Kiên Giang: Tăng cường bảo vệ an ninh trật tự trên vùng biển Kiên Hải

Thứ hai, 21/01/2013 16:44

Kiên Hải là một trong hai huyện đảo của tỉnh Kiên Giang, có 33 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có 11 đảo có dân sinh sống, với trên 22.000 người. Người dân ở đây sinh sống chủ yếu bằng khai thác, đánh bắt, nuôi trồng và chế biến hải sản. Thời gian qua, mặc dù an ninh trật tự xã hội trên địa bàn được giữ vững, phạm pháp hình sự giảm so với trước nhưng tình trạng tranh chấp ngư trường trên biển vẫn còn diễn biến phức tạp.

Hiện nay, nghề khai thác thủy sản truyền thống của bà con ngư dân tại các ngư trường gần trong vùng biển Kiên Hải đang mang lại hiệu quả cao, cung cấp lượng hải sản tươi sống đáng kể cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, đây cũng chính là lý do các phương tiện cào bay, cào đôi, cào điện vào vùng cấm để khai thác. Các phương tiện này không những tranh dành ngư trường đánh bắt, mà còn ngang nhiên xâm hại đến các phương tiện ngành nghề khác, thậm chí còn sử dụng hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Theo Thượng tá Huỳnh Trọng Thắng, Trưởng Công an huyện Kiên Hải, nếu như lực lượng Công an không có mặt kịp thời thì việc tranh chấp trên biển sẽ xảy ra thiệt hại lớn về tài sản, thậm chí về người. Sau khi xảy ra vụ việc, người dân điện báo, lực lượng Công an huyện triển khai lực lượng trực tiếp ra tận nơi để giải quyết. Tại đây, sau xem xét mức độ tranh chấp, vi phạm, lực lượng công an sẽ ngăn chặn ngay không để xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Còn với các tàu vào vùng cấm để đánh bắt, Công an huyện báo cáo lên cơ quan chức năng của tỉnh để có biện pháp xử lý.

Những năm qua, tình hình tranh dành ngư trường trên địa bàn Kiên Hải diễn ra tương đối phức tạp, riêng năm 2012, đã xảy ra 23 vụ, với 47 phương tiện, ước tính thiệt hại gần một tỷ đồng.

Thượng tá Huỳnh Trọng Thắng cho biết để đảm bảo an ninh trật tự trên vùng biển, thời gian tới, Công an huyện Kiên Hải tiếp tục tăng cường lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm, làm mất an ninh trật tự trên biển; không để các tàu có công suất lớn vào vùng cấm để khai thác hải sản, qua đó góp phần lập lại trật tự, kỷ cương trên vùng biển huyện Kiên Hải./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực