Khẩn trương giúp người dân ứng phó với bão Noru

Thứ ba, 27/09/2022 17:36
(ĐCSVN) - Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 4 (bão Noru), thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và chính quyền địa phương, lực lượng BĐBP các tỉnh, thành phố miền Trung đã khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giúp người dân ứng phó với bão số 4.
leftcenterrightdel
 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thiên Cầm (Hà Tĩnh) hỗ trợ ngư dân đưa tàu thuyền về nơi tránh trú theo quy định.

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai BĐBP tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị gấp rút triển khai các phương án phòng, chống bão; nhanh chóng bố trí lực lượng bám địa bàn, phối hợp với địa phương tích cực tuyên truyền, kêu gọi số tàu thuyền còn lại khẩn trương về nơi tránh trú theo quy định. Đồng thời, giúp đỡ các chủ tàu thuyền còn lại nhanh chóng có mặt tại khu tránh trú; hướng dẫn các chủ phương tiện mua sắm, tăng cường thực phẩm, thức ăn đảm bảo cho quá trình trú ẩn tốt nhất. Đồng thời, giúp dân chằng chống nhà cửa, sơ tán người và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm. Người dân ở những vùng trũng thấp, có khả năng xảy ra lũ lụt, sạt lở và triều cường, được sơ tán đến nơi an toàn.

Các đơn vị trong BĐBP tỉnh đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, duy trì kíp trực 100% quân số; làm tốt mọi công tác chuẩn bị, tập trung chằng chống nhà cửa, kho tàng, cắt tỉa gia cố các loại cây xanh; đảm bảo lực lượng, phương tiện, vật chất sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Địa bàn tỉnh Quảng Trị được dự báo sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp khi bão số 4 đổ bộ, những ngày qua, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị đã triển khai lực lượng bám địa bàn hỗ trợ nhân dân chuẩn bị các phương án ứng phó. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị đã thành lập 2 đoàn công tác đôn đốc, kiểm tra công tác ứng phó, khắc phục hậu quả của bão số 4 có thể gây ra. Đến nay, toàn bộ 2.299 phương tiện/ trên 6.108, lao động của tỉnh Quảng Trị đã vào bờ tránh trú bão an toàn. Ngoài ra, tại cảng Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị còn có 14/113 thuyền viên của các địa phương khác đang neo đậu.

leftcenterrightdel
Lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Trị giúp người dân gia cố nhà cửa nhà cửa để phòng, chống mưa bão.

Các đơn vị BĐBP trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã khẩn trương triển khai lực lượng, phương tiện, giúp đỡ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tổ chức chèo chống nhà cửa, phòng, chống mưa bão; cử lực lượng tham gia cùng bà con nhân dân gặt lúa đã đến mùa vụ, nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng của bão Noru. Đồng thời, phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động bà con nhân dân sơ tán đến nơi an toàn; không lên rẫy, ra sông bắt cá, vớt củi… nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Tại thành phố Đà Nẵng, để ứng phó với bão Noru, lực lượng BĐBP đã phối hợp hướng dẫn, kiểm đếm được hơn 1.200 tàu cá vào neo đậu tại âu thuyền. Bộ chỉ huy BĐBP thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các đồn Biên phòng triển khai lực lượng bám địa bàn hỗ trợ nhân dân sắp xếp tàu thuyền, chằng chống nhà cửa và lên phương án sơ tán nhân dân khi cần thiết.

Đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Bình Thuận đã điều trên 1.000 cán bộ, chiến sĩ cùng 10 phương tiện phối hợp chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền cho ngư dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bão. Lực lượng BĐBP các tỉnh, thành phố tuyến biển từ Thanh Hóa đến Bình Thuận đã phối hợp địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho gần 58 nghìn phương tiện và gần 300 nghìn người biết diễn biến, hướng đi của bão số 4 để chủ động di chuyển vòng tránh, thoát khỏi khu vực nguy hiểm./.

Tin, ảnh: Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực