Những hi sinh thầm lặng nơi tuyến đầu biên giới An Giang

Thứ tư, 28/07/2021 20:16
(ĐCSVN) - Trong trận chiến phòng, chống dịch COVID-19 đầy gian khổ, nhiều cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu biên giới An Giang đã tạm gác lại những niềm riêng vì nhiệm vụ chung, góp phần xây chắc “luỹ thép” phòng, chống dịch nơi biên giới.
 Cán bộ, chiến sĩ Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 thuộc Đồn BP Vĩnh Ngươn tuần tra, kiểm soát  biên giới.

 “Luỹ thép” nơi biên giới

Biên giới An Giang dài gần 100 km, với địa hình đồng bằng cùng hệ thống sông, ngòi, kênh, rạch chằng chịt và nhiều đường mòn rất thuận lợi cho việc qua lại 2 bên biên giới Việt Nam và Campuchia.

Để thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa quản lý, bảo vệ biên giới, vừa phòng, chống dịch COVID-19, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang liên tục tăng cường lực lượng, phương tiện, vật chất, thành lập 210 Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, cán bộ, chiến sĩ đảm bảo ứng trực 24/24, siết chặt biên giới, không để sót, bỏ lọt bất kỳ đối tượng nào xuất, nhập cảnh trái phép, cũng như các loại tội phạm hoạt động, ngằn ngừa dịch bệnh xâm nhập, lây lan qua biên giới.

Với tinh thần “Mỗi gia đình là một pháo đài. Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch”, hình ảnh các chiến sỹ biên phòng phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức các Tổ tuyên truyền lưu động thực hiện mô hình “Tiếng loa biên phòng”, thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, tuyên truyền nhân dân khu vực biên giới thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép”. Đến nay, các Chốt, Đồng Biên phòng đã vận động gần 50.000 hộ dân ký cam kết tham gia thực hiện phong trào.

Trong suốt thời gian qua, để tạo thành lá chắn thép vững chắc trong tất cả các mặt trận phòng chống dịch, BĐBP tỉnh An Giang còn chủ động phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, y tế địa phương, các lực lượng đừng chân ở khu vực biên giới đi đầu trên mặt trận chống “giặc dịch” vô hình.

Đến biên giới An Giang vào những ngày này mới cảm nhận hết những khó khăn, vất vả mà các chiến sĩ nơi tuyến đầu đang ngày đêm cùng cả nước chung tay chống dịch. Thậm chí khi “ Tứ thân phụ mẫu” qua đời chỉ lập bàn thờ vọng, thắp hương thể hiện lòng thương tiếc... rồi nén chặt nỗi đau mất người thân vững bước tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

 Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên với Mô hình tiếng loa Biên phòng.

Hơn ai hết, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều hiểu rằng, lúc này đây, vì sự bình yên của nhân dân, mỗi người đều phải khắc phục khó khăn, gian khổ, hi sinh niềm vui, hạnh phúc riêng tư để bảo vệ bình yên cho nhân dân.

Trong những ngày gần đây khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, bất kể ngày đêm, vượt qua nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm cao, những chiến sỹ biên phòng vẫn lặng thầm làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát thắt chặt biên giới chưa phút nào ngơi nghỉ để dựng lên “Luỹ thép” vững vàng nơi tuyến đầu biên giới.

Những hi sinh thầm lặng

Những ngày qua, tỉnh An Giang liên tiếp ghi nhận nhiều ca nhiễm COVID-19, tại các khu vực biên giới, tình hình xuất nhập cảnh trái phép diễn biến phức tạp, nhiều cán bộ, chiến sỹ BĐBP từ các tỉnh khác đã được tăng cường đến BĐBP An Giang để thực hiện nhiệm vụ. Đã hơn 8 tháng ở lại đơn vị làm nhiệm vụ, nhiều cán bộ, chiến sĩ  lâu lắm không một lần về thăm nhà, thăm quê. Sau ca trực các anh tranh thủ thời gian gọi điện thoại về cho gia đình, người thân, nhìn ngắm đứa con nhỏ, người vợ, người yêu qua màn hình điện thoại để vơi đi nỗi nhớ.

Khó khăn, vất vả là thế, nhưng ý chí, lòng quyết tâm của các cán bộ, chiến sĩ chưa bao giờ ngừng lại.

 Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Phú Hữu thắp nén hương chia buồn cùng Đại úy Diệp Sơn Đông.

Có lẽ nhiều cán bộ, chiến sỹ BĐBP An Giang chưa quên được câu chuyện ngày 22/7, Đại úy Diệp Sơn Đông, cán bộ trinh sát tăng cường từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên, hiện thuộc biên chế Tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 số 11 Đồn Biên phòng Phú Hữu (Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang) nhận được tin bố (ở tỉnh Phú Yên) qua đời đột ngột.

Do đang thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên biên giới tỉnh An Giang đang phức tạp nên đại úy Đông không thể về chịu tang cha.

Đại úy Đông nghẹn ngào: “Cha tôi bị đột quỵ bất ngờ mà nhà không còn ai, chỉ còn mẹ già 67 tuổi. Gia đình khó khăn nên em trai cũng vào TP Hồ Chí Minh làm thuê rồi bị kẹt lại do dịch COVID-19, không về được. Đám tang cha phải nhờ hàng xóm phụ giúp. Bản thân là con trưởng trong gia đình tôi rất muốn được về nhìn bố lần cuối, nhưng vì nhiệm vụ công tác, chỉ biết tiễn biệt bố từ xa. Tôi mong sớm hết dịch bệnh để được về thắp hương cho bố”.

Đại tá Nguyễn Thượng Lễ, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh An Giang cho biết: Đại úy Đông vào tăng cường cho đơn vị gần 4 tháng nay để phòng chống COVID-19. Tối 22/7, được sự đồng ý của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Phú Hữu đã tổ chức lập bàn thờ vọng ngay tại Chốt phòng, chống dịch COVID-19 số 11 để Đại úy Đông chịu tang bố.  Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang đã động viên và hỗ trợ 3 triệu đồng cho đại úy Đông gửi về gia đình lo đám tang.

Từ đầu mùa dịch COVID-19 đến nay, đơn vị có 3 cán bộ có cha mất mà không về chịu tang cha được mà ở lại đơn vị làm nhiệm vụ chống dịch. Đại tá Nguyễn Thượng Lễ chia sẻ.

 

Cán bộ, chiến sĩ các Chốt phòng, chống dịch COVID-19 Đồn BP cửa khẩu Long Bình tuần tra, kiểm soát phòng, chống các loại tội phạm và xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới. 

Đại tá Nguyễn Thượng Lễ nhấn mạnh: Tình hình dịch COVID-19 trong thời gian tới sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường, “cuộc chiến” vì thế có thể kéo dài, khó khăn hơn rất nhiều. Nhưng với tinh thần “Vì dân phục vụ”, những hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu biên giới An Giang không chỉ góp phần chung tay cùng cả nước bảo vệ sức khỏe, cuộc sống yên bình cho nhân dân, mà còn là chỗ dựa vững chắc cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân khu vực biên giới vững tin sẽ chiến thắng đại dịch.

Bài, ảnh: Chiến Khu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực