Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác đảng, công tác chính trị ở đoàn 210

Thứ ba, 10/03/2015 13:21

(ĐCSVN) Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu luôn được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn Phòng không 210 (Quân khu 1) quan tâm, chú trọng với nhiều chủ trương, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện.

Xác định đúng vị trí, vai trò của CTĐ, CTCT trong huấn luyện

Trao đổi về kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành CTĐ, CTCT trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị, Đại tá Hà Văn Tịnh - Chính ủy Lữ đoàn phấn khởi cho biết: Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng các cấp, kết hợp với việc nâng cao ý thức, trách nhiệm, trình độ năng lực tổ chức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ chủ trì các cấp trong tiến hành CTĐ, CTCT là việc làm thường xuyên được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn quan tâm, chú trọng. Trong đó, đơn vị xác định CTĐ, CTCT là trách nhiệm của mọi tổ chức, mọi lực lượng. Để xác định rõ vai trò của hoạt động CTĐ, CTCT, Lữ đoàn luôn giải quyết hài hòa các mối quan hệ giữa lãnh đạo và chỉ huy, gắn ý thức trách nhiệm với kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.

 

Giờ giải lao đọc báo trên thao trường Lữ đoàn Phòng không 210


Tìm hiểu thực tế tại đơn vị, chúng tôi được Thượng tá Nguyễn Xuân Chiến - Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn khẳng định: Hoạt động CTĐ, CTCT của Lữ đoàn trong những năm qua đã trở thành nguồn lực tinh thần cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ hăng hái thi đua huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao. Đơn vị đã kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng đội ngũ đảng viên với xây dựng đội ngũ cán bộ; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt với bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực tiến hành CTĐ, CTCT; vừa xây dựng ý thức trách nhiệm, vừa bồi dưỡng nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, “nói đi đôi với làm” cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung, cán bộ chủ trì nói riêng. Để làm được điều đó, ngay từ đầu năm, Đảng ủy Lữ đoàn đã chỉ đạo cấp ủy, chi bộ các cấp ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ; trong đó. xác định rõ vị trí, vai trò quan trọng của CTĐ, CTCT trong công tác huấn luyện.
 
Trao đổi với Thượng tá Trần Văn Thắng - Phó Lữ đoàn trưởng tham mưu trưởng, phụ trách trực tiếp công tác huấn luyện của đơn vị, anh cho biết: Tất cả mọi cán bộ trong đơn vị đều quán triệt và coi hoạt động CTĐ, CTCT là nhiệm vụ chung của mọi cấp, mọi ngành, chứ không phải chỉ riêng của đội ngũ cán bộ chính trị. Bởi vậy, trên thao trường, bãi tập, dù cán bộ chính trị thiếu vắng, nhưng cán bộ quân sự các cấp đều có đủ năng lực, trình độ để tiến hành hoạt động CTĐ, CTCT, cổ vũ, động viên khích lệ tinh thần hăng say luyện tập của bộ đội.

Đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung trong tiến hành CTĐ, CTCT

Trong không khí tưng bừng của những ngày đầu ra quân huấn luyện, chúng tôi được Thượng tá Tô Quang Vinh - Phó Chính ủy Lữ đoàn dẫn đến thăm trận địa huấn luyện tên lửa A72. Sau hiệu lệnh báo động, là tiếng bước chân chạy dồn dập, những quả đạn tên lửa A72 ngụy trang phủ kín, bất ngờ bật dậy theo từng thao tác điệu nghệ của kíp chiến đấu. Cả trận địa rền vang khẩu lệnh chiến đấu.

Đại úy Dương Văn Trường - Chính trị viên Tiểu đoàn 2 trao đổi với chúng tôi ngay tại thao trường: Để hoạt động CTĐ, CTCT theo sát bộ đội trong huấn luyện, tiểu đoàn luôn làm tốt mọi mặt công tác cổ động thao trường như: Panô, cờ, khẩu hiệu, tủ sách báo thao trường đầy đủ. Sau mỗi giờ nghỉ giải lao chuyển khoa mục, đơn vị thường tổ chức các trò chơi dân gian như: Đá cầu, thi hát các bài hát về truyền thống quân đội, về truyền thống của Đoàn… Cùng với đó, đơn vị thành lập các tổ, nhóm đọc báo để giảm bớt căng thẳng cho bộ đội sau mỗi giờ huấn luyện. Đặc biệt, sau mỗi khoa mục huấn luyện, đơn vị tổ chức hội thao giữa các kíp pháo thủ và tổ chức trao quà, thường là quyển sổ, cây bút, hay đơn giản chỉ là 10 gói dầu gội đầu được đóng gói vào hộp trang trọng trao cho các kíp pháo thủ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện trước sự chứng kiến của cả đơn vị.

Mồi hôi thấm đẫm vai áo, Trung sĩ Nguyễn Văn Trọng và Binh nhất pháo thủ Hứa Đức Hiệp, Trung đội tên lửa A72 sau khi giành giải nhất hội thao huấn luyện tại thao trường cho chúng tôi biết: Phần thưởng tuy giá trị không nhiều, nhưng đã cổ vũ, động viên chúng em hăng hái thi đua lập thành tích cao trong huấn luyện.

Đến thao trường tiểu đoàn 3 huấn luyện Pháo phòng không 37mm, mặc dù thời tiết mưa nắng thất thường, nhưng khí thế huấn luyện tại các trận địa vẫn sôi nổi qua các khẩu lệnh rõ ràng, dứt khoát. Những ánh mắt chăm chú dõi theo nòng pháo vươn cao bắt mục tiêu trong sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý của các kíp pháo thủ. Sau khẩu lệnh “bắn”, là tiếng nạp đạn roàn roạt của các kíp pháo thủ Tiểu đoàn 3 pháo 37mm càng làm cho trận địa sôi động. Trung úy Nguyễn Hoài Nam - Chính trị viên đại đội 9, Tiểu đoàn 3 hồ hởi cho biết: Để nâng cao chất lượng huấn luyện, đơn vị chú trọng đẩy mạnh thực hiện các chỉ tiêu thi đua, gắn với từng khẩu đội trong huấn luyện. Coi trọng việc nhân rộng điển hình tiên tiến, đồng thời, phát huy dân chủ trong huấn luyện, tạo điều kiện để mọi cán bộ, chiến sĩ phát biểu hiến kế nhiều phương pháp, cách thức tổ chức, mô hình huấn luyện hay, hiệu quả; kịp thời rút kinh nghiệm khắc phục dứt điểm những khâu yếu, mặt yếu trong huấn luyện.

Sau khoa mục huấn luyện, Trung sĩ Nguyễn Văn Khánh và Binh nhất pháo thủ Đặng Văn Doanh phấn khởi trao đổi với chúng tôi: Việc tổ chức tốt các hoạt động cổ vũ thao trường như: Đọc sách, báo, kể chuyện truyền thống; thông tin kết quả huấn luyện giữa các đơn vị và ghép các đôi bạn học tập; tổ chức ngày huấn luyện thanh niên… đã tạo tâm lý, tư tưởng thoải mái, tự tin để chúng em thi đua trong huấn luyện. Ngoài ra, qua tìm hiểu thực tiễn tại đơn vị, chúng tôi được biết, đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chính trị thường xuyên bám nắm thao trường huấn luyện, gần gũi, thân thiết với bộ đội; kịp thời nắm chắc tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bộ đội để giải quyết tốt tình hình công tác tư tưởng. Sự gần gũi và coi chiến sĩ như anh em một nhà và luôn sâu sát, động viên kịp thời bộ đội trong mọi lúc, mọi nơi đã là tấm gương sáng để bộ đội học tập noi theo.

Có thể khẳng định, hoạt động CTĐ, CTCT của Lữ đoàn Phòng không 210 đã và đang cho hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Năm 2014 vừa qua, Lữ đoàn 210 đã được Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua “ Đơn vị huấn luyện giỏi”, Đảng bộ Lữ đoàn trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực