Công binh Việt Nam nỗ lực giữ vững huyết mạch giao thông đường bộ ở Abyei

Thứ hai, 01/08/2022 15:59
(ĐCSVN) – Để kịp thời ứng phó với các tình huống giao thông trong mùa mưa, Trưởng Phái bộ kiêm tư lệnh quân sự Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Abyei (UNISFA) đã chỉ đạo Đội Công binh Việt Nam nhanh chóng triển khai lực lượng sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Phân khu Bắc dài hơn 50 km.
 Đội Công binh số 1 của Việt Nam đã nhanh chóng triển khai lực lượng sửa chữa, nâng cấp tuyến đường dài hơn 50 km để  duy trì  tuyến giao thông huyết mạch tại Abyei. (Ảnh: ĐCB1)

Theo Đội Công binh số 1 Việt Nam tại UNISFA, Abyei là vùng đất bằng phẳng không có đồi núi nhấp nhô nhưng hễ có mưa là các tuyến đường bộ trở nên trơn trượt, lầy lội rất khó di chuyển. Nếu mưa to, ngập nước, các tuyến đường bộ gần như tê liệt không thể di chuyển.

Để kịp thời ứng phó với các tình huống giao thông trong mùa mưa, bảo đảm cơ động tuần tra bảo vệ an ninh an toàn cho khu vực, vận chuyển vật chất của Phái bộ và thông thương hàng hóa cho nhân dân địa phương, Trưởng Phái bộ kiêm tư lệnh quân sự đã chỉ đạo Đội Công binh Việt Nam nhanh chóng triển khai lực lượng sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Phân khu Bắc dài hơn 50 km. Đây là tuyến đường huyết mạch đặc biệt quan trọng của Abyei bảo đảm thông thương từ Bắc xuống Nam qua chợ đầu mối Amiet.

Ngoài ra, Đội Công binh Việt Nam cũng phải thành lập ngay hai đội cứu hộ đường bộ tuyến 2 (là tuyến Cứu hộ đường bộ cao nhất của Phái bộ) để đối phó với các tình huống sa lầy, hỗ trợ các phương tiện giao thông bị hỏng hóc dọc đường của Liên hợp quốc và nhân dân bản địa.

Đội Công binh số 1 Việt Nam triển khai tới Phái bộ UNISFA cũng là lúc thời tiết bước vào mùa mưa, những trận mưa đầu mùa tuy chưa gây thiệt hại nhiều nhưng đã làm cho một số đoạn trên tuyến đường lầy lội gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Ngay sau khi trinh sát, đánh giá nắm chắc tình trạng giao thông, địa hình, địa chất và tình hình an ninh, trật tự an toàn trên tuyến đường, Ban chỉ huy Đội Công binh đã triển khai cho Phân đội Công binh Cầu đường khẩn trương xây dựng kế hoạch, cơ động lực lượng, phương tiện, tổ chức củng cố, sửa chữa, nâng cấp ngay những đoạn đường đã xuống cấp, lầy lội, làm rãnh thoát nước, bảo đảm giữ vững huyết mạch giao thông trong suốt mùa mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện giao thông trên toàn tuyến đường.

Với đội ngũ cán bộ, nhân viên được tuyển chọn từ các đơn vị của Binh chủng Công binh, với phương pháp thi công khoa học và tinh thần trách nhiệm cao nhất, Phân đội Công binh Cầu đường đã nỗ lực cố gắng triệt để tận dụng vật liệu tại chỗ, tranh thủ thời tiết nắng ráo kể cả ngày nghỉ, giờ nghỉ để tổ chức thi công, giữ vững huyết mạch giao thông trên toàn tuyến đường.

Song song với nhiệm vụ làm đường, bảo đảm giao thông thì hai Đội cứu hộ khẩn cấp của Việt Nam đã  thực hiện 8 đợt cứu hộ với tổng số phương tiện được cứu hộ lên đến hơn 30 xe. (Video: ĐCB1)

Sau thời gian 20 ngày triển khai tổ chức thi công, Đội Công binh Việt Nam đã đào đắp, bù lấp, san gạt với tổng chiều dài gần 10km, khối lượng đất đá bù lấp, nâng cốt nền đường hơn 1000 m3; lắp đặt 7 cống qua đường (mỗi cống dài 10m) khơi thông trên 12 km mương thoát nước. Đến nay cơ bản những đoạn đường xuống cấp lầy lội, sạt lở đã được sửa chữa, khắc phục bảo đảm giao thông thông suốt.

Bên cạnh đó, để giữ vững huyết mạch giao thông, Đội Công binh đã tổ chức ba tổ cơ động thường xuyên túc trực trên tuyến đường sẵn sàng sửa chữa, khắc phục những đoạn đường lầy lội sau mỗi trận mưa, nhất là những đoạn đường yếu. Trong quá trình làm đường, Phân đội Công binh Cầu đường còn tranh thủ làm tốt công tác dân vận, giúp đỡ nhân dân khơi thông cống rãnh chống ngập, làm đường vào các khu dân cư, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, tốt đẹp với chính quyền và nhân dân địa phương.

Song song với nhiệm vụ làm đường, bảo đảm giao thông thì hai Đội cứu hộ khẩn cấp của Việt Nam cũng đã làm tốt các công việc cứu hộ. Sau thời gian hơn một tháng triển khai tới Phái bộ, Đội Công binh đã thực hiện 08 đợt cứu hộ với tổng số phương tiện được cứu hộ lên đến hơn 30 xe, trong đó có cả xe chở hàng và xe chở khách, của cả Liên hợp quốc và người dân bản địa./.

Kiều Giang - Quang Tuyển

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực