Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống vẻ vang của Bộ đội Pháo Cao xạ Việt Nam anh hùng

Thứ hai, 01/04/2013 14:47

Sáng 1/4, tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân (PKKQ) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống vẻ vang của Bộ đội Pháo Cao xạ Việt Nam anh hùng (1/4/1953 – 1/4/2013).

Ôn lại truyền thống vẻ vang anh hùng của Bộ đội Pháo Cao xạ trong suốt 60 năm qua, Trung tướng Nguyễn Văn Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng PKKQ nêu rõ: Trước yêu cầu cấp thiết của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, với tầm nhìn chiến lược, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, cần phải có một lực lượng phòng không mạnh để đánh máy bay địch chi viện, ngày 1/4/1953, Bộ Quốc phòng đã ký quyết định thành lập Trung đoàn Pháo cao xạ 367. Đây là Trung đoàn Pháo Cao xạ đầu tiên của Quân đội Việt Nam và cũng là lần đầu tiên trong lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc ta, ra đời một Binh chủng hiện đại làm nhiệm vụ tác chiến phòng không.

 

 Một trong những khẩu pháo bảo vật quốc gia
 trong thời chiến tranh chống Pháp (ảnh: vtc.vn)


60 năm xây dựng và chiến đấu, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ đội Pháo Cao xạ đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh. Đặc biệt, vượt qua mọi gian khổ hy sinh, Bộ đội Phòng không đã bắn rơi 52 máy bay trên tổng số 62 máy  bay của thực dân Pháp trong chiến dịch Điện Biên Phủ; 1.502 chiếc máy bay các kiểu loại hiện đại của địch trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Với những thành tích và chiến công xuất sắc đó, 60 năm qua, Binh chủng Pháo Cao xạ cùng nhiều tập thể, cá nhân đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương, tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.

Trung tướng Nguyễn Văn Thanh khẳng định: Phát huy truyền thống vẻ vang anh hùng, trong những năm tới, Quân chủng PKKQ sẽ tiếp tục thường xuyên chăm lo xây dựng lực lượng Pháo Cao xạ cũng như các lực lượng của Quân chủng luôn vững mạnh toàn diện, trong đó lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp; tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân. Quân chủng PKKQ luôn xây dựng tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, tự lực tự cường; không ngừng hoàn thiện thế trận PKKQ gắn với thế trận phòng thủ trên từng khu vực...

Đặc biệt, Quân chủng PKKQ sẽ làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng xây dựng các lực lượng phòng không lục quân, phòng không nhân dân, tạo thành thế trận phòng không nhân dân rộng khắp vững mạnh, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc Việt Nam. Bên cạnh đó, Quân chủng PKKQ cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học kỹ thuật, ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ mới nhằm bảo quản, giữ gìn tốt các loại vũ khí khí tài; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Thay mặt các cựu chiến binh - những người đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu, góp phần làm nên truyền thống vẻ vang của bộ đội Pháo Cao xạ, Đại tá Nguyễn Mạnh Đàn, Trưởng ban liên lạc Bộ đội Pháo Cao xạ đã bày  tỏ tinh thần tận trung với Đảng, với dân,  nguyện ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực