Lan tỏa hiệu quả văn hóa đọc

Thứ ba, 04/01/2022 15:43
(ĐCSVN) - Bám sát đặc điểm môi trường sư phạm quân sự và nhu cầu thực tế của bộ đội, những năm qua, Trường Sĩ quan Chính trị (BQP) đã luôn quan tâm phát triển văn hóa đọc. Qua đó, vừa mở ra cơ hội học tập, nghiên cứu, bồi dưỡng tri thức, vừa làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, học viên, nhân viên, chiến sĩ toàn Trường...

Đến với Thư viện của Trường Sĩ quan Chính trị, chúng ta sẽ thực sự ấn tượng bởi “không gian tri thức” của Nhà trường. Với sự quan tâm thường xuyên của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Thư viện đã được đầu tư xây dựng khang trang với 04 tầng, gồm nhiều phòng đọc chuyên dụng. Số lượng đầu sách cũng được liên tục bổ sung bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu của bạn đọc toàn Trường.

Chỉ tính riêng trong năm 2021, Thư viện đã khai thác, bổ sung 1.556 tên sách với 42.143 bản; tích cực tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu, giải trí của bạn đọc, khuyến khích bạn đọc tra cứu thư viện điện tử và Thư viện số. Thư viện đã xây dựng 3.512 biểu ghi thư mục, hơn 4.500 phích tra cứu; phục vụ trên 50.138 lượt bạn đọc, 5.085 lượt lớp (403.430 lượt tài liệu); tổ chức 02 đợt triển lãm, 41 đợt trưng bày sách, báo; kết hợp tốt hoạt động thông tin - thư viện với hoạt động dân vận, kết nghĩa; đảm bảo tốt định mức tiêu chuẩn sách, báo theo Thông tư 138/2020/TT-BQP của Bộ Quốc phòng.

leftcenterrightdel
Học viên Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Trường Sĩ quan Chính trị đọc báo tại thao trường. (Ảnh: TC).

Tìm hiểu được biết, điểm nhấn nổi bật trong phát triển văn hóa đọc ở Trường Sĩ quan Chính trị đó là Nhà trường đã coi trọng phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng gắn với xây dựng các mô hình hiệu quả, phù hợp. “Cặp báo thao trường” của cán bộ, học viên Đại đội 3, Tiểu đoàn 1 là một trong những mô hình như vậy.

Nhận thấy tầm quan trọng của sách, báo, ngay từ những ngày đầu học viên tiếp xúc với môi trường quân đội, Đại đội 3, Tiểu đoàn 1 đã triển khai nghiên cứu, thiết kế “Cặp báo thao trường”. Phát huy tinh thần nêu gương, đội ngũ cán bộ trong đơn vị đã tích cực tìm đọc các loại sách báo để tự bồi dưỡng kiến thức, thông tin. Sách báo sử dụng cho “Cặp báo thao trường” được chỉ huy đơn vị lựa chọn từ nguồn sách báo được cấp phát và sách báo do cá nhân ủng hộ. Trước giờ huấn luyện tại thao trường, sách báo sẽ được trực ban sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp trong “Cặp báo thao trường”.

Thực tế, giờ giải lao trên thao trường không dài nên để tổ chức hiệu quả, trước mỗi giờ đọc sách, báo, cán bộ trong đơn vị thường đọc trước, từ đó chọn lọc những thông tin thời sự, đúng định hướng để truyền đạt cho học viên. Nhờ vậy, đến nay đọc sách báo đã trở thành thói quen tích cực của cán bộ, học viên trong đơn vị, đồng thời, cũng là “kênh” để mỗi người kịp thời cập nhật những thông tin chính xác, phục vụ cho quá trình học tập, công tác.

Binh nhì Hoàng Thanh Hưng, học viên Đại đội 3, Tiểu đoàn 1 chia sẻ: “Trước đây, tôi ít đọc sách báo, nhưng từ ngày về Trường học tập, tiếp xúc với mô hình “Cặp báo thao trường”, tôi và anh em trong đơn vị đã thường xuyên đọc sách báo để cập nhật thông tin, tìm hiểu thêm kiến thức ở nhiều lĩnh vực. Giờ đây đọc báo đã trở thành thói quen thường ngày của tôi”

leftcenterrightdel

Trường Sĩ quan Chính trị trao tặng sách cho các trường học trên địa bàn đóng quân. (Ảnh: VT).

Bên cạnh đó, với quyết tâm lan tỏa hiệu quả văn hóa đọc trong cộng đồng, cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên toàn Trường cũng thường xuyên đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền, các cơ sở giáo dục trên địa bàn đóng quân để phát triển phong trào đọc sách báo. Nhiều hoạt động bổ ích đã được tổ chức như triển lãm sách; hội nghị giới thiệu sách, tư liệu mới; trao tặng sách cho địa phương… Đồng thời, tích cực trao đổi, hợp tác hoạt động thư viện với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội; phát huy có hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội như: truyền thanh nội bộ, Website Nhà trường, Zalo, Facebook, Thư viện số.... để truyền thông về sách và phát triển văn hóa đọc.

Đặc biệt, kịp thời bắt nhịp với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, Nhà trường đã chủ động xây dựng cơ sở dữ liệu thư mục và dữ liệu toàn văn cho Thư viện số, đảm bảo đúng quy trình, nội dung phong phú, đa dạng; thường xuyên hướng dẫn, bồi dưỡng cách tiếp cận thông tin và đọc sách hiệu quả cho các đối tượng… Đến nay, Trường Sĩ quan Chính trị đã số hóa 904 tên sách với 254.221 trang dữ liệu các loại.

leftcenterrightdel
 Đại diện Trường Sĩ quan Chính trị nhận (thứ 6, trái sang) nhận Giải thưởng “Phát triển văn hoá đọc” do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trao tặng. (Ảnh: VT).

Ghi nhận những kết quả nói trên, năm 2021, Trường Sĩ quan Chính trị vinh dự là đơn vị duy nhất trong Quân đội được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trao tặng Giải thưởng “Phát triển văn hoá đọc”.

Theo Đại tá, TS Đinh Quốc Triệu, Chủ nhiệm Chính trị Trường Sĩ quan Chính trị, thời gian tới, Nhà trường sẽ tiếp tục coi trọng đầu tư phòng đọc, trang thiết bị và bổ sung nguồn sách để phục vụ tốt hơn cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ trong toàn Trường; đẩy mạnh thực hiện Đề án Phát triển văn hóa đọc của Chính phủ trong Quân đội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; tiếp tục duy trì và phát triển phong trào đọc sách bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Từ đó, để học viên có thêm kiến thức, bồi đắp đời sống tinh thần; nâng cao ý thức, kỷ cương, hạn chế tiếp xúc với những tệ nạn xã hội bên ngoài; đồng thời, không ngừng lan tỏa văn hóa đọc về cả chiều rộng, chiều sâu, để Trường Sĩ quan Chính trị thực sự là “điểm sáng” trong phát triển văn hoá đọc, góp phần xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện, tiêu biểu mẫu mực./.

TS Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực