Những gia đình quân nhân tiêu biểu của Sư đoàn 363

Thứ tư, 30/06/2021 10:55
(ĐCSVN) - Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng Không – Không quân) thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức tốt các hoạt động gắn kết giữa gia đình quân nhân với cơ quan, đơn vị; xây dựng gia đình quân nhân thành điểm sáng văn hóa, tạo sức lan tỏa sâu rộng, là động lực thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Chúng tôi gặp vợ chồng Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Vũ Đăng Chung và Đại úy QNCN Đỗ Thị Thu Hà (cùng công tác tại Phòng Hậu cần Sư đoàn 363) khi anh chị vừa trở về sau chương trình giao lưu, biểu dương gia đình tiêu biểu tại Lễ phát động “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020” do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà ấm cúng tại phường Nam Sơn, quận Kiến An (TP Hải Phòng), anh Chung chia sẻ: “Xây dựng một gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc là mong ước của tất cả mọi người. Hai vợ chồng tôi đều là quân nhân thì việc này càng phải gương mẫu. Tôi làm trợ lý doanh trại, còn vợ là nhân viên quân y. Giai đoạn vợ sinh con đầu lòng, tôi đang đi học, 2 vợ chồng chưa có nhà riêng, phải thuê nhà ở; nhưng chúng tôi đã thu xếp hài hòa công việc, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ ở đơn vị”.

leftcenterrightdel
 Vợ chồng quân nhân Thiếu tá QNCN Vũ Đăng Chung và Đại úy QNCN Đỗ Thị Thu Hà vinh dự được Bộ Quốc phòng vinh danh Gia đình tiêu biểu năm 2020

Chị Hà chia sẻ thêm: “Vợ chồng cùng là bộ đội nên chúng tôi luôn động viên nhau vượt khó, vun đắp hạnh phúc gia đình. Chúng tôi rất tâm đắc phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) mà các cấp phát động”.

Được biết, chị Hà ba năm liền vừa qua được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, anh Chung cũng được khen thưởng. Nhiệm vụ tuy vất vả, nhưng khi về đến nhà thì gia đình nhỏ của đôi vợ chồng quân nhân với một trai, một gái luôn đầy ắp tiếng cười. Cậu con trai đầu học lớp 12 với thành tích 12 năm đạt danh hiệu học sinh giỏi. Cô con gái út học lớp 9 cũng luôn biết phát huy tốt truyền thống nhà binh, luôn chăm ngoan, tự giác giúp đỡ việc nhà, nhất là những hôm bố mẹ bận trực đơn vị hoặc công tác xa. Gia đình anh chị vinh dự được tuyên dương gia đình tiêu biểu trong chương trình vừa qua.

Đến thăm gia đình Thiếu tá Đỗ Hữu Thông, Trạm trưởng Trạm Ra đa 27, Trung đoàn 295 (Sư đoàn 363) đóng quân ở đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) và vợ là Nguyễn Thị Thanh Dung, Giáo viên Trường THCS Yên Khánh, Ý Yên (Nam Định). chúng tôi càng hiểu rõ hơn giá trị văn hóa, hạnh phúc mà gia đình đã và đang xây dựng. Chị Dung tâm sự: Gần 10 năm chúng em về chung một nhà thì cũng từng ấy thời gian chống em công tác ngoài đảo xa. Mỗi năm 2 vợ chồng chỉ gặp nhau được một lần vào đợt nghỉ phép của anh. Cả 2 lần em “vượt cạn” thì anh đều bận công tác không về được. Khổ nhất là khi trái gió, trở trời con đau ốm, em luôn một mình chăm sóc con.

Mới đây, cháu thứ 2 nhà em bị bệnh u não, khi được các bác sỹ thông báo bệnh tình của cháu, chân tay em rụng rời, gọi điện cho chồng mà không nói thành câu. Nhất là mỗi dịp Tết đến Xuân về, ai cũng có gia đình để quây quần bên nhau. Nhưng là vợ lính, tôi cảm nhận rõ sự thiếu vắng của người chồng, người cha. Vì nhiệm vụ anh thường xuyên phải công tác xa nhà, mọi việc ở nhà đều do tôi cáng đáng để anh yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ…”.

leftcenterrightdel
Tổ ấm gia đình Thiếu tá Đỗ Hữu Thông, Trạm trưởng Trạm Ra đa 27 

Dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng anh chị luôn vui vẻ, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống. Kết quả thể hiện rõ khi nhiều năm liền anh Thông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng quân và dân trên đảo bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, xây dựng huyện đảo Bạch Long Vĩ ngày càng giàu đẹp. Còn chị Dung cũng luôn đạt thành tích cao các trong phong trào thi đua dạy tốt và học tốt của nhà trường…

Hai gia đình trên là dẫn chứng điển hình cho hàng trăm gia đình quân nhân văn hóa tiêu biểu của Sư đoàn 363. Tìm hiểu tại các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn, chúng tôi thấy, cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn coi trọng việc quản lý, chăm lo xây dựng gia đình quân nhân “ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Nhiều đơn vị thực hiện tốt các phong trào, mô hình sáng tạo, hiệu quả như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Tiết kiệm trong sinh hoạt, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Bữa cơm gia đình ngày nay”, hay mô hình các câu lạc bộ “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Gia đình nói không với bạo lực và tệ nạn xã hội”; “Khu gia đình quân nhân văn minh, kiểu mẫu”...

Nơi đó, mỗi gia đình quân nhân luôn là hạt nhân trong các phong trào, thổi bùng lên ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa, gương mẫu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Nhiều hoạt động xã hội, phong trào ở địa phương được các gia đình quân nhân hưởng ứng thực hiện tốt; góp phần xây dựng địa bàn an toàn, vững mạnh.

Đại tá Nguyễn Trọng Tiến, Phó Chính ủy Sư đoàn 363 cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn luôn xác định việc xây dựng gia đình quân nhân văn hóa, hạnh phúc và phát triển bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Sự gắn kết giữa gia đình quân nhân với đơn vị đã tạo động lực giúp các gia đình luôn đi đầu trong các hoạt phong trào, gương mẫu trong thực hiện xây dựng gia đình văn hóa ở địa phương, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Sư đoàn vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”./.

Bài, ảnh: Cao Thanh Đông

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực