Dấu ấn “Dân vận khéo” của Sư đoàn 315

Thứ bảy, 03/10/2020 08:41
(ĐCSVN) - Trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” của LLVT Quân khu 5 giai đoạn 2016-2020, Sư đoàn 315 đã để lại những dấu ấn chan chứa nghĩa tình, đậm sâu trong lòng nhân dân.

Một trong những hoạt động để lại ấn tượng sâu đậm của đơn vị đó là giúp thôn 2, xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam khắc phục hậu quả sau trận sạt lở đất kinh hoàng chiều 6/11/2017 làm 5 người chết và 15 người bị thương, hơn 40 nhà dân bị sập, tốc mái, hàng chục điểm sạt lở trên đường giao thông; đặc biệt khu dân cư 9 làng với 549 nhân khẩu còn nằm trong vùng tiếp tục có nguy cơ cao mất an toàn. Bảo vệ nhân dân trở thành mệnh lệnh trái tim, sau 30 phút nhận nhiệm vụ, 110 cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn cùng các phương tiện, trang bị khẩn trương lên đường. Miền núi vào mùa mưa, hệ thống giao thông bị cô lập hoàn toàn, bộ đội phải đi vòng qua 2 huyện Sơn Hà và Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi) để tiếp cận hiện trường, khẩn trương khắc phục sự cố và hỗ trợ đưa những hộ dân còn lại ra ngoài an toàn.

leftcenterrightdel
 .

Ngay sau đó, việc bắt tay vào đảm bảo chỗ ở mới, tái định cư cho những hộ dân này (khoảng 100 hộ đồng bào dân tộc Ca Dong) cũng gặp không ít khó khăn. Cái khó đầu tiên là bảo đảm đất. Bắt tay vào công việc, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Trà Vân vận động nhân dân thôn Khe Chữ, cùng địa bàn xã Trà Vân tự nguyện hiến đất. Am hiểu phong tục tập quán của đồng bào, kiên trì bám nắm cơ sở, cán bộ, chiến sĩ đã vận động được hàng chục hộ dân hiến gần 100 ha đất đáp ứng việc di dời người dân thôn 2 về nơi ở mới. Trong đó, có hộ ông Hồ Văn Vàng đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất khiến ai cũng cảm động. Việc làm của ông Vàng và các hộ dân ở Khe Chữ đã được lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về tận nơi biểu dương, khích lệ, trao bằng khen và tặng gia đình một số phần quà ý nghĩa. Ông Hồ Văn Vàng bộc bạch: “Nhà tôi có 15 ha đất trồng quế, nếu đem bán cũng được nhiều tiền, nhưng thấy người dân thôn 2 bị sạt lở núi không có chỗ ở, nghe bộ đội thuyết phục rất thấm thía, tôi bàn với gia đình chặt bỏ quế, nhường đất cho bà con làm nhà để ổn định cuộc sống”. Mặc dù thời điểm Tết Nguyên đán 2018 cận kề, nhưng bằng quyết tâm cao, tinh thần vượt khó, cán bộ, chiến sĩ, trong thời gian ngắn đã hoàn thành công việc đảm bảo an toàn và sớm hơn so với kế hoạch dự kiến, góp phần đảm bảo ổn định đời sống cho bà con nhân dân đón Tết Nguyên đán 2018 sum vầy, đầm ấm.

 Chia sẻ về việc làm đầy ý nghĩa này của Sư đoàn 315, đồng chí Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, việc di dời bà con đến nơi ở mới trước Tết Mậu Tuất của bộ đội Sư đoàn 315 có ý nghĩa rất lớn đối với vùng núi cao Nam Trà My, bởi nó không chỉ giúp cho đồng bào các dân tộc nơi đây được đón Tết tươi vui, đầm ấm mà còn góp phần sớm ổn định cuộc sống ở khu tái định cư.

 Cũng trong tháng 11/2017, cơn bão số 12 mạnh cấp 4 đổ bộ vào khu vực Nam Trung Bộ gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Đặc biệt, khu phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) chìm trong biển nước, thành phố có 69 người mất tích, nhiều di tích lịch sử bị phá hủy, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt và tinh thần của người dân.

 Ngày 5/11/2017, Sư đoàn 315 đã cử 669 cán bộ, chiến sĩ cơ động giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ. Giữa cái lạnh giá đầu đông và mưa phùn lất phất, bộ đội vẫn hăng hái nhận nhiệm vụ, bởi ai cũng hiểu sâu sắc rằng đang trong thời điểm cận kề Hội nghị APEC 2017 - một sự kiện chính trị quan trọng của đất nước chuẩn bị diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, trong đó Hội An là điểm đến của khách tham quan, du lịch và tổ chức các sự kiện chào mừng Hội nghị. Với quyết tâm “khó khăn nào cũng vượt qua”, đơn vị khẩn trương hành quân vượt quãng đường hơn 20km. Khi đến nơi, thành phố Hội An từ đường chính đến đường hẻm, các trường học, nhà ở, bệnh viện, nơi đâu cũng ngập bùn đất và rác thải. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tập trung nhân lực, vật lực khắc phục thiệt hại trong khu vực phố cổ, đơn vị phối hợp với người dân và các lực lượng khác nhanh chóng làm đẹp bộ mặt phố phường. Chỉ trong 3 ngày, đơn vị đã dọn vệ sinh 3 trường tiểu học, 1 trường mầm non; vét bùn đất các khu vực và trục đường chính của thành phố; vệ sinh, phòng dịch cho 150 hộ dân, 1 trạm xá, 4 km đường, 30 giếng nước, bể nước; khôi phục các công trình kiến trúc, các khu vực tổ chức sự kiện bảo đảm sạch sẽ, thông thoáng. Những việc này đóng góp phần nào vào thành công chung của Hội nghị APEC 2017, góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trước mắt bạn bè quốc tế.

 Khi trao đổi về quá trình thực hiện nhiệm vụ khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 315 với công việc chung của địa phương, đồng chí Nguyễn Sinh, Chủ tịch UBND phường Cửa Đại, TP Hội An xúc động: "Nếu không có bộ đội kịp thời giúp sức thì chính quyền địa phương sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc khắc phục hậu quả thiên tai, cũng như khó khăn chung trong việc đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đón du khách thăm quan, đặc biệt là những vị khách tới TP Đà Nẵng tham dự Hội nghị APEC 2017 - một sự kiện chính trị quan trọng của đất nước”.

Trên đây chỉ là một trong số những hoạt động mà Sư đoàn 315 đã để lại những dấu ấn chan chứa nghĩa tình, đậm sâu trong lòng nhân dân. Đáng lưu ý, tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng "Đơn vị dân vận tốt" trong Quân đội, giai đoạn 2016-2020 diễn ra trung tuần tháng 9/2020, Sư đoàn 315 vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen. Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, nhất là trong những thời điểm ngặt nghèo, Sư đoàn 315 đang viết tiếp truyền thống “Đi dân nhớ, ở dân thương” của Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới./.

Bài và ảnh: Đỗ Thị Ngọc Diệp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực