Giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới

Thứ hai, 04/07/2022 10:43
(ĐCSVN) - Cùng với hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, những năm qua, đông đảo cán bộ, chiến sĩ thuộc các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, sát cánh, đồng hành cùng nhân dân và không quản gian khổ, hy sinh, sẵn sàng quên mình vì sức khỏe, tính mạng của người dân…

Trung tuần tháng 6/2022, Trung úy QNCN Nguyễn Văn Năm (sinh năm 1988), Nhân viên ra đa Tàu ngầm 187, Bà Rịa-Vũng Tàu, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 đã kịp thời cứu một nạn nhân bị đuối nước khi tắm biển ở huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Trong thời gian nghỉ phép, Nguyễn Văn Năm cùng gia đình đi tắm biển ở khu vực Bãi Dài thuộc huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Trong khi đang tắm, Năm phát hiện ở phía ngoài biển một người có dấu hiệu bị đuối nước. Không quản ngại nguy hiểm, anh nhanh chóng bơi ra chỗ nạn nhân và đưa được nạn nhân lên bờ. Với kiến thức sơ cấp cứu người bị đuối nước được học tập tại đơn vị, Nguyễn Văn Năm đã kịp thời sơ cứu và cùng người thân đưa nạn nhân về Đội điều trị 486, Vùng 4 để cấp cứu. Nhờ được cấp cứu kịp thời, nạn nhân đã qua cơn nguy kịch.

leftcenterrightdel
 Trung úy QNCN Nguyễn Văn Năm. (Ảnh: Hải Quang)

Mới đây nhất, sáng ngày 26/6, tại bãi biển Phú Quốc, Trung tá QNCN Bùi Văn Nhiên, công tác tại Phòng Chính trị, Nhà máy Z195, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP) nghe tiếng kêu cứu của người đang bị nước cuốn ra xa. Anh Bùi Văn Nhiên đã lao xuống biển cùng nhân viên cứu hộ tại khu vực để cứu sống cháu Nguyễn Nhân Phúc. Tuy nhiên đồng chí đã không qua khỏi. Tấm gương anh dũng, quên mình vì người khác của Trung tá QNCN Bùi Văn Nhiên đã khiến rất nhiều người xúc động, cảm phục.

Ghi nhận tinh thần dũng cảm và sự hy sinh đó, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng đã quyết định truy thăng quân hàm từ Trung tá QNCN lên Thượng tá QNCN đối với đồng chí Bùi Văn Nhiên; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 760/QĐ-CTN về việc truy tặng Huân chương Dũng cảm đối với đồng chí Bùi Văn Nhiên.

leftcenterrightdel

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục CNQP trao Huân chương Dũng cảm và Quyết định truy thăng quân hàm cho thân nhân gia đình Thượng tá, QNCN Bùi Văn Nhiên (Ảnh: HNV)

Theo Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục CNQP, hành động dũng cảm, quên mình cứu người bằng tất cả sức lực, cho đến hơi thở cuối cùng của đồng chí Bùi Văn Nhiên là nghĩa cử cao đẹp, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; là một trong những đặc trưng cơ bản, biểu hiện sinh động của “Bộ đội Cụ Hồ” không chùn bước trước khó khăn, nguy hiểm; sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tính mạng, tài sản sản của nhân dân.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ Quân đội không quản nguy hiểm, sẵn sàng quên mình để cứu giúp người dân trong gian khó. Cùng với hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, những năm qua, đông đảo cán bộ, chiến sĩ thuộc các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, sát cánh, đồng hành cùng nhân dân. Nhiều đồng chí đã dũng cảm hy sinh để bảo vệ tính mạng, cuộc sống của nhân dân.

Chỉ riêng trong tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, cán bộ, chiến sĩ toàn quân đã không quản gian khó, không sợ hy sinh, sẵn sàng tới những nơi khó khăn nhất, nguy hiểm nhất để giúp dân chạy lũ, tiếp tế lương thực, thực phẩm, tìm kiếm người bị nạn… khắc phục hậu quả thiên tai. Vẫn còn đó những tấm gương không quản hiểm nguy lao vào tâm lũ, hy sinh tính mạng cứu nhân dân trong phòng, chống thiên tai của cán bộ, chiến sĩ toàn quân. Đó là tấm gương anh dũng hy sinh của 11 đồng chí cán bộ Quân đội khi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn liên quan đến sự cố sạt lở đất tại thủy điện Rào Trăng 3, ngày 12/10/2020; hay hình ảnh 22 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 hy sinh do sạt lở đất vào ngày 18/10/2020, khi đang thực hiện nhiệm vụ giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ lịch sử ở huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị…

leftcenterrightdel
 Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, đồng đội và nhân dân tiễn đưa 13 liệt sĩ hy sinh khi đi cứu nạn tại Rào Trăng. (Ảnh: Công Hậu)

Những tấm gương đó đã trực tiếp tô thắm thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới; khắc sâu hình ảnh cao đẹp của của cán bộ, chiến sĩ Quân đội trong lòng nhân dân.

Thực tiễn lịch sử gần 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội ta cho thấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Quân đội nhân dân Việt Nam đã luôn gắn bó chặt chẽ với nhân dân. Mối quan hệ đoàn kết “quân dân, cá nước” đã là một yếu tố quan trọng góp phần làm nên sức mạnh chiến đấu và chiến thắng của Quân đội.

Trong bối cảnh cách mạng mới hiện nay, trước những yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ Quân đội nguyện đoàn kết, gắn bó chặt chẽ cùng nhân dân. Song song với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ toàn quân sẽ tiếp tục sát cánh, đồng hành cùng nhân dân, nhất là trong các nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn… Qua đó, vừa góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản, cuộc sống bình yên của nhân dân, vừa khẳng định, tô thắm hình ảnh cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới./.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực