Ngày mùa “đặc biệt” nơi tâm dịch

Chủ nhật, 29/08/2021 17:20
(ĐCSVN) – Thời điểm địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch, Ban CHQS huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ và dân quân tự vệ triển khai giải pháp giúp Nhân dân thu hoạch lúa đến vụ. Đặc biệt, những gia đình thuộc diện F0, F1 hoặc trong vùng phong tỏa sẽ được đơn vị chở lúa về tận nhà, qua đó hạn chế người ra đường, kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19.

Đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát, huyện Quỳnh Lưu trở thành vùng tâm dịch của tỉnh Nghệ An. Thời điểm địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội về phòng, chống dịch COVID-19 cũng là giai đoạn vào vụ thu hoạch lúa, điều này khiến nhiều hộ gia đình bà con nông dân đang chịu ảnh hưởng bởi dịch, nhất là các F0, F1 và những người trong khu cách ly, phong tỏa “đứng ngồi không yên”.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quỳnh Lưu tham gia giúp Nhân dân gặt lúa.

Xã Quỳnh Hậu là địa phương có diện tích lúa cần được thu hoạch lớn nhất của huyện Quỳnh Lưu. Thực hiện chủ trương hỗ trợ nông dân thu hoạch lúa, những ngày cuối tháng 8 năm 2021, Ban CHQS huyện Quỳnh Lưu đã huy động hàng chục lượt cán bộ, chiến sĩ cơ quan quân sự huyện và dân quân tự vệ phối hợp các ban, ngành hỗ trợ người dân gặt và vận chuyển lúa về nhà giúp bà con. Theo đồng chí Trần Đức Hữu, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hậu, vụ hè thu năm nay, xã gieo cấy một diện tích lớn lúa và đến nay đã đến thời điểm thu hoạch. Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, bà con đang thực hiện cách ly tại nhà chưa biết tính thế nào. Nhờ có sự vào cuộc, hỗ trợ từ cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện và lực lượng dân quân nên kế hoạch thu hoạch lúa cơ bản hoàn thành thời gian đề ra, bà con nông dân hoàn toàn yên tâm.

 Đối với những trường hợp “đặc biệt” như những khu vực phong tỏa, người dân không được ra đồng, Ban CHQS huyện đã phối hợp với thành viên trong Tổ COVID cộng đồng của các thôn xóm đến đầu ruộng của các hộ dân xác định vị trí; đưa máy vào gặt, phối hợp với các lực lượng dân quân để chở thóc đến điểm chốt chặn, thậm chí chở tận vào nhà người dân (bảo đảm nghiêm quy định về phòng chống dịch) để Nhân dân yên tâm tiếp tục chung tay, đồng hành cùng địa phương phòng, chống dịch.

 Phấn khởi trước sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện, anh Hồ Văn Hùng, người dân xóm 3, xã Quỳnh Hậu cho biết “Vụ lúa năm nay, gia đình tôi gieo cấy gần 4 sào ruộng. Những năm trước, vào vụ thu hoạch, gia đình tôi phải ra tận nơi chỉ ruộng cho máy gặt và đợi đến lượt nhà mình rồi chở thóc về. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng bởi dịch bệnh phức tạp, không thể ra đồng, nhưng nhờ sự vào cuộc từ chính quyền địa phương và sự hỗ trợ công sức của Ban CHQS, diện tích lúa gia đình tôi đã được gặt xong, đúng thời điểm và vận chuyển về tận nhà”.

 Vừa dọn dẹp, bố trí chỗ để thóc tại nhà, chị Nguyễn Thị Yến, xóm 2, xã Quỳnh Đôi chia sẻ, những năm trước chị rất vất vả khi chở hàng chục bao thóc về nhà. Vụ thu hoạch lúa năm nay do gia đình sống trong khu phong tỏa, chị không thể ra đồng nhưng được Ban CHQS huyện và các lực lượng tình nguyện giúp thu hoạch lúa, chở về tận nhà với tinh thần trách nhiệm cao giống như việc của gia đình mình, bản thân chị cùng bà con nông dân thực sự cảm kích, xúc động. 

 Theo Trung tá Hồ Minh Tuấn, Chính trị viên Ban CHQS huyện Quỳnh Lưu cho biết, hầu hết cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị đều sinh ra và lớn lên trong điều kiện gia đình làm nông nghiệp nên anh em rất thấu hiểu sự vất vả của bà con nông dân. Đặc biệt vụ lúa hè thu này là vụ thu hoạch chính của bà con, do vậy, thực hiện nhiệm vụ giúp bà con thu hoạch mùa, mọi cán bộ, chiến sĩ đều luôn xem như công việc gia đình mình nên làm việc hết sức chu đáo nhiệt tình.

 Được biết, trong điều kiện quân số có hạn vừa thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly địa phương vừa tham gia trực tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 nên Ban CHQS huyện Quỳnh Lưu đã huy động tối đa quân số giúp Nhân dân. “Mặc dù hàng ngày tập trung cho công tác phòng, chống dịch nhưng chúng tôi bố trí lực lượng hợp lý giúp dân thu hoạch lúa, vận chuyển thóc để người dân yên tâm phòng dịch ở nhà. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần dập dịch thành công, ai cũng muốn làm việc bằng hai, bằng ba để mong cuộc chiến COVID-19 này sớm thành công”, Trung tá Hồ Minh Tuấn nói thêm.

 Có thể nói, vụ lúa năm nay là vụ lúa hết sức đặc biệt đối với người dân huyện Quỳnh Lưu, bởi nó không chỉ thấm đẫm mồ hôi với bao công sức của người nông dân mà những hạt thóc này còn chan chứa nghĩa tình quân dân./.

Bài, ảnh: Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực