Đồn Biên phòng 717: Điểm tựa yên bình cho người dân vùng biên giới Gia Lai

Thứ hai, 01/10/2012 16:51

Vùng biên giới huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai được coi là địa bàn phức tạp bởi diện tích rộng, địa hình nhiều sông núi hiểm trở, cùng với đó là hoạt động chống phá mạnh mẽ của các thế lực thù địch. Tuy nhiên, bằng nghiệp vụ vững vàng, tinh thần, ý chí quyết tâm và tình quân dân gắn bó nên thế trận biên phòng toàn dân ở khắp tuyến biên giới này được củng cố ngày càng vững chắc. Không chỉ cuộc sống của bà con nơi đây được giữ gìn bình yên mà còn bảo về tốt chủ quyền biên giới quốc gia.

Trong câu chuyện của những già làng, trưởng bản kể về Đồn Biên phòng 717 luôn thấm đượm tình cảm quân dân. Ấn tượng nhất là câu chuyện cảm động về cưu mang cháu Siu Hly, ở làng Kuk, xã biên giới Ia O, huyện Ia Grai khi toàn bộ gia đình cháu bị nước lũ cuốn trôi trong một lần vượt biên trái phép. Già làng Rơ Lan Bin ngậm ngùi nhớ lại 7 năm về trước, trong một đêm giữa tháng 5 năm 2005, vùng trời biên giới đổ cơn mưa tầm tã nhưng mấy chục người làng Kuk, nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu, bất chấp nguy hiểm kết bè vượt sông Pô Kô, sang Campuchia. Gia đình cháu Hly có gần chục người tham gia, gồm ông bà nội, cha mẹ, Hly, đứa em trai và hai người bà con đi trên cùng một bè. Bè nhà Hly có nhiều người già, trẻ em nên không đủ sức chèo, khi đến giữa sông thì bị dòng Pô Kô cuộn sóng nhấn chìm. Ngày hôm sau, khi hay tin, dân làng Kuk và cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng 717 chia nhau đi tìm thì cứu được cháu Hly trên một bãi bồi giữa sông và tìm thấy thi thể cháu Siu Yiên (em trai cháu Hly) cách đó vài trăm mét. Còn những người khác đã mất tích và có thể đã vĩnh viễn nằm lại dưới dòng Pô Kô. Sau sự việc, Đồn biên phòng 717 đã nhận cháu Hly làm con nuôi, chăm sóc cháu như đứa con chung của cả đồn biên phòng. Ông Rơ Lan Bin nghẹn ngào cho biết: “Tôi rất xúc động trước những cử chỉ và tình cảm của các anh biên phòng, dù những người trong làng chúng tôi đã lầm đường, lạc lối tìm cách vượt biên trái phép mà Đồn Biên phòng vẫn cưu mang, giúp đỡ. Nhờ có Đồn Biên phòng 717, cháu Hly đã được ăn học đàng hoàng, sống vui vẻ. Thay mặt dân làng, tôi cảm ơn rất nhiều. Tôi sẽ cố gắng vận động bà con không vượt biên, cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương.”

Ngày ngày, ngoài giờ tuần tra, các cán bộ địa bàn của đồn vẫn thường xuyên qua thăm hỏi cháu Siu Hly đang sống tại nhà của già làng Rơ Lan Bin và hàng tháng quyên góp tiền để trang trải các khoản ăn uống, học hành cho cháu. Thứ 7, chủ nhật hàng tuần, cháu lại được cán bộ phụ trách địa bàn đưa đến trụ sở Đồn biên phòng hoặc đưa ra huyện chơi để hòa nhập với cuộc sống bình thường. Nhờ vậy, Hly từng bước lấy lại tâm lý bình thường, hòa nhập với cuộc sống. Hly chia sẻ: “Cháu ở với nhà già làng vui lắm, ngày ngày các chú biên phòng qua thăm, qua cho quà và động viên cháu chăm học. Cháu năm nay 14 tuổi, cháu học lớp 4 rồi. Cháu mong là sau này có thể làm cô giáo, dạy chữ cho các bạn trong làng, dạy cho các bạn biết đừng nghe theo lời xúi dục của kẻ xấu là vượt biên, nguy hiểm lắm”.

Để hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng cũng như giúp đỡ dân làng có cuộc sống ổn định, Đồn Biên phòng 717 đã tổ chức lễ kết nghĩa với làng Kuk. Qua đó, để các bộ, chiến sĩ của Đồn gắn bó, hiểu rõ hơn tâm tư, nguyện vọng của bà con, tuyên truyền để bà con hiểu được đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, vận động để bà con hiểu được âm mưu các thế lực thù địch, của những kẻ xấu. Đến nay, bà con làng Kuk đã dần hiểu được đâu là đúng, đâu là sai, bà con chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Thiếu úy Siu Nhin, dân tộc Ja Rai, cán bộ vận động quần chúng của Đồn biên phòng 717 là người trực tiếp được giao nhiệm vụ nắm địa bàn làng Kuk và hàng ngày thăm nuôi bé Hly cho biết: “Được sự chỉ đạo của đồn phụ trách ở làng này thì chúng tôi thường xuyên bám làng, bám dân, thường xuyên qua nhà hỏi thăm bé Hly, động viên bé học tập cũng như trong cuộc sống. Bám làng, bám dân từ cái đấy thì người dân ở đây cũng hiểu cũng nhận thức được, biết được các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, tuyên truyền xuyên tạc để lôi kéo bà con đi vượt biên. Trong thời gian gần đây, bà con đã nhận thức được không có tình trạng xảy ra vượt biên nữa.”

Giờ đây, cháu gái Siu Hly, đứa con nuôi của Đồn biên phòng 717 đã tìm lại được cuộc sống bình yên trên quê hương. Dân làng Kuk cũng đã yên tâm làm ăn, ổn định đời sống. Có được những ngày như hôm nay đó là cả một quá trình miệt mài bám dân, bám làng của các chiến sĩ biên phòng. Ngày ngày, xen lẫn giữa màu xanh của núi rừng, màu xanh của áo linh biên phòng vẫn miệt mài, vững vàng tay súng để canh giữ “giấc ngủ” bình yên cho Tổ Quốc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực