Người bác sĩ quân y xung kích phòng, chống dịch

Thứ hai, 30/03/2020 17:10
(ĐCSVN) - Thời gian qua, cùng với đội ngũ y bác sĩ cả nước, các y bác sĩ quân đội cũng đang miệt mài chạy đua với thời gian nhằm khống chế và đẩy lùi dịch COVID-19 vì sức khỏe nhân dân. Trung tá, Bác sĩ CK2 Nguyễn Đức Đồng, Phó Chủ nhiệm khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Quân y 4, (Cục Hậu cần, Quân khu 4) là một trong số những người như thế.

Từ ngày dịch COVID-19 vào nước ta, căn phòng làm việc của Trung tá, Bác sĩ CK2 Nguyễn Đức Đồng luôn sáng đèn đến khuya, trên bàn làm việc rất nhiều tài liệu và phác đồ điều trị cho các bệnh nhân. Cùng với đó, số ngày anh và cán bộ trong khoa được về với gia đình chỉ đếm trên đầu ngón tay, phần lớn thời gian ở bệnh viện.

leftcenterrightdel

Ảnh minh họa .

Chia sẻ về công việc của mình cùng các cán bộ trong khoa Truyền nhiễm, Trung tá Đồng cho biết, ngày 14/2 vừa qua là ngày đầu tiên anh cùng tập thể cán bộ y, bác sĩ trong khoa tiếp nhận ca bệnh nhân đầu tiên bị ho, sốt cao, nghi nhiễm COVID-19. Bệnh nhân là anh Nguyễn Hồng Q, quê ở xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Khi đưa vào Bệnh viện Quân y 4 (trước đó, bệnh nhân về quê ăn tết, sau quay lại Nghệ An làm việc thì có dấu hiệu nghi nhiễm), bệnh nhân biểu hiện hoang mang, lo lắng, một số cán bộ trong khoa lúng túng vì chưa có phác đồ điều trị cụ thể. Nhưng do chủ động trước nên anh cùng kíp trực nhanh chóng tiếp cận bệnh nhân, đo các chỉ số sinh tồn, khám lâm sàng và đưa vào khu cách ly để điều trị. Quá trình điều trị rất căng thẳng, nhiều đêm chúng tôi thức trắng để theo dõi các chỉ số sinh phẩm của bệnh nhân. 14 ngày anh và các đồng nghiệp phải cách ly tuyệt đối với xã hội bên ngoài. Sau thời gian cách ly bệnh nhân, gửi mẫu đi xét nghiệm và cho kết quả âm tính, anh cùng đồng nghiệp đều thở phào nhẹ nhõm, thấy phấn trấn tinh thần vì đã góp phần ngăn ngừa dịch bệnh nguy hiểm. Công việc này đã giúp anh và cán bộ trong Khoa đúc rút ra nhiều bài học, kinh nghiêm quý về phương pháp điều trị những ca bệnh nghi nhiễm COVID-19.

leftcenterrightdel

Bác sĩ Đồng tuyên truyền phòng, chống COVID-19 cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị
và người dân tại địa bàn nơi đơn vị đóng quân.

Nhờ vậy, đến nay những bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt cao nghi nhiễm COVID-19 trên địa bàn đều được bác sĩ Đồng cũng cán bộ Khoa Truyền nhiễm thăm khám, sàng lọc và điều trị kịp thời nên chưa có ai dương tính với COVID-19.

 Đại tá Trần Minh Tuấn, Chính ủy Bệnh viện Quân y 4 cho biết, bác sĩ Nguyễn Đức Đồng là một cán bộ trẻ, được đào tạo bài bản; quá trình công tác anh luôn tận tâm, tận lực, không ngại khó khăn, giản khổ; luôn gần gũi với bệnh nhân, xem bệnh nhân người thân của mình. Bên cạnh đó,  bác sĩ Đồng luôn ra sức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và luôn cập nhật những phác đồ điệu trị mới. Quá trình công tác, anh còn tích cực bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho anh em cấp dưới; đặc biệt nâng cao y đức người thầy thuốc. Không chỉ giỏi chuyên môn, sáng về y đức, bác sĩ Đồng còn tham gia tích cực các hoạt đồng thiện nguyện, hiến máu tình nguyện và tham sinh hoạt tại đơn vị đầy đủ.

 Cùng với việc trực tiếp tham gia theo dõi, điều trị ban đầu cho bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19, bác sĩ Nguyễn Đức Đồng còn tích cực thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về cách phòng, chống dịch COVID-19 cho các đơn vị trên địa bàn Quân khu 4; thực hiện hàng trăm giờ tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ các đơn vị và bà con nhân dân trên địa bàn đóng quân về cách phòng, chống dịch hiệu quả. Trong đợt diễn tập phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, cá nhân anh và tập thể Bệnh viện được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đánh giá cao, vinh dự được trao tặng Bằng khen vì những nỗ lực, cố gắng trong việc kiểm soát và đẩy lùi dịch COVID-19./.

Bài và ảnh: Lê Tường Hiếu – Lê Phú

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực