Những chiến sỹ “quân hàm xanh” luôn gần dân

Thứ năm, 13/02/2020 09:42
(ĐCSVN) – Đóng chân trên địa bàn biên giới biển quận Ngũ Hành Sơn, đồn Biên phòng Non Nước (TP Đà Nẵng) những năm qua luôn có nhiều việc làm, chương trình an sinh xã hội hiệu quả. Bởi vậy, khi nói về các cán bộ, chiến sỹ của đơn vị này, nhiều người gọi họ là những chiến sỹ “quân hàm xanh" luôn gần dân.
 Cụ Xa vô cùng phấn khởi và vui mừng được cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Non Nước trực tiếp bỏ công sửa chữa căn nhà cũ đã hư hỏng, xuống cấp của mình để kịp đón Tết.

Sau Tết Nguyên đán Canh Tý, chúng tôi có dịp ghé thăm Đồn Biên phòng Non Nước (tọa lạc tại địa chỉ số 17 Trường Sa, phường Hoà Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng). Vì chuyến thăm bất ngờ và không hẹn trước nên qua trực ban báo lại, Trung tá Hà Văn Thoong, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên của Đồn sau hơn 20 phút mới từ cơ sở cấp tốc về để tiếp chuyện chúng tôi.

Biết tôi muốn xuống Đồn để viết bài tuyên truyền nhiệm vụ của đơn vị sau tết, Trung tá Thoong nói luôn: “Nếu được, mời nhà báo theo mình xuống với bà con ngay bây giờ luôn. Hiện các đồng chí cán bộ và chiến sỹ của Đồn cũng đang ở cơ sở cả để nắm tình hình sau tết”.

Lên chiếc xe gắn máy của Trung tá Thoong, tôi được anh đưa đến thăm gia đình cụ Ngô Xa (102 tuổi) ở Tổ 4 phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Đây là một trong 4 hộ dân gặp khó khăn về nhà ở được Đồn Biên phòng Non Nước hỗ trợ sửa chữa lại trước Tết Nguyên đán Canh Tý.

Đón chúng tôi, cụ Xa tuy ở tuổi 102 nhưng rất khỏe và minh mẫn hỏi ngay: “Tết nay Đồn ăn tết có vui không Trung tá Thoong ơi?”. “Rất vui, nhưng cũng nhiều việc nên hôm nay mới tới thăm cụ được !”- Trung tá Thoong vui mừng bắt tay cụ Xa.

leftcenterrightdel
Cụ Xa vui mừng chào đón những cán bộ, chiến sỹ "quân hàm xanh" đến thăm

Trung tá Thoong tươi cười và nói với tôi: “Đơn vị biết cụ Xa là một lão thành cách mạng, tuổi cao, nhà đã xuống cấp nên quyết định hỗ trợ cụ sửa lại căn nhà này. Mới đầu, cụ không đồng ý vì cho rằng mình đã lớn tuổi, không cần phải sửa chữa nhà cửa lại làm gì. Nhưng sau đó, chúng tôi và các anh em trên phường cùng bà con tổ dân phố liên tục động viên mãi. Cuối cùng Cụ đã đồng ý cho sửa lại căn nhà này”.

Từ trong nhà bước ra, cụ bà Phan Thị Nguyên (92 tuổi, vợ cụ Xa) nói thêm: “Thấy các chú bộ đội sửa lại nhà cho con gái tôi (nhà ở cạnh bên) đẹp và khang trang, lại được các chú ở Đồn và phường xuống động viên mãi nên ổng mới chịu đó”.

Qua câu chuyện giữa Trung tá Thoong và gia đình cụ Xa, tôi mới biết, năm 2019, Đồn Biên phòng Non Nước bên cạnh nhiệm vụ chính trị là xây dựng thế trận Biên phòng và an ninh trên khu vực biên giới biển nơi đóng chân thuộc 3 phường ven biển của quận Ngũ Hành Sơn (gồm: Hòa Hải, Mỹ An và Khuê  Mỹ) đã không quên công tác an dân, xây dựng nhiều mô hình an sinh xã hội hiệu quả, trong đó đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, cán bộ, chiến sỹ đơn vị bỏ công để trực tiếp làm nhà mới hoặc sửa chữa nhà đã hư hỏng, xuống cấp cho nhân dân trên địa bàn.

Điều đáng nói là với cụ Xa, ban đầu khi khảo sát để xây dựng hoặc sửa chữa nhà của Đồn Biên phòng Non Nước tại địa bàn đóng quân có danh sách nhà cụ. Tuy nhiên, cụ từ chối vì cho rằng mình đã lớn tuổi, ở cái tuổi đã “gần đất, xa trời” rồi nên không cần sữa chữa làm gì mà nên nhường phần đó giúp đỡ cho người khác cần hơn. Do cụ không nhận nên suất sửa nhà của cụ đã được chuyển cho một gia đình khó khăn khác.

Trong khi đó, con gái của cụ Xây là chị Ngô Thị Nên- một phụ nữ đơn thân có nhà bị hư hỏng, xuống cấp cũng được Đồn Biên phòng Non Nước quyết định chọn là một trong ba ngôi nhà được đơn vị hỗ trợ sửa chữa trong năm 2019.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Non Nước trực tiếp bỏ công sức thi công, sửa chữa nhà cho các hộ dân.

Sau khi căn nhà ọp ẹp của chị Nên được các chiến sỹ bộ đội Đồn Biên phòng Non Nước vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí (30 triệu đồng) và cán bộ, chiến sỹ của Đồn trực tiếp bỏ công sức, tự tay sửa chữa, tạo thành ngôi nhà mới đẹp và khang trang, cụ Xa qua thăm nhà con gái thấy rất thích, cứ luôn miệng khen bộ đội giỏi và khéo tay.

“Nhân cơ hội này, anh em lại động viên cụ Xa sửa nhà mới để đón tết. Tại buổi lễ bàn giao nhà chị Nên cũng là hôm mà cụ Xa đồng ý để Đồn sửa lại nhà mới cho cụ”- Trung tá Hà Văn Thoong cho biết và bộc bạch thêm: “Thực tế có một khó khăn khi cụ Xa đồng ý cho sửa lại căn nhà của cụ là đã cận kề với tết rồi. Chỉ còn hơn nửa tháng là đến tết nhưng nguồn kinh phí mà Đồn vận động từ các nhà hảo tâm để làm nhà cho dân trong năm 2019 chỉ được 3 căn (mỗi căn 30 triệu đồng). Cả 3 căn này (lẽ ra ban đầu có nhà cụ Xa nhưng vì cụ từ chối nên Đồn đã chuyển sang hộ khác) giờ đã hoàn thành.

Tuy vậy, biết cụ là một lão thành cách mạng, từng được Hội đồng Bộ trưởng tặng Bằng khen vì đã góp công, góp sức vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Bản thân cụ Xa cũng được tặng Huy chương Kháng chiến, Kỷ niệm chương Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù, đày, hiện cụ lại là người cao tuổi. Vì thế lãnh đạo Đồn nhận thấy không thể để căn nhà của cụ xuống cấp, hư hỏng mà phải sửa lại nhà mới cho cụ.

“Lần này, ngay sau khi cụ đồng ý, lãnh đạo Đồn đã trực tiếp vận động các nhà hảo tâm được 30 triệu đồng;  cán bộ, chiến sỹ của Đồn người bỏ công, người bỏ sức trực tiếp thiết kế, xây dựng, tự tay sửa chữa lại căn nhà mới cho cụ với tinh thần khẩn trương chưa đầy 15 ngày và được bàn giao đúng vào dịp Tết Nguyên đán vừa rồi”- Trung tá Hà Văn Thoong  cho biết thêm.

 
Chia tay gia đình cụ Xa, chúng tôi đến gặp đại diện Đảng ủy, UBND phường Hòa Hải- một trong 3 phường ven biển của quận Ngũ Hành Sơn và là nơi đóng chân của Đồn Biên phòng Non Nước để tìm hiểu thêm về những hỗ trợ của Đồn Biên phòng Non Nước với địa phương thời gian qua.

Tại đây, thay mặt lãnh đạo phường, đồng chí Hoàng Quang Trung, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải cho biết: Rất nhiều người dân trên địa bàn phường rất quý trọng và coi các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Non Nước như người nhà. Bởi các anh luôn gần gũi, giúp đỡ rất nhiều cho địa phương và bà con. Các anh liên tục bám dân, cử cán bộ, chiến sỹ tham gia phụ trách địa bàn để có thông tin, qua đó tham mưu, đề xuất giúp phường và quận nắm chắc tình hình và có những chỉ đạo, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trên biển và trong đời sống xã hội.

“Nhờ có sự tích cực tham gia tuyên tuyền, vận động và hỗ trợ của Đồn Biên phòng Non Nước mà ngư dân phường chúng tôi nói riêng, quận Ngũ Hành Sơn hay TP Đà Nẵng nói chung nhiều năm qua không có tình trạng đánh bắt xâm lấn ngư trường nước khác. Ngư dân luôn tin tưởng và quyết tâm bám biển để làm ăn, thực hiện đúng mọi quy định của Đảng và pháp luật khi đánh bắt trên biển. Không những vậy, mô hình “Văn hóa biển Sơn Trà” do các cán bộ, chiến sỹ đồn Biên phòng Non Nước đề xuất, xây dựng luôn được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, góp phần tạo sự bình yên trên địa bàn. Ngoài ra, nhiều cách làm, mô hình mà các anh trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân địa phương làm ăn, ổn định cuộc sống cũng được triển khai có hiệu quả, trong đó có việc mỗi năm Đồn hỗ trợ phường xây dựng hoặc sữa chữa từ 3 đến 4 căn nhà cho các hộ chính sách, người nghèo hay việc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Mai Thị Sây; nhận đỡ đầu, cấp học bổng cho các học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thuộc chương trình “Nâng bước em tới trường” hoặc chương trình “Con nuôi Biên phòng” mà đơn vị đang triển khai…. Vì thế mà khi nhắc đến các anh, nhiều người còn nói: Bộ đội Biên phòng Non Nước là những người lính “quân hàm xanh” luôn gần dân. Đây là một nhận định hoàn toàn chính xác về các anh”- đồng chí Huỳnh Quang Trung chia sẻ./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực