Nhà máy X55: Nâng cao năng lực đóng mới, sửa chữa tàu thuyền

Thứ bảy, 19/10/2024 10:42
(ĐCSVN) - Nhà máy X55 Cục Kỹ thuật Hải quân có tên doanh nghiệp là Công ty TNHH MTV Hải Bình. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng nhiều năm vừa qua, Nhà máy luôn chủ động nâng cao năng lực đóng mới, sửa chữa tàu thuyền, hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng được giao, luôn là ngọn cờ đầu trong phong trào Thi đua Quyết thắng của Cục Kỹ thuật cũng như Quân chủng Hải quân.
Thi công lắp ráp chi tiết tổng đoạn tàu đóng mới trên bãi sản xuất 

Nhà máy X55 có nhiệm vụ sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật tàu, thuyền, vũ khí trang bị cho Quân chủng Hải quân, lực lượng vũ trang khu vực và giúp sửa chữa tàu thuyền cho Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia; đồng thời sản xuất kinh doanh, làm kinh tế theo chức năng doanh nghiệp.

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm, đầu tư của cấp trên, Nhà máy từng bước được đầu tư trang thiết bị hiện đại; năng lực và trình độ công nghệ của cán bộ, công nhân không ngừng được nâng cao. Bên cạnh đó, Nhà máy còn rất nhiều khó khăn như: Mặt bằng sản xuất của Nhà máy hẹp, thi công sản phẩm chủ yếu ngoài trời, chịu tác động của thời tiết, khí hậu. Máy móc, trang thiết bị chưa đồng bộ, nhiều trang bị qua nhiều năm sử dụng đã lạc hậu, không phù hợp với quy trình sản xuất hiện đại. Nhân lực phân tán, phải bố trí cho cả sản phẩm quân sự, sản phẩm kinh tế, cả đóng mới và sửa chữa cũng như thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu… trong khi cơ chế, chính sách quản lý tài chính có sự thay đổi; yêu cầu nhiệm vụ sửa chữa tàu thuyền, bảo đảm VKTBKT đòi hỏi cao.

Đại tá Nguyễn Hữu Thạc, Chính ủy Nhà máy cho biết: “Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy đã dự báo đánh giá đúng tình hình, xác định được những thuận lợi, khó khăn tác động trước mắt và lâu dài. Trên cơ sở đó, Nhà máy xây dựng kế hoạch, xác định nội dung, chỉ tiêu và mục tiêu cụ thể, kịp thời phù hợp với từng giai đoạn, từng nhiệm vụ”.

Tàu khách Mai Linh Express sửa chữa định kỳ tại Nhà máy 

Từ nguồn vốn của trên và đầu tư của Nhà máy, đơn vị đã kết hợp đầu tư trang thiết bị phù hợp với quy trình công nghệ  sản xuất và với nhu cầu thị trường. Trực tiếp phụ trách và chỉ đạo thi công, Phòng Kỹ thuật-Công nghệ đã phối hợp với các đơn vị và đối tác để triển khai công nghệ, thiết kế sản phẩm trên các phần mềm chuyên dụng thiết kế thi công tàu; phối hợp triển khai công việc cho các phân xưởng, lập kế hoạch thi công các hạng mục, tiến độ hoàn thành, điều tiết sản xuất để các ngành thi công.

Theo Thượng tá Hoàng Khánh Lập, Trưởng phòng Kỹ thuật-Công nghệ: “Trong quá trình thi công, phòng cử cán bộ theo dõi, giám sát tiến độ, chất lượng của từng hạng mục, tiến độ; thực hiện đến đâu phối hợp với bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm và chủ tàu để kiểm tra chất lượng đến đó. Chủ trì nghiệm thu sản phẩm, chúng tôi tiếp thu, khắc phục triệt để các điểm tồn tại và hoàn thiện sản phẩm. Nhờ vậy các sản phẩm của Nhà máy luôn đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật được cấp trên, các đơn vị và đối tác, khách hàng đánh giá cao”.

Xác định con người là yếu tố quyết định, Nhà máy chú trọng đào tạo, huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ công nhân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nhà máy thường xuyên mở các lớp tập huấn tại đơn vị, mời giảng viên có kinh nghiệm trong và ngoài nước, tư vấn của các cơ sở  lành nghề, công ty lớn có năng lực; cử cán bộ, nhân viên đi đào tạo, tập huấn tại các đơn vị, nhà máy, các trường dạy nghề… Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan đơn vị đẩy mạnh phong trào thi đua trong lao động sản xuất, khuyến khích, động viên cán bộ, công nhân viên, người lao động làm tăng ca, thêm giờ; nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào lao động sản xuất tại Nhà máy.

Đại úy Đinh Hồng Tùng, Quản đốc Phân xưởng Vỏ tàu chia sẻ: “Thi công thân vỏ, nội thất của các tàu, chúng tôi lựa chọn các cán bộ, công nhân có trình độ, năng lực tốt để triển khai, giám sát, thi công. Trong quá trình thực hiện, phân xưởng bố trí các đồng chí có tay nghề cao kèm cặp, hướng dẫn theo phương pháp cầm tay chỉ việc cho các đồng chí có trình độ trung bình, yếu hoặc các đồng chí mới về Nhà máy công tác. Nhờ vậy, đã nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ, công nhân đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao”.

Du thuyền Nautilus Phú Quốc đóng mới tại Nhà máy 

Là đơn vị bảo đảm kỹ thuật, công việc đặc thù, cường độ cao, tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, mất an toàn lao động, do vậy Nhà máy đã tiến hành đồng bộ các biện pháp duy trì nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, chấp hành nội quy và an toàn trong lao động sản xuất, bảo đảm môi trường, điều kiện làm việc cho công nhân. Hiện nay, Nhà máy có hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015. Chủ động nâng cao năng lực, Nhà máy đã sửa chữa đồng bộ, cải tiến, hiện đại hóa được nhiều dạng tàu chiến đấu; các loại tàu kéo, cứu hộ. Nhà máy đã làm chủ công nghệ đóng mới các thế hệ tàu khách đa năng hiện đại như tàu mẹ phục vụ tàu ngầm lặn biển du lịch, tàu du lịch cao cấp phục vụ dịch vụ dù lượn và ngắm san hô trên biển; các loại tàu kéo có công suất lớn và các loại xà lan mặt boong cỡ lớn; tàu hàng khô từ 1.000 đến 3.200 tấn....

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, hàng năm Nhà máy X55 luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, giá trị sản xuất năm sau cao hơn năm trước. Năm 2024, giá trị sản xuất đạt 121% so với chỉ tiêu, thu nhập bình quân của người lao động trên 14,7 triệu đồng/người/tháng, đời sống của cán bộ, công nhân tiếp tục được nâng lên. Năng lực đóng mới, sửa chữa tàu thuyền của Nhà máy X55 Hải quân đã và đang khẳng định những bước tiến vững chắc trên con đường phát triển. 

Bài, ảnh: Hoàng Triệu, Thanh Bình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực