Góp phần dựng xây tình yêu Tổ quốc

Thứ ba, 22/12/2020 16:23
(ĐCSVN) - Trung tuần tháng 12, hơn 1.000 lượt học sinh mầm non, tiểu học, THCS đã được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa do cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Tĩnh tổ chức. Với những nội dung cụ thể, phù hợp, các hoạt động ngoại khóa đã tạo sân chơi bổ ích cho các em; đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức, dựng xây ở thế hệ trẻ tinh thần trách nhiệm và tình yêu Tổ quốc...

Trang trọng, nghiêm túc và giàu tính giáo dục là cảm nhận của chúng tôi khi tham gia buổi nói chuyện truyền thống được tổ chức mới đây tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh. Hơn 100 học sinh đến từ Trường THCS Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà đã được những người lính “quân hàm xanh” giới thiệu về truyền thống của đơn vị, truyền thống của lực lượng BĐBP; nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới... Em Trần Văn Thắng, học sinh Lớp 8A, Trường THCS Ngọc Sơn xúc động cho biết: “Qua buổi nói chuyện, em cùng các bạn đã hiểu hơn về đường biên giới, cột mốc chủ quyền và những hy sinh, vất vả của các chiến sỹ Biên phòng. Em mong muốn sau này lớn lên sẽ được tiếp bước các chú, các anh tham gia gìn giữ biên cương của Tổ quốc”.

Các hoạt động trải nghiệm luôn thu hút sự tham gia của đông đảo các em học sinh.

Được biết, nói chuyện truyền thống là một trong những nội dung hoạt động ngoại khóa do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh phối hợp cùng các trường học trên địa bàn tổ chức nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), 31 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2020). Đây cũng là hoạt động thường niên của lực lượng BĐBP tỉnh Hà Tĩnh   nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh về truyền thống lịch sử hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam và hoạt động của cán bộ, chiến sỹ BĐBP; xây dựng ở các em học sinh niềm tự hào và tình cảm tốt đẹp để các em tích cực phấn đấu học tập, rèn luyện.

Cùng với học tập truyền thống, các em học sinh còn được tham quan nơi ở, khu tăng gia sản xuất; tìm hiểu cách sắp xếp nội vụ vệ sinh của bộ đội; tham quan các hoạt động huấn luyện điều lệnh đội ngũ, võ thuật, tuần tra biên giới... Đặc biệt, các em còn được tham gia các trò chơi quân sự do cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP tổ chức. Nhiều trò chơi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh như: Bịt lỗ châu mai; Vượt chướng ngại vật để đưa cờ về đích; Bịt mắt qua bãi mìn; Hành quân kéo pháo lên trận địa... Vừa cùng đồng đội giành phần thắng trong trò chơi “Hành quân kéo pháo lên trận địa”, đưa tay gạt nhanh những giọt mồ hôi trên trán, em Phạm Ngọc Trúc Linh, học sinh Lớp 9A Trường THCS Đại học Hà Tĩnh vui vẻ cho biết: “Chúng em rất thích trò chơi này. Thành viên mỗi đội phải cố gắng dùng dây thừng kéo lốp xe để vận chuyển đồng đội đến các vị trí theo quy định. Trò chơi không chỉ giúp chúng em phần nào hình dung được sự vất vả, gian khổ của cha anh trong chiến đấu mà còn giúp rèn luyện ở mỗi người tinh thần đồng đội, đoàn kết hiệp đồng trong công việc”.

Những trò chơi quân sự giúp các bạn trẻ rèn luyện ý chí và tinh thần đồng đội.

Để các nội dung hoạt động thực sự có tính giáo dục và đi vào chiều sâu, cuối buổi ngoại khóa, các em học sinh còn được tham gia đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ và viết “thẻ cảm xúc”. Mỗi nhóm học sinh từ 6 - 8 em sẽ cùng viết lại những cảm xúc, suy nghĩ của bản thân sau một ngày trải nghiệm cùng các cán bộ, chiến sĩ BĐBP. Trực tiếp đồng hành cùng các em học sinh trong các hoạt động ngoại khóa, cô giáo Đặng Thị Dung, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngọc Sơn chia sẻ: “Tôi và các em rất ấn tượng với những nội dung hoạt động do cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Hà Tĩnh tổ chức trong dịp này. Những mẩu chuyện truyền thống, những tấm gương tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ hay những trò chơi trải nghiệm đã giúp các em thêm hiểu về truyền thống lực lượng BĐBP; truyền thống Quân đội anh hùng... Qua đó, cũng bồi dưỡng ở các em tình yêu đối với quê hương, đất nước mình; động viên các em tích cực hơn trong học tập, rèn luyện để trở thành những công dân có ích”.

Bài, ảnh: Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực