Hiệu quả trong xây dựng các khu kinh tế quốc phòng

Thứ sáu, 05/08/2022 14:23
(ĐCSVN) - Với sự quan tâm thường xuyên của Quân ủy Trung ương và lãnh đạo, chỉ huy các cấp, việc xây dựng và phát triển các Khu kinh tế quốc phòng (KTQP) đã trực tiếp góp phần giữ ổn định chính trị, xây dựng thế trận lòng dân, củng cố quốc phòng tại các địa bàn trọng điểm, chiến lược, khu vực biên giới.

Thực hiện chủ trương gắn kinh tế với quốc phòng, an ninh, những năm qua, việc xây dựng các Khu KTQP đã được triển khai thực hiện có hiệu quả trên cơ sở phát huy vai trò của các Đoàn KTQP, công ty, binh đoàn. Theo thống kê, hiện nay, toàn quân có 24 Đoàn KTQP và Công ty, 02 Binh đoàn đang tham gia xây dựng 33 Khu KTQP trên phạm vi cả nước. Bám sát địa bàn, gắn bó chặt chẽ cùng cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương, hoạt động của các Đoàn KTQP, công ty, binh đoàn đã đạt được những kết quả tích cực trên nhiều mặt: Chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh... góp phần quan trọng vào sự ổn định, phát triển của địa phương, nhất là các khu vực vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, hải đảo.

Là một trong những đơn vị tiêu biểu, thời gian qua, Đoàn KTQP 5 (Quân khu 4) đã thường xuyên chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền huyện Mường Lát (Thanh Hóa), bám dân, bám bản thực hiện công tác dân vận, hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào phát triển kinh tế bằng nhiều mô hình, cách làm hiệu quả. Đồng chí Hà Văn Ca, Bí thư Huyện ủy Mường Lát chia sẻ: “Các mô hình phát triển kinh tế của Đoàn KTQP 5, như: Nuôi bò lai sinh sản, lợn nái bản địa, dê; trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ, trồng lúa nước, cỏ voi... đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao đời sống cho người dân và trung bình mỗi năm giảm được hơn 5% hộ nghèo”.

 Cán bộ, chiến sỹ Đoàn KTQP 5 (Quân khu 4) hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc bò. Ảnh: Thành Công.

Sát cánh cùng người dân địa phương nơi đơn vị đứng chân, tính đến đầu năm 2022, tại các Khu KTQP, các đơn vị đã xây dựng mới được 1.318 điểm dân cư tập trung; duy trì đỡ đầu, ổn định tại chỗ cho 68.106 hộ dân; đón nhận, sắp xếp được 31.528 hộ dân, hoàn thành mục tiêu tiếp nhận, hỗ trợ 100.000 hộ dân. Việc xây dựng, duy trì, phát triển các cụm, điểm dân cư đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc.

Nhìn chung, với sự quan tâm của Quân ủy Trung ương và lãnh đạo, chỉ huy các cấp, việc xây dựng và phát triển các Khu KTQP cơ bản đã đạt được mục tiêu về ổn định chính trị, xây dựng thế trận lòng dân, củng cố quốc phòng tại các địa bàn trọng điểm, chiến lược, khu vực biên giới. Các Đoàn KTQP đứng chân trên các vị trí trọng yếu dọc tuyến biên giới, đã góp phần tạo thế trận quốc phòng liên hoàn; vừa đảm bảo tính cơ động, vừa đảm bảo tính vững chắc; kịp thời bổ sung, hỗ trợ khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng khu vực phòng thủ, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu; huấn luyện dự bị động viên, dân quân tự vệ; xây dựng phương án và tham gia diễn tập, thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, phòng chống thiên tai, cháy nổ; thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng các công trình quốc phòng thuộc Khu KTQP. Tiêu biểu là các đơn vị như Đoàn KTQP 5 (Quân khu 4); Đoàn KTQP 338 (Quân khu 1); Đoàn KTQP 326 (Quân khu 2); Trung đoàn 726 (Binh đoàn 16)...

Cán bộ, y bác sĩ Bệnh xá Đoàn KTQP 379 (Quân khu 2) phối hợp khám bệnh cho người dân. Ảnh: Văn Linh.

Bên cạnh đó, nét nổi bật trong hoạt động của các Đoàn KTQP đó là đã thường xuyên thực hiện có hiệu quả công tác dân vận theo phương châm “gần dân, bám dân, hiểu dân”. Các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội địa phương, tổ chức tốt hàng nghìn đợt tuyên truyền, giao lưu văn hóa, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn cho đồng bào các thôn, bản; vận động nhân dân thực hiện đúng đường lối, chủ trương, pháp luật của Đảng, Nhà nước; đấu tranh phòng chống âm mưu của các thế lực thù địch; thực hiện tốt chính sách xã hội trên địa bàn; loại bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, tệ nạn xã hội; không tham gia các hoạt động trái pháp luật như buôn bán ma túy, buôn người qua biên giới, hoạt động truyền đạo trái phép, di cư tự do, chặt phá rừng…

Bên cạnh đó, các Đoàn KTQP cũng duy trì và nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân thông qua hoạt động của các bệnh xá quân dân y kết hợp. Đã phối hợp với y tế địa phương khám bệnh cho gần 1,7 triệu lượt bệnh nhân, tiêm chủng cho gần 82,7 nghìn lượt người, thu dung điều trị trên 200 nghìn lượt bệnh nhân, cấp cứu trên 12 nghìn bệnh nhân, phẫu thuật trên 15 nghìn trường hợp. Quân y các Đoàn KTQP đã tổ chức đào tạo 350 nhân viên y tế thôn, bản cho y tế địa phương; phối hợp tổ chức 65 lớp tập huấn cho nhân viên y tế thôn, bản với gần 2.000 học viên. Các đoàn đã hỗ trợ trang bị y tế, tiền thuốc, tiền ăn cho đồng bào, trị giá hơn 1.343 tỷ đồng…

Đặc biệt, quán triệt chủ trương của Đảng, các Đoàn KTQP đã tập trung phối hợp chặt chẽ cùng các địa phương xây dựng cơ sở chính trị, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh; phát triển đảng viên mới. Đến nay, các Đoàn KTQP đã phối hợp bồi dưỡng 2.766 quần chúng tạo nguồn phát triển Đảng; đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho hàng ngàn lượt cán bộ trưởng, phó thôn, bản; kiện toàn, củng cố giúp hàng nghìn chi bô, tổ chức chính trị xã hội đi vào hoạt động có nền nếp.

Có thể thấy, với những nội dung hoạt động phong phú, cùng cách làm sáng tạo, việc xây dựng các Khu KTQP gắn với phát huy vai trò của các Đoàn KTQP, công ty, binh đoàn đã và đang mang lại những hiệu quả thiết thực. Các Khu KTQP đã trở thành yếu tố quan trọng góp phần giữ vững ổn định chính trị, chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, thế trận quốc phòng, an ninh. Các Đoàn KTQP, công ty, binh đoàn thực sự là chỗ dựa tin cậy cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu chính trị tại địa bàn. Qua đó, giúp người dân ở các Khu KTQP thêm tin tưởng vào Đảng, Chính phủ và Quân đội, yên tâm sinh sống và phát triển kinh tế, tham gia giữ gìn ổn định chính trị trên các địa bàn trọng yếu./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực