Lữ đoàn 131, Quân chủng Hải quân phối hợp bàn giao nhà tình nghĩa tại Ninh Bình

Thứ tư, 10/06/2020 15:29
(ĐCSVN) - Đây là việc làm ý nghĩa, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn", khơi dậy nghĩa tình đồng đội, phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn trong thực hiện chính sách đối với gia đình, người có công với cách mạng.

Sáng 10/6, Lữ đoàn 131 Hải quân phối hợp với UBND xã Quỳnh Lưu, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình và quỹ học bổng Vừ A Dính tổ chức bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho thương binh Nguyễn Văn Thành tại thôn Đồi Phương, xã Quỳnh Lưu, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2020). 

Được biết, Thương binh Nguyễn Văn Thành nguyên là chiến sĩ thuộc Lữ đoàn 101 thuộc Quân khu 9 (nay là Lữ đoàn 101 thuộc Bộ tư lệnh Vùng 4, Quân chủng Hải quân). Năm 1972, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông Nguyễn Văn Thành tình nguyện lên đường nhập ngũ. Tháng 4 năm 1974, trong một trận chống càn tại tỉnh Kiên Giang, ông bị thương nặng phải lùi về tuyến sau điều trị. Sau khi xuất ngũ ông Thành về quê lấy vợ và sinh được 6 người con. Tuy nhiên, vợ ông không may mắc bệnh hiểm nghèo mất sớm nên gánh nặng kinh tế lại đè nặng lên vai người thương binh 4/4. Căn nhà cấp 4 trước đây được anh em họ hàng giúp đỡ cất lại bằng fibro-xi măng từ năm 1990 đã dột nát và xuống cấp trầm trọng trong nhiều năm nay. Qua khảo sát, Ban liên lạc Cựu chiến binh Lữ đoàn 101 tỉnh Ninh Bình đã đề nghị Lữ đoàn 131, Quân chủng Hải quân phối hợp và hỗ trợ xây dựng “Nhà tình nghĩa” cho ông Nguyễn Văn Thành.

Sau hơn 2 tháng thi công, căn nhà mái bằng kiên cố khép kín với diện tích sử dụng 80m2, kinh phí xây dựng gần 250 triệu đồng đã được hoàn thành và bàn giao cho gia đình bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng. Ngoài nguồn kinh phí từ quỹ học bổng Vừ A Dính do Lữ đoàn 131 hỗ trợ, số kinh phí còn lại do dòng họ, con cháu quyên góp giúp đỡ gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Thành.   

 Đại diện Lữ đoàn 131, lãnh đạo địa phương và các nhà tài trợ chúc mừng gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Thành.

Phát biểu tại lễ khánh thành và trao quyết định bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho ông Nguyễn Văn Thành, đồng chí Thượng tá Vũ Quang Khoát - Uỷ viên Thường vụ, Phó Chính uỷ Lữ đoàn 131, Quân chủng Hải quân cho biết: “Mặc dù đơn vị thường xuyên thực hiện nhiệm vụ phân tán khắp các tỉnh, thành trên cả nước và các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa, song công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” luôn được Đảng uỷ, chỉ huy Lữ đoàn 131 đặc biệt quan tâm. Ngôi nhà của cựu chiến binh Nguyễn Văn Thành là một trong số 4 “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội” được Lữ đoàn 131 triển khai từ đầu năm 2020 đến nay. Đây là những hoạt động thiết thực, việc làm ý nghĩa, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn", khơi dậy nghĩa tình đồng đội, phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn trong thực hiện chính sách đối với gia đình, người có công cách mạng; qua đó tạo niềm tin với Đảng, Nhà nước, đồng thời tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của các địa phương”.

Cầm quyết định trao tặng “Nhà tình nghĩa” trên tay, ông Nguyễn Văn Thành xúc động chia sẻ: “Bao năm sống trong ngôi nhà cũ dột nát, tôi không nghĩ hôm nay lại được ở trong ngôi nhà mái bằng khang trang thế này. Mùa mưa bão năm nay, gia đình tôi không còn phải lo nhà dột, sập mỗi khi có mưa to, gió lớn nữa”.

Có thể thấy, việc hỗ trợ xây dựng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội” tại các địa phương đã thể hiện rõ sự quan tâm Quân chủng Hải quân nói chung, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 131 nói riêng đối với những quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, đang công tác tại các vùng biển đảo. Những việc làm nói trên không chỉ là cơ sở để thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội của Đảng, Nhà nước mà còn là những nghĩa cử cao đẹp, góp phần tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới./.

Tin, ảnh: Tài Bá - Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực