Những chuyến xe thầm lặng...

Thứ năm, 23/04/2020 22:06
(ĐCSVN) - Mặc dù tình hình dịch COVID-19 trong nước không còn diễn biến phức tạp, tuy nhiên những ngày qua, các thành viên trong đội xe của Quân khu 3 vẫn luôn túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có yêu cầu đưa người từ nước ngoài về sân bay Vân Đồn và cửa khẩu TP Móng Cái (Quảng Ninh) tới các khu cách ly tập trung.

Là lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, không một phút lơ là, chủ quan, các thành viên trong đội xe Quân khu 3 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sằng nhận nhiệm vụ thực hiện những chuyến xe đến đích, bảo đảm an toàn tuyệt đối về phòng, chống dịch.

Quần áo bảo hộ y tế, đeo găng tay và bịt 2 lớp khẩu trang khiến công việc của các anh dường như vất vả hơn. (Ảnh: Trọng Phán). 

Thiếu tá CN Nguyễn Văn Lượng, Lái xe Phòng Hậu cần Kỹ thuật, Trường Quân sự Quân khu, hiện là thành viên trong đội xe của Quân khu cho biết, mỗi khi nhận nhiệm vụ chuẩn bị ra sân bay Vân Đồn đón người đưa về khu cách ly, việc đầu tiên các anh phải làm là nhanh chóng kiểm tra lại tình trạng kỹ thuật của phương tiện để kịp thời có mặt ở sân bay theo đúng thời gian đã hiệp đồng. Do thủ tục nhập cảnh tại sân bay được làm rất nghiêm ngặt để đề phòng lây nhiễm dịch bệnh, có khi đến gần 12 giờ đêm xe mới nhận đủ người và bắt đầu xuất phát. Miệt mài với công việc, có những hôm đến 7,8 giờ sáng hôm sau các anh mới quay về tới đơn vị.

 Được biết, nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch COVID-19 lây lan, nên phần lớn các chuyến xe cách ly thực hiện vào buổi tối và đi trên đường cao tốc để hạn chế tiếp xúc với mọi người. Không chỉ đưa người đi cách ly tới các địa điểm trên địa bàn Quân khu, đội xe còn chuyên chở nhiều chuyến đi cách ly tại Hà Nội, Thái Nguyên, thậm chí vào tận Thanh Hóa. Vì vậy việc phải thức thâu đêm đối với các thành viên trong đội xe diễn ra thường xuyên. “Thức đêm đã mệt nhưng mặc quần áo bảo hộ y tế, đeo găng tay và bịt 2 lớp khẩu trang chạy xe đường dài càng vất vả hơn nhiều. Mỗi lần hoàn thành nhiệm vụ, được cởi bỏ quần áo bảo hộ ra khỏi người là mồ hôi thấm đẫm bộ quân phục bên trong, nhưng ai cũng vui mừng vì vừa góp một phần công sức vào cuộc chiến chống lại đại dịch”, anh Lượng cho biết thêm.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh gửi quà động viên đội xe và các đơn vị tham gia phòng, chống dịch. (Ảnh: Trọng Phán).

Qua trao đổi, Thượng tá Lê Trọng Phán, Phó Trưởng Phòng Vận tải, Cục Hậu cần Quân khu, người đảm nhiệm xây dựng kế hoạch và điều hành hoạt động của đội xe cho biết, đội xe đưa người đi cách ly của Quân khu được thành lập từ đầu tháng 2, hiện nay có gần 90 đồng chí là lái xe thuộc các đơn vị trong LLVT Quân khu với gần 50 phương tiện đang tập trung tại Lữ đoàn 242 (Quân Khu 3). Mặc dù hiện nay tình hình dịch bệnh trong nước cơ bản được khống chế nhưng để ngăn chặn dịch bùng phát trở lại, các thành viên trong đội xe vẫn phải túc trực 24/24 kể cả ngày nghỉ.

 Mặc dù tính chất công việc căng thẳng, nguy hiểm nhưng thời gian qua, cán bộ, QNCN trong đội xe đều rất hăng hái mỗi khi được giao nhiệm vụ. Sau mỗi chuyến đưa người đi cách ly, các anh phải tự cách ly 14 ngày; hết thời gian, các anh lại tiếp tục xông pha trên tuyến đầu chống dịch. Đến nay, đội xe đã tham gia vận chuyển được hơn 40 đợt với hơn 200 chuyến, đưa hơn 3 nghìn lượt người về các khu cách ly an toàn.

 Điều đáng trân quý của những người lính lái xe là nhiều đồng chí hoàn cảnh gia đình khó khăn như bố mẹ già yếu, vợ ốm, con thơ nhưng vẫn gác lại việc riêng để chung tay phòng, chống dịch bệnh. Điển hình như trường hợp của Đại úy CN Đào Xuân Thu, Lái xe Phòng Hậu cần Kỹ thuật, Trường Quân sự Quân khu. Ngày anh Thu nhận nhiệm vụ về tập trung tại Lữ đoàn 242 tham gia đội xe, cũng là thời điểm con gái chuẩn bị lập gia đình, tuy nhiên, khi được giao nhiệm vụ, anh Thu chấp hành nghiêm quy định. Do đang mùa dịch, nên anh Thu khuyên vợ và con gái tổ chức đám cưới thật đơn giản, tránh ảnh hưởng đến mọi người.

 Hay như trường hợp của Trung úy CN Bùi Văn Lập, lái xe thuộc Bộ CHQS tỉnh Hòa Bình. Ít ngày sau khi được giao nhiệm vụ tham gia đội xe, anh Lập nhận được tin vợ cũng phải tập trung cách ly tại TP Hà Nội. Nhà có hai con nhỏ, cháu lớn 4 tuổi, cháu bé 2 tuổi không ai chăm sóc nên vợ chồng anh chị  bàn với nhau đưa các con về ở nhà mẹ vợ, nhờ bà chăm sóc.

 Cuộc chiến chống dịch COVID-19 đang thu được nhiều kết quả tích cực, song không vì thế mà “ngủ quên trên chiến thắng”, vì vậy các thành viên trong đội xe vẫn luôn sẵn sàng ở lại nơi tuyến đầu, tất cả vì một mục tiêu chung là quyết tâm dập tắt đại dịch./.

Nguyễn Trường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực