Gia đình quân nhân với nghĩa cử cao đẹp

Chủ nhật, 12/09/2021 18:17
(ĐCSVN) - Thời gian qua, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng trực tiếp cuộc sống của người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những vùng cách ly y tế... Trong khó khăn ấy đã xuất hiện những hành động, việc làm đầy nghĩa cử cao đẹp, hỗ trợ, giúp đỡ nhau.

Tại Trường Quân sự Quân khu 9, gia đình quân nhân Phan Thị Cẩm Tú là một điển hình như thế.

Hơn 2 tháng nay, sáng nào cũng vậy, vợ chồng Trung tá Phan Thị Cẩm Tú và các con dậy từ rất sớm để kịp phân chia số rau, củ, quả các loại thành từng phần để tặng cho người dân gặp khó khăn ở khu vực. Số hàng hoá được sắp xếp ngăn nắp trong các rổ nhựa cỡ lớn và đặt ngay trước cửa nhà để bà con cần dễ dàng lấy. Ban đầu chỉ là 5, 10 bó rau, vài ký củ, quả, nhưng nay đã lên đến hàng chục ký mỗi ngày.

Bà Phan Thị Hai Nhỏ, ngụ phường 2, thành phố Sóc Trăng cho hay, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo. Thu nhập của gia đình nhờ tiền lời bán vé số mỗi ngày. Tuy nhiên, gần 2 tháng qua, vé số ngừng phát hành do địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên cuộc sống của gia đình bà cũng gặp không ít khó khăn. “Lúc bán vé số được thỉnh thoảng tôi cũng mua ít cá về ăn. Hôm rày không có tiền nên cứ ăn tương, ăn chao đỡ. Cũng nhờ vợ chồng cô Tú cho gạo, rồi rau, củ, bầu, bí về kho, xào thêm ăn đỡ lắm. Bà con trong xóm ai cũng cám ơn nhiều lắm”, bà Hai Nhỏ bộc bạch.

leftcenterrightdel
 Gia đình chị Tú phân chia rau, củ, quả các loại chuẩn bị tặng người dân

Tiếp nhận chuyến xe tải chở hơn 100kg rau, củ, quả của vợ chồng chị Tú tặng bếp ăn từ thiện của chùa, Thượng toạ Thích Trung Túc, Trụ trì chùa Hương Sơn (ngụ phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) vui mừng, kể: “Mỗi ngày, chùa nhận nấu hơn 1.500 suất cơm tặng miễn phí cho bệnh nhân nghèo và y, bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng. Từ khi nơi này bị phong toả do có ca mắc COVID-19, với số lượng suất ăn lớn, nên cũng cần rất nhiều nguyên liệu. Gia đình chị Tú là một trong những nhà hảo tâm đầu tiên đã giúp Chùa trong khâu vận chuyển hàng hoá miễn phí được thuận lợi. Chẳng những vậy, gia đình chị còn thường xuyên tặng nông sản giúp chúng tôi bảo đảm được các suất ăn”.

Trung tá Phan Thị Cẩm Tú là cán bộ của Phòng Tham mưu- Hành chính, chồng chị là Thượng tá Ngô Hoàng Cảnh, nguyên Phó Chủ nhiệm Chính trị Trường Quân sự Quân khu 9. Anh chị vừa nhận quyết định nghỉ chờ hưu hồi đầu tháng 8 này. Hoạt động giúp dân, giúp đơn vị, giúp các tổ chức cá nhân vận chuyển hàng hoá trong cơn đại dịch đã được vợ chồng anh chị thực hiện từ nhiều tháng qua.

Trung tá Phan Thị Cẩm Tú cho biết, gia đình có chiếc xe tải nhỏ. Trước đây, xe dùng để chở hàng hoá cho con gái mua bán hàng nông sản ở chợ, nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát nên không bán nữa. Vợ chồng chị bàn với nhau sử dụng xe để chở hàng hoá miễn phí giúp bà con. Con gái thì phụ trách lên mạng thăm hỏi ai gặp khó khăn để hỗ trợ. Chồng chị có nhiệm vụ vừa làm tài xế vận chuyển, vừa thu mua hàng mỗi ngày. Chị và các con thì phân chia rau, củ, quả để tặng cho bà con.

“Dịch bệnh nguy hiểm, mình cũng sợ lắm, nhưng thấy người dân trồng rẫy mà không bán được mình xót lắm. Nhiều người gọi điện nhờ hỗ trợ vì nông sản đến kỳ thu hoạch nhưng không có thương lái đến mua, không có phương tiện vận chuyển… nghe tội nghiệp lắm. Mỗi lần nhận điện thoại, rồi nghĩ đến cảnh khó khăn của bà con, tối tôi không ngủ được. Bởi vậy tôi mới bàn với chồng cố gắng giúp họ. Dù tối hay sớm, mưa hay nắng, miễn các chốt gác cho phép là vợ chồng tôi chạy xe đến vận chuyển miễn phí hoặc mua nông sản giúp cho bà con. Mình cũng không dư dả gì nhiều, hỗ trợ được gì mình cũng sẵn sàng, để cùng góp sức chung tay giúp bà con vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh”, Trung tá Phan Thị Cẩm Tú chia sẻ.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Chuộng, Chính uỷ Trường Quân sự Quân khu 9, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, đơn vị đã phát động phong trào ủng hộ phòng, chống COVID-19, qua đó có nhiều tập thể, cá nhân hăng hái tham gia ủng hộ, vợ chồng Trung tá Phan Thị Cẩm Tú đã đăng ký đi đầu.

Đến nay cán bộ, chiến sĩ Trường Quân sự Quân khu 9 đã quyên góp ủng hộ quỹ phòng, chống dịch hơn 160 triệu đồng tiền mặt; thu mua, tiêu thụ trên 8 tấn nông sản cho bà con, giá trị gần 70 triệu đồng. Với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” cán bộ, chiến sĩ, học viên vừa hiến 2.061 đơn vị máu cho Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP. Cần Thơ cấp cứu người bệnh… Riêng gia đình đồng chí Cẩm Tú đã tổ chức hơn 50 chuyến xe nghĩa tình 0 đồng giúp bà con tiêu thụ hàng chục tấn nông sản, tặng hàng trăm suất gạo, rau, củ quả cho người nghèo bằng số tiền cá nhân của gia đình.

“Những món quà tuy nhỏ nhưng mang đến cho bà con trong lúc dịch bệnh như thế này thì ý nghĩa rất lớn. Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường cũng đang kêu gọi tất cả các cơ quan, đơn vị, cán bộ, học viên, chiến sĩ tiếp tục tham gia ủng hộ”, Chính uỷ Trường Quân sự Quân khu 9 nói.

Dịch bệnh đã làm đảo lộn cuộc sống của nhiều người. Từ trong những vất vả, lại sáng lên truyền thống nhân văn, trọng đạo nghĩa của dân tộc. Nghĩa cử cao đẹp của vợ chồng anh Cảnh, chị Tú và sự góp sức của cán bộ, học viên, chiến sĩ Trường Quân sự Quân khu 9 sẽ là nguồn động lực, giúp bà con vượt qua khó khăn, chung tay cùng cả nước chiến thắng đại dịch./.

Bài, ảnh: Thanh Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực