Những người lính hậu cần ở Trường Sa

Thứ bảy, 19/01/2013 14:20

Ai đã từng đến với Trường Sa, từng chịu những trận sóng dữ dội mùa biển động, hứng cái nắng hun người giữa biển mặn và phơi mình giữa những cơn mưa rào giữa biển Đông, mới có thể hiểu được những người lính ở đây vất vả, gian truân đến mức nào.

Song, vượt lên sóng dữ, qua mọi hiểm nguy, gian khổ, bộ đội Trường Sa không những luôn chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, mà còn hoàn thành tốt công tác hậu cần – công việc mang tính quyết định đối với nhiệm vụ quốc phòng.

* “Nhịn say sóng, đóng đủ hàng”

Những ngày tháng 1 này, theo bước sóng cùng đoàn công tác Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đi kiểm tra, thay thu quân, mang hàng hóa và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ trên các đảo ở Trường Sa, mới thấm được công lao của những người lính hậu cần.

Nhìn chuyến hàng cuối, đóng đầu đồ dùng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Quý Tỵ còn nguyên vẹn, tươi ngon lên đảo an toàn, thiếu tá Phạm Hồng Sơn, Đại đội trưởng Đại đội vận tải, phòng Hậu cần, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân trút tâm sự: Vậy là chúng tôi đã yên tâm về cái Tết của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo tuyến phía Nam của quần đảo Trường Sa rồi.

Lớn lên từ vùng quê nghèo nổi tiếng với nghề làm nhút “Nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn” của tỉnh Nghệ An, Thiếu tá Lê Hồng Sơn – người có thâm niên nhiều năm “gánh” Tết ra Trường Sa chia sẻ: Công việc cấp hàng Tết khó nhất là không được để nhầm hàng giữa các đảo và đảm bảo an toàn khi chuyển hàng từ tàu xuống xuồng chuyển tải trong điều kiện sóng to, gió lớn. Lúc đó, chiếc xuồng chuyển tải như một chiếc lá nhỏ bập bùng trên mặt sóng biển mênh mông nước. Người lính hậu cần phải lựa từng cơn sóng đưa hàng xuống xuồng sao cho không bị rơi, không bị ướt và không bị lật xuồng. Mỗi chuyến hàng lên đảo an toàn, đúng địa chỉ là niềm động viên lớn nhất đối với mỗi chúng tôi, anh Sơn tâm sự.

Trong suốt cuộc hành trình trên chuyến tàu Trường Sa HQ – 571, chúng tôi ít khi gặp các chiến sĩ cấp lương thực. Bởi công việc của họ là luôn phải có mặt dưới hầm tàu để bảo quản hàng hoá. Đây cũng là những người lính “dạn sóng” nhất tàu. Với họ, say sóng cũng đồng nghĩa với không hoàn thành nhiệm vụ. Dù có bão cấp 3, cấp 4, dù bị sóng tung đến “hoa mày chóng mặt” nhưng những người lính hậu cần vẫn phải luyện “nhịn say sóng, đóng đủ hàng”, coi hàng hóa Trường Sa vẫn hàng ngày bảo quản hàng tết cẩn thận. Theo thiếu tá Sơn: các loại rau, củ, quả ngày nào cũng phải kiểm tra để đảm bảo không bị hỏng, đặc biệt là chăm sóc những “chú” lợn để sao không bị ốm.

Tuy không nói ra, nhưng tất cả những người lính hậu cần trên chuyến tàu HQ – 571 đều hiểu ý nghĩa của việc giữ gìn nguồn thực phẩm tươi sống thật tốt. Đó cũng là niềm vui, niềm động viên của những người đồng đội đang ngày đêm chắc tay súng, mặc cho mọi vất vả, gian truân nơi tuyến đầu của Tổ quốc được ăn một cái Tết cổ truyền ấm cúng, no đủ. Vì vậy, tất cả các mặt hàng đã được những người lính Đại đội vận tải, phòng Hậu cần của Lữ đoàn 146 bảo quản và giữ gìn coi trọng hơn chính bản thân mình. Công việc cấp hàng cho từng đảo cũng được những người lính sắp xếp, bố trí hợp lý, cẩn thận và không nhầm lẫn.

* “Anh nuôi” trên đảo An Bang

Một ngày của trung úy Trần Phi Doãn (37 tuổi, quê Đức Thọ, Hà Tĩnh) bắt đầu từ lúc 4 giờ sáng, khi các đồng đội còn say giấc ngủ thì anh đã phải bật dậy chuẩn bị bữa sáng. Là lính hậu cần, công việc của anh Doãn là đảm bảo ngày 3 bữa cơm đầy đủ chất cho đồng đội.

Với nụ cười tươi đang chế biến các món ăn cho bữa “tiệc” đãi đoàn, anh Doãn bộc bạch: Ở đất liền công việc của những người lính hậu cần đã vất vả, thì ở Trường Sa vất vả gấp nhiều lần. Ở Trường Sa, ngoài việc thiếu rau xanh và những gia vị cần thiết, người lính hậu cần vẫn phải chế biến các món ăn đa dạng, có đủ hương vị của đất liền để đồng đội dễ ăn, đảm bảo sức khoẻ sẵn sàng chiến đấu. Vì vậy, ngoài số lương thực, thực phẩm trong đất liền mang ra, anh Doãn còn cùng với đồng đội trên đảo An Bang tìm mọi cách tăng gia chăn nuôi, trồng rau xanh để cải thiện bữa ăn cho đồng đội như: tổ chức trồng rau, chăn nuôi lợn, gà, vịt, chó, mèo.

Anh Doãn cũng cho biết: Đất ở Trường Sa quý hơn vàng. Vàng ở đây cũng không tiêu được. Nhưng ở đây, chỉ với vài chậu đất, cộng thêm sự chăm sóc cẩn thận là có ngay các loại rau như: muống, cải, mồng tơi, cải, bí…mọc lên tươi tốt. Như thế là đã có thêm rau xanh cho bữa ăn.

Nói về tổ hậu cần của đảo, trung tá, đảo trưởng Vũ Minh Thân cho biết: công việc của các đồng chí hậu cần ở đảo khá vất vả, ngoài việc thức khuya, dậy sớm nấu nướng đảm bảo sức khoẻ cho đồng đội 3 bữa/ngày, còn kiêm thêm công tác thủ kho, chịu trách nhiệm bảo quản hàng hoá và cấp phát đúng, đủ cho từng tiểu đội. Là người đã có nhiều năm công tác tại Trường Sa, hơn ai hết trung tá Thân rất hiểu và thông cảm với những người đồng đội của mình. Anh tâm sự: ở đây, công tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu luôn trong tình trạng 24/24, vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng thay đổi khẩu vị trong bữa ăn để anh em đảm bảo sức khoẻ, thực hiện tốt nhiệm vụ…

Những cơn bão lớn thường bắt nguồn từ biển Đông. Các đảo thuộc quần đảo Trường Sa nhiều lần đã đón nhận những cơn sóng dữ dội của bão biển. Và cũng tại chính nơi khí hậu khắc nghiệt này đã sinh ra cây mang tên phong ba - loài cây chịu đựng được mọi thách thức của thiên nhiên, vẫn đơm hoa, kết trái. Và, người lính ở Trường Sa cũng vậy, họ giống như cây phong ba, mặc cho những hiểm nguy, gian khổ, không những chắc tay súng bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc, mà còn làm tốt công việc của hậu cần./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực