Hiệu quả từ “Bài giảng 3 tốt”

Thứ ba, 05/01/2021 10:57
(ĐCSVN) - Được tổ chức bài bản trên cơ sở công tác chuẩn bị nghiêm túc, thời gian qua, Hội thi “Bài giảng 3 tốt” ở Trường Sĩ quan Chính trị đã thực sự là sân chơi bổ ích, hiệu quả; vừa giúp đội ngũ giảng viên nâng cao năng lực sư phạm, vừa giúp học viên tiếp thu bài giảng tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo của Nhà trường.
 Hội thi “Bài giảng 3 tốt” đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ
giảng viên Trường Sĩ quan Chính trị.

Kết hợp nhuần nhuyễn giữa thuyết trình và sử dụng phương tiện trình chiếu; tích hợp các clip phù hợp với nội dung bài giảng; phương pháp sư phạm chững chạc... Đó là những cảm nhận chung của chúng tôi khi được nghe phần thi của đồng chí Thiếu tá Nguyễn Thanh Tuấn tại Hội thi “Bài giảng 3 tốt” do Khoa Công tác đảng, Công tác chính trị - Trường Sĩ quan Chính trị tổ chức mới đây. Với chủ đề “Nguyên tắc Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với nhân dân”, giảng viên Nguyễn Thanh Tuấn đã được Ban tổ chức Hội thi đánh giá cao bởi sự chuẩn bị công phu và quá trình thực hành giảng bảo đảm về cả nội dung, thời gian, chất lượng.

Theo Thiếu tướng, PGS, TS Nguyễn Văn Chung, Phó Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Chính trị, thời gian qua, các khoa trong toàn trường đã triển khai và thực hiện có hiệu quả Hội thi “Bài giảng 3 tốt” (Nội dung bài giảng tốt; Phong cách, phương pháp sư phạm tốt; Quy cách và ứng dụng công nghệ thông tin tốt). Hội thi vừa giúp lãnh đạo, chỉ huy các cấp đánh giá chính xác kết quả giảng dạy và bồi dưỡng chất lượng đội ngũ giảng viên; vừa là cơ sở để tạo bước chuyển biến trong việc chuẩn hóa nâng cao chất lượng bài giảng gắn với vận dụng các phương pháp dạy học hiện đại nhằm tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học.

Tìm hiểu được biết, nhận thức rõ tầm quan trọng của Hội thi, lãnh đạo, chỉ huy các khoa giáo viên đã xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo, xây dựng, triển khai kế hoạch tổ chức Hội thi “Bài giảng 3 tốt” bảo đảm cụ thể, phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền, động viên cán bộ, giảng viên tích cực tham gia Hội thi với tinh thần tự giác, tự hào, trách nhiệm, tạo sức lan tỏa tích cực. Quá trình tổ chức Hội thi, đội ngũ giảng viên tham gia dự thi đã thể hiện rõ trách nhiệm, quyết tâm, chủ động, kịp thời trong quán triệt và thực hiện kế hoạch Hội thi; chú trọng lựa chọn chủ đề, nghiên cứu, biên soạn bài giảng và thực hành giảng bài. Các bài giảng đã bám sát vào các tiêu chí đánh giá “Bài giảng 3 tốt”; hệ thống tài liệu tham khảo đa dạng, phong phú; nội dung bài giảng bảo đảm tốt tính Đảng, tính định hướng chính trị và thu hút người học… Điển hình trong tổ chức Hội thi "Bài giảng 3 tốt" là các khoa như: khoa Công tác đảng, Công tác chính trị; khoa Sư phạm quân sự; khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh...

Khoa Sư phạm quân sự rút kinh nghiệm, công bố và trao giải Hội thi "Bài giảng 3 tốt".

Binh nhất Trần Mạnh Dũng, học viên Lớp VB2 5E chia sẻ: “Được nghe những bài giảng tham dự Hội thi, cảm nhận của những người học như chúng em là bài giảng đã được chuẩn bị rất công phu. Đặc biệt, giảng viên đã sử dung các phương pháp dạy học hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, tích hợp các video clip phù hợp... qua đó đã tránh được việc thuyết trình một cách khô cứng, tạo sức hấp dẫn đối với học viên”.

Với gần 100 giảng viên đăng ký và tham gia Hội thi "Bài giảng 3 tốt" tại các khoa, có thể thấy, Hội thi đã thực sự là sân chơi bổ ích giúp đội ngũ giảng viên Trường Sĩ quan Chính trị giao lưu, học hỏi, chia sẻ các kinh nghiệm giảng dạy. Hội thi đã khơi dậy ở đội ngũ giảng viên tinh thần tích cực nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm để nâng cao phẩm chất, năng lực, phong cách, phương pháp, tác phong sư phạm, khắc phục tư duy “đường mòn, lối cũ”, “chủ nghĩa kinh nghiệm”; tư tưởng “ngại đổi mới, chậm đổi mới” trong giảng dạy. Kết quả Hội thi đã phản ánh tinh thần trách nhiệm của đông đảo giảng viên trong ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ giáo dục - đào tạo trong tình hình mới.

Phát huy kết quả của Hội thi, những giảng viên có bài giảng được công nhận "Bài giảng 3 tốt” đã và đang tiếp tục nâng cấp, chuẩn hóa bài giảng để trở thành những bài giảng mẫu của các khoa. Đồng thời, Hội thi cũng là cách làm hiệu quả, sáng tạo góp phần bồi dưỡng, nâng cao chất lượng toàn diện của đội ngũ giảng viên trong toàn Trường; thiết thực lập thành tích hướng đến chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày Truyền thống Trường Sĩ quan Chính trị (14/01/1976 - 14/01/2021)./.

Bài, ảnh: Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực