Chiến sĩ “sao vuông” tích cực thực hiện nhiệm vụ

Thứ năm, 22/04/2021 21:37
(ĐCSVN) - Những năm qua, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) trên địa bàn tỉnh biên giới Quảng Ninh đã thường xuyên phát huy tốt vai trò xung kích trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, giúp nhân dân ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, phòng chống dịch bệnh. Trong tình huống khó khăn, cấp bách, những chiến sĩ “sao vuông” đã luôn có mặt kịp thời, trở thành điểm tựa vững vàng của nhân dân địa phương.

Tỉnh Quảng Ninh có hơn 130 km đường biên giới tiếp giáp Trung Quốc, với địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt. Phần lớn người dân trong tỉnh là đồng bào các dân tộc thiểu số. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp; các hiện tượng thiên tai như mưa lũ, sạt lở đất,... thường xuyên xảy ra đã gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Bám sát đặc điểm đó, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Ninh đã tập trung chăm lo, xây dựng, lực lượng DQTV trong toàn tỉnh vững mạnh, phát huy tốt vai trò lực lượng thường trực tại chỗ, xung kích trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trong ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, phòng, chống dịch bệnh.

Lực lượng DQTV xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu tham gia phối hợp phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: ND). 

Là “điểm sáng” trong xây dựng lực lượng DQTV, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Bình Liêu đã không ngừng đổi mới, xây dựng lực lượng DQTV theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Theo đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chủ động bám sát thực tiễn đặc thù địa phương, kịp thời chỉ đạo, triển khai các giải pháp đồng bộ trong xây dựng, quản lý DQTV gắn với đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Nhờ vậy, đã tạo chuyển biến toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Thông qua công tác giáo dục, đã giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức đúng về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, xây dựng nền quốc phòng toàn dân và xây dựng lực lượng DQTV trong tình hình mới. Ban CHQS các xã, thị trấn làm tốt công tác rà soát, củng cố, đề nghị điều chỉnh, bổ sung và kiện toàn lực lượng DQTV với số lượng đủ biên chế. Đến nay, tỷ lệ DQTV toàn huyện ước đạt trên 1,9 % so với dân số; đảng viên trong DQTV đạt gần 20,1 % so với tổng số DQTV. Khả năng sẵn sàng chiến đấu trong lực lượng DQTV ngày càng được nâng cao, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Tìm hiểu được biết, cùng với Bình Liêu, tại các huyện, thị xã, thành phố khác ở Quảng Ninh, công tác xây dựng lực lượng DQTV đã luôn được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Hàng năm, để làm tốt công tác phát triển lực lượng DQTV ở địa bàn có số đông dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm sâu sát, triển khai nhiều chủ trương, giải pháp thiết thực; chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành phố tổ chức chặt chẽ việc đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi tham gia DQTV; phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để đồng bào nhận thức rõ nghĩa vụ, trách nhiệm trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc cũng như quyền lợi, chế độ, chính sách được hưởng khi tham gia lực lượng DQTV. Lực lượng DQTV trên địa bàn toàn tỉnh đã không ngừng được củng cố, xây dựng và phát triển. Đến nay, lực lượng DQTV của Quảng Ninh đã được xây dựng với hơn 24.000 đồng chí, đạt tỷ lệ 1,72% so với dân số; được tổ chức thành các tổ, tiểu đội, trung đội, đại đội, tiểu đoàn tại 177 xã, phường, thị trấn và 214 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên các địa bàn trọng điểm, biên giới, biển đảo. Hằng năm, 100% cơ sở, lực lượng DQTV được huấn luyện với phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng” đảm bảo quân số, chất lượng ngày càng cao; trình độ tác chiến, khả năng sẵn sàng chiến đấu, năng lực phối hợp xử lý tình huống của lực lượng DQTV có bước chuyển biến tích cực.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng thường xuyên quan tâm bảo đảm chế độ, chính sách; ưu tiên bố trí ngân sách chi trả kịp thời phụ cấp, trợ cấp cho cán bộ, chiến sĩ DQTV theo đúng quy định. Đồng thời, thường xuyên quan tâm, chăm lo, động viên hậu phương cán bộ, chiến sĩ DQTV bằng nhiều hoạt động thiết thực, giúp họ yên tâm phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Anh Vi Văn Tăng, dân quân xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu chia sẻ: “Là lực lượng thường trực tại địa phương, chúng tôi luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong tham gia xử lý những tình huống phát sinh trên địa bàn. Ngay khi có sự điều động của cấp trên thì mỗi chúng tôi đều sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.

Để phát huy tốt vai trò của lực lượng DQTV, Đại tá Khúc Thành Dư, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên chỉ đạo chặt chẽ Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị tự vệ trực thuộc duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, lực lượng dân quân thường trực, DQTV phối hợp với Công an, Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng khác nắm chắc tình hình biên giới, biển đảo, đất liền, tuần tra canh gác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, tham gia phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Chỉ tính riêng trong năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021, lực lượng DQTV Quảng Ninh đã chủ động phối hợp cùng các lực lượng phòng chống có hiệu quả việc xâm canh, xâm cư, vi phạm lãnh hải, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, ngăn chặn các đối tượng vi phạm pháp luật. Đồng thời, tích cực phối hợp thực hiện công tác xoá đói, giảm nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; nỗ lực chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới; thực hiện trên 5.600 ngày công giúp người dân vùng khó khăn; kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ðặc biệt, DQTV các huyện, thành phố biên giới đã tổ chức tuần tra, bảo vệ đường biên mốc giới với gần 2.100 lượt người tham gia; thực hiện hơn 1 vạn ngày công tham gia phối hợp cùng các lực lượng phòng, chống dịch COVID-19, tham gia phục vụ tại các khu cách ly tập trung...

Thời gian tới, phát huy những kết quả đã đạt được, lực lượng DQTV tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục bám sát địa bàn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia tích cực trong các hoạt động tại địa phương. Cùng với việc nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, lực lượng DQTV tại các huyện, thị xã, thành phố sẽ đẩy mạnh các hoạt động xóa đói, giảm nghèo; phòng, chống dịch bệnh..., qua đó góp phần và sự ổn định và phát triển của các địa phương trong toàn tỉnh./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực