Đồng Tháp: Xây dựng chiến lược phát triển kinh tế vùng biên

Thứ năm, 24/01/2013 16:39

Đồng Tháp có đường biên giới giáp Campuchia gần 49 km với 8 xã dọc biên giới thuộc 2 huyện Hồng Ngự và Tân Hồng nằm trong khu vực kinh tế cửa khẩu được Chính phủ phê duyệt. Khu vực này có 2 cửa khẩu quốc tế là Dinh Bà (huyện Tân Hồng) và Thường Phước (huyện Hồng Ngự).

Những năm qua, Đồng Tháp đã đầu tư phát triển 17 chợ trong khu kinh tế cửa khẩu, đa phần là các chợ nhỏ được quản lý và hoạt động theo quy chế chợ biên giới, chợ cửa khẩu. Tuy nhiên kinh tế vùng biên của Đồng Tháp phát triển chậm, tiềm năng và lợi thế chưa được khai thác có hiệu quả.

Để từng bước phát huy thế mạnh của kinh tế vùng biên, UBND tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh đầu tư, khai thác lợi thế biên giới của tỉnh, xây dựng tuyến biên giới vừa đảm bảo an ninh - quốc phòng, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành ưu tiên đầu tư cho một số công trình cấp bách như chợ gia súc ở xã Bình Phú (huyện Tân Hồng); mở rộng, nâng cấp chợ Cầu Muống, tạo điều kiện để đầu tư cảng Thường Phước, huyện Hồng Ngự nhằm phát triển giao thương với Campuchia. Song song đó, tỉnh tập trung xây dựng nông thôn mới ở 8 xã biên giới là: Thường Thới Hậu A, Thường Thới Hậu B, Thường Phước 1 (huyện Hồng Ngự); Tân Hội, Bình Thạnh (thị xã Hồng Ngự) và Tân Hộ Cơ, Bình Phú, Thông Bình (huyện Tân Hồng); tập trung thực hiện các vấn đề bức xúc hiện nay là phát triển chợ và hỗ trợ nước sạch cho người dân biên giới, tăng cường phổ biến.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, hoạt động biên mậu qua các cửa khẩu giữa Đồng Tháp và Campuchia ngày càng sôi động hơn. Các doanh nghiệp trong nước tích cực xúc tiến việc đưa hàng Việt Nam sang thị trường Campuchia bằng nhiều hình thức như tìm đầu mối tiêu thụ, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại do tỉnh tổ chức...Hiện một số sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh Đồng Tháp đã có mặt tại thị trường Campuchia, có doanh nghiệp đã mở chi nhánh, văn phòng đại diện. Năm 2012, tổng sản lượng điện bán sang Campuchia đạt trên 23.307.500 kWh.

Năm 2013, Đồng Tháp sẽ đẩy mạnh đầu tư khai thác và phát triển thương mại biên giới, kêu gọi đầu tư vào huyện Tân Hồng, Hồng Ngự và thị xã Hồng Ngự, tổ chức hội chợ triển lãm thương mại tại tỉnh Prâyveng, tổ chức các đoàn doanh nghiệp trong tỉnh giao lưu với các doanh nghiệp Campuchia để tìm thị trường, tìm kiếm nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất. Tỉnh cũng tiếp tục triển khai các dự án đầu tư hạ tầng thương mại khu kinh tế cửa khẩu, triển khai Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ biên giới Việt Nam-Campuchia./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực