Đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả bom mìn ở Việt Nam

Thứ năm, 16/06/2022 20:42
(ĐCSVN) - Giai đoạn 2010-2020, toàn quốc đã khảo sát, rà phá được gần 500.000 ha đất, tăng 35% so với giai đoạn trước; bản đồ ô nhiễm bom mìn toàn quốc đã được công bố; hơn 5.000 nạn nhân và các đối tượng liên quan được hỗ trợ giảm bớt khó khăn trong cuộc sống; hơn 3 triệu người dân và học sinh được giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng, tránh tai nạn bom mìn, vật nổ. Qua 10 năm thực hiện chương trình hành động quốc gia, Việt Nam đã huy động được gần 13.000 tỷ đồng, trong đó huy động từ nước ngoài gần 100 triệu USD để khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh.

Sáng 16/6, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động truyền thông và trao thưởng cuộc thi “Nâng cao nhận thức phòng tránh tại nạn bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam” hưởng ứng ngày thế giới nâng cao nhận thức về phòng tránh tai nạn bom mìn 4/4/2022. Thiếu tướng Trần Trung Hòa, Tư lệnh Binh chủng Công binh, Tổng giám đốc Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam, chủ trì Hội nghị

 Các đại biểu dự Hội nghị

Giai đoạn 2010-2020, công tác khắc phục hậu quả bom mìn đã đạt được những kết quả quan trọng; đã xây dựng được hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, thống nhất, làm cơ sở chắc chắn cho quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Toàn quốc đã khảo sát, rà phá được gần 500.000 ha đất, tăng 35% so với giai đoạn trước; bản đồ ô nhiễm bom mìn toàn quốc đã được công bố; hơn 5.000 nạn nhân và các đối tượng liên quan được hỗ trợ giảm bớt khó khăn trong cuộc sống; hơn 3 triệu người dân và học sinh được giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng, tránh tai nạn bom mìn, vật nổ. Qua 10 năm thực hiện chương trình hành động quốc gia, Việt Nam đã huy động được gần 13.000 tỷ đồng, trong đó huy động từ nước ngoài gần 100 triệu USD để khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh.

 Thiếu tướng Trần Trung Hòa phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Trần Trung Hòa nhấn mạnh, bên cạnh nhiệm vụ điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn, vật nổ; hỗ trợ, chăm sóc nạn nhân bị ảnh hưởng thì công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Thời gian qua, công tác tuyên truyền được các bộ, ngành, các tỉnh, thành trong cả nước, đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế và nhân dân thực hiện bằng nhiều hình thức, hoạt động thiết thực.

Thiếu tướng Trần Trung Hòa mong muốn Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu, tham mưu đề xuất những giải pháp đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận cao của các cấp, ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân về nhiệm vụ phòng, tránh, khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền đối ngoại, kết hợp giữa tuyên truyền và đấu tranh bằng các biện pháp phù hợp để chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế và nhân dân thế giới hiểu rõ hơn về hậu quả bom mìn sau chiến tranh, những khó khăn, thách thức của Việt Nam và quan điểm của Đảng, Nhà nước ta trong việc khắc phục hậu quả bom mìn, tạo sự ủng hộ, hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa từ cộng đồng quốc tế để có thêm nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả chiến tranh ở Việt Nam.

 Thiếu tướng Trần Trung Hòa trao thưởng cho các cá nhân đạt giải cuộc thi “Nâng cao nhận thức phòng tránh tại nạn bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam

Nhân dịp này, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam tổ chức trao thưởng cuộc thi “Nâng cao nhận thức phòng tránh tại nạn bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam”. Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong vòng 1 tháng (từ ngày 4/4 đến ngày 4/5/2022) đã thành công vượt mục tiêu, yêu cầu đề ra khi thu hút được hơn 1.3 triệu người tham gia, tăng hơn 80% so với năm 2021. Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích cho các cá nhân có thành tích cao trong cuộc thi./.

Hồng Pha

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực