Những “bác sĩ” xe tăng

Thứ hai, 26/10/2020 18:20
(ĐCSVN) – Ngoài những kiến thức được trang bị ở nhà trường, cập nhật từ tài liệu chuyên ngành, cán bộ, chiến sĩ còn tích cực học hỏi lẫn nhau, tích lũy kinh nghiệm qua thực tiễn công tác. Với sự đồng tâm hiệp lực, những chiếc xe tăng mỗi khi “ốm bệnh” qua bàn tay của những “bác sĩ” đều trở lại trạng thái bình thường.

Đầu quân vào Tiểu đoàn Bảo quản Tăng 674 (Bộ Tham mưu Quân khu 5), đơn vị được trang bị phương tiện là những chiếc xe tăng chiến đấu có vỏ thép dày, hỏa lực mạnh, sức cơ động cao, bài học đầu tiên của người chiến sĩ là về truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam, LLVT Quân khu 5 và Binh chủng “Quả đấm thép” anh hùng.

Những “bác sĩ” xe tăng khi đã phát hiện những bất thường thì kiên quyết tìm mọi biện pháp khắc phục kịp thời, phục hồi sức chiến đấu cho xe tăng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tháng 10 năm nay, hòa trong khí thế thi đua sôi nổi chào mừng 61 năm Ngày truyền thống Binh chủng Tăng - Thiết giáp (5/10/1959 - 5/10/2020), 75 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu 5 (16/10/1945 - 16/10/2020), cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn còn đặc biệt vinh dự chào đón niềm vui vô cùng lớn bởi đội tuyển xe tăng Quân đội ta vừa xuất sắc đoạt Huy chương Vàng tại Army Games 2020, ghi chiến công mới rực rỡ trên đấu trường quốc tế, góp phần tô thắm truyền thống “Đã ra quân là đánh thắng”.

 Hào hứng giới thiệu về kết quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị, Thiếu tá, Chính trị viên Lê Văn Thao khẳng định: Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất, kéo dài tuổi thọ của vũ khí, trang bị kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu công tác huấn luyện, SSCĐ. Để xây dựng tư tưởng, tinh thần “thép” cho bộ đội, Tiểu đoàn tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục chính trị, phù hợp với đối tượng, sát đặc điểm địa bàn và nhiệm vụ được giao. Mục tiêu cao nhất là xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, tin tưởng vào vũ khí, trang bị, phương tiện, cách đánh của Binh chủng, không dao động, chùn bước trước những khó khăn, thử thách.

 Ngày hè trời nắng như đổ lửa, những người lính nơi đây áo quần lấm lem dầu mỡ, mồ hôi túa ra như tắm. Ngày mưa rét, quần áo dày, vướng bận thao tác nhưng các anh vẫn phải thực hiện hiệu quả tối đa nhiệm vụ được giao, bất kể thời gian nào. Làm việc trong môi trường khắc nghiệt, mọi điều kiện thời tiết, cán bộ, chiến sĩ luôn hiệp đồng nhuần nhuyễn, gác lại mọi lo toan thường nhật, dồn toàn bộ trí và lực vào nhiệm vụ, kiên quyết không để vũ khí, phương tiện kỹ thuật xuống cấp hay cháy nổ. 

Trung tá Tiểu đoàn trưởng Lê Vân cho biết, đơn vị chú trọng rà soát, sắp xếp cán bộ, nhân viên kỹ thuật phù hợp với chuyên ngành đào tạo. Duy trì nghiêm nền nếp, chế độ huấn luyện kỹ thuật, thi nâng bậc thợ; kết hợp huấn luyện với thực hiện nhiệm vụ, thực hiện cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, người có kinh nghiệm bồi dưỡng, kèm cặp người mới vào nghề, “yếu đâu bồi dưỡng đó”; đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng, phát hiện, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Trong năm 2020, Tiểu đoàn đã tiến hành mở niêm, niêm lại 18 xe tăng T54 đúng quy trình kỹ thuật, duy trì 4 xe SSCĐ bảo đảm cơ động khi có lệnh, thực hiện hơn 1.200 ngày công bảo quản, bảo dưỡng định kỳ.

 Trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ đơn vị, chúng tôi được biết, ngoài những kiến thức được trang bị ở nhà trường, cập nhật từ tài liệu chuyên ngành, các anh còn tích cực học hỏi lẫn nhau, tích lũy kinh nghiệm qua thực tiễn công tác. Với sự đồng tâm hiệp lực, bộ đội đã đóng góp công sức, trí tuệ nghiên cứu, ứng dụng nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị thực tiễn cao, góp phần đảm bảo hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Vừa rời khu kỹ thuật, mặt mũi, áo quần, tay chân dính đầy dầu mỡ, Thiếu tá, QNCN Phạm Văn Lâm, Đại đội 1 có thâm niên hơn 20 năm trong nghề, chia sẻ: “Hầu hết các “chiến mã” ở đây đều qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng nhiều, cần thường xuyên được bảo quản, bảo dưỡng đến từng chi tiết, kiểm tra từ chiếc đinh ốc đến áp lực dầu, nhiệt độ nước... Xe tăng như ngôi nhà thứ hai, nên lính thợ chúng tôi thông thạo đến từng chi tiết nhỏ nhất, rành “tính nết” của từng chiếc xe. Chỉ cần nghe tiếng động cơ, ngửi mùi xăng dầu là có thể "bắt bệnh" tương đối chính xác. Khi đã phát hiện những bất thường thì kiên quyết tìm mọi biện pháp khắc phục kịp thời, phục hồi sức chiến đấu cho xe tăng một cách nhanh chóng và hiệu quả”.

 Với người lính xe tăng, “Có lệnh là lên đường”. Đơn giản vậy thôi nhưng để có được điều đó, Tiểu đoàn Bảo quản Tăng 674 luôn nỗ lực, đoàn kết, cùng chung ý chí “năm người như một”, kiến tạo điểm tựa vững chắc để những cỗ xe bọc thép của LLVT Quân khu 5 luôn dũng mãnh tiến lên với niềm tin son sắt “Trước quân thù là chỉ biết có tiến công”./.

Bài và ảnh: Đỗ Thị Ngọc Diệp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực