Nghĩa tình Lạch Kèn

Thứ bảy, 24/09/2022 11:20
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Với những nội dung phần việc cụ thể, thiết thực, thời gian qua, Đồn Biên phòng Lạch Kèn (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh) đã thường xuyên quan tâm, động viên cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách trên địa bàn đóng quân; qua đó, xây dựng môi trường nhân văn, “giàu tình đồng đội, ấm nghĩa quân dân”.

Đồng chí Trung tá Trần Hữu Tài, Nhân viên Quân y Đồn Biên phòng Lạch Kèn, là con đẻ của Liệt sỹ Trần Hữu Gia (hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ). Hơn 32 năm công tác tại nhiều đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh nhưng gia đình Trung tá Trần Hữu Tài gặp khá nhiều khó khăn về chỗ ở. Thực hiện chính sách hậu phương Quân đội, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng Lạch Kèn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền Thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng “Nhà tình nghĩa” cho Trung tá Trần Hữu Tài. Được sự hỗ trợ của địa phương và đơn vị, ngôi nhà đã được hoàn thiện và bàn giao trong niềm xúc động của gia đình đồng chí Tài và bà con nhân dân địa phương.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổ trưởng Tổ dân phố Giang Đình, Thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân cho biết: “Gia đình đồng chí Tài là một trong những gia đình Liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cùng với sự chung tay của địa phương và cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng, gia đình đồng chí Tài đã có được ngôi nhà kiên cố, khang trang. Bà con trong Tổ, ai cũng mừng cho gia đình đồng chí Tài”.

 Đại diện Đồn Biên phòng Lạch Kèn tại Lễ Khánh thành và bàn giao "Nhà Tình nghĩa" cho đồng chí Trung tá Trần Hữu Tài. (Ảnh: MH)

Tìm hiểu được biết, Đồn Biên phòng Lạch Kèn được giao quản lý 32 km đường biên giới biển của huyện Nghi Xuân và 9 xã là: Cương Gián, Xuân Liên, Cổ Đạm, Xuân Thành, Xuân Yên, Xuân Hải, Xuân Phổ, Đan Trường và Xuân Hội. Những năm qua, bên cạnh việc việc hoàn thành tốt tuần tra, nắm bắt tình hình an ninh biên giới vùng biển, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn đã luôn chú trọng lãnh đạo, thực hiện có hiệu quả công tác hậu phương Quân đội. Hằng năm, công tác quán triệt về chế độ, tiêu chuẩn đối với bộ đội được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc. Nhiều hoạt động sáng tạo đã được triển khai gắn với phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội đồng Quân nhân đã tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn đơn vị. Cán bộ, chỉ huy đã thường xuyên quan tâm, gần gũi, kịp thời động viên các đồng chí ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn hoặc gia đình có việc buồn nhằm kịp thời động viên tư tưởng để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác. Từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã tổ chức thăm hỏi 24 lượt quân nhân, thân nhân gia đình cán bộ, chiến sĩ ốm đau nằm viện điều trị, số tiền 12 triệu đồng; thăm hỏi, hỗ trợ gia đình thân nhân của cán bộ từ trần số tiền 16,3 triệu đồng... Từ đó, giúp bộ đội thêm gắn bó cùng đơn vị; tin tưởng, sẻ chia với cán bộ các cấp theo tinh thần “Đồn là nhà; cán bộ, chiến sĩ cùng là anh em”.

Trung tá Hồ Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lạch Kèn cùng đại diện địa phương tặng quà cho gia đình chính sách. (Ảnh: MH)

Song song với đó, Đồn Biên phòng Lạch Kèn cũng chủ động phối hợp chặt chẽ cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện công tác an sinh xã hội, hỗ trợ bà con ngư dân vươn khơi bám biển. Hằng năm, đơn vị thường xuyên tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn vào các dịp 27/7, lễ, tết. Nhiều chương trình đã và đang được Đồn phối hợp thực hiện có hiệu quả như: “Nâng bước em đến trường”; “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Đồng hành cùng ngư dân”… Chỉ tính từ năm 2020 đến nay, đã có trên 600 lượt cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lạch Kèn tham gia hỗ trợ xây dựng nông thôn mới; Đồn đã phối hợp cấp phát hàng trăm áo phao, cờ Tổ quốc cho ngư dân. Đặc biệt, trong các đợt dịch COVID-19, đơn vị đã tổ chức các chốt trực 24/24; cử lực lượng tham gia phòng, chống dịch; phối hợp với UBND xã Xuân Yên và Trường Mầm non Xuân Yên tổ chức nấu hàng trăm suất cơm để trao tặng lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 và bà con nhân dân tại các khu cách ly tập trung, chốt phong tỏa trên địa bàn.

Từ nguồn kinh phí tự nguyện đóng góp của cán bộ, chiến sĩ, Đồn đã nhận đỡ đầu cho 2 cháu thuộc chương trình “Nâng bước em đến trường”. Không chỉ hỗ trợ 500.000 đồng/cháu/tháng, Đồn còn cử cán bộ thường xuyên phối hợp với gia đình, nhà trường để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc học tập, rèn luyện của các cháu. Cháu Nguyễn Thị Hồng Nhung, lớp 10A6, Trường THPT Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh xúc động tâm sự: “Bố cháu là Bộ đội Biên phòng nhưng đã mất. Nhiều năm qua, các bác, các chú ở Đồn Biên phòng Lạch Kèn đã quan tâm, giúp đỡ gia đình cháu rất nhiều. Cháu luôn biết ơn sự giúp đỡ đó và sẽ cố gắng học tốt để xứng đáng với sự quan tâm của các chú, các bác”.

Chỉ huy Đồn Biên phòng Lạch Kèn tặng quà động viên cháu Nguyễn Thị Hồng Nhung trong Lễ Khai giảng năm học 2022 - 2023. (Ảnh: MH)

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trung tá Hồ Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lạch Kèn chia sẻ: “Các nội dung, phần việc nói trên được Đảng ủy, Chỉ huy Đồn triển khai trên cơ sở tình cảm đồng chí, đồng đội, tinh thần đoàn kết quân dân, cá nước. Trong đó, thành công lớn nhất phải kể đến đó là cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã thực sự gắn bó, đoàn kết, thống nhất; mọi người luôn yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, mối quan hệ giữa Đồn với cấp ủy, chính quyển và người dân địa phương đã không ngừng được củng cố, tăng cường, qua đó tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị”.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng Lạch Kèn sẽ tiếp tục đa dạng hóa các nội dung hoạt động; trong đó, trọng tâm là phát huy vai trò nêu gương của cán bộ các cấp, thường xuyên quan tâm, gần gũi, chăm lo mọi mặt đời sống của bộ đội. Duy trì và nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả; phát huy sức mạnh của các tổ chức, các lực lượng và phối hợp chặt ché với cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách hậu phương Quân đội. Qua đó, vừa tăng cường mối quan hệ gắn bó quân dân, vừa xây dựng Đồn đoàn kết, vững mạnh; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực