là những bộ lông rực rỡ của đàn sáo, chích chòe, khướu, vành khuyên… làm nên cả “kho” tiếng chim.

“Với không gian xanh, sạch, đẹp, rợp bóng mát, bộ đội được giáo dục cách ứng xử thân thiện với môi trường, tất cả đã tạo nên mảnh “đất lành” để không chỉ “chim đậu” mà cán bộ, chiến sĩ ai cũng yên tâm gắn bó, tâm huyết cống hiến xây dựng đơn vị” - Thiếu tá Đặng Văn Danh khẳng định./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực