Những người lính lặng thầm chung sức phòng, chống dịch

Thứ tư, 15/09/2021 23:33
(ĐCSVN) - Để có những liều vắc xin đến tay y bác sĩ, góp phần phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Quân khu 4; thời gian qua đội ngũ những người lái xe và cán bộ quân y đã vượt hàng ngàn ki lô mét không kể ngày đêm, giờ nghỉ, ngày nghỉ vận chuyển hàng triệu liều vắc xin từ Thủ đô Hà Nội đến các điểm tiêm chủng an toàn tuyệt đối.
 Tiến hành bốc xếp vắc xin vào kho lạnh 

Gần 2 giờ sáng, khi đồng đội và người dân thành phố Vinh (Nghệ An) đang ngủ say, tổ làm nhiệm vụ tiếp nhận, vận chuyển, cấp phát vắc xin cùng chiếc xe chuyên dụng xuất phát từ Kho K55, Cục Hậu cần Quân khu 4, xé toang màn đêm tĩnh mịch ra Viện dịch tễ Trung ương để vận chuyển vắc xin Covid-19 về cấp phát cho các đơn vị quân đội và CDC các tỉnh trên địa bàn Quân khu.

Hôm nào có lịch vận chuyển vắc xin, tối ấy hầu như Đại úy QNCN Phan Viết Vượng, lái xe Trung đoàn 654 không ngủ. Vượng vui mừng vì sắp có thêm vắc xin để tiêm cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn sớm chiến thắng và đẩy lùi dịch bệnh. Anh luôn ý thức được vị trí, trách nhiệm cao cả của mình trong mỗi lần vận chuyển nên kiểm tra kỹ giấy tờ chạy xe, lệnh đi đường, đọc lại các quy trình vận hành kỹ thuật xe...

Đơn vị cách nơi nhận vắc xin hơn 300km, để kịp tiến độ vận chuyển vắc xin, Vượng và các chiến sỹ phải đi sớm. Đồng thời để bảo đảm nhiệt độ vận chuyển vắc-xin đúng tiêu chuẩn, trước khi xuất phát 2 tiếng đã phải khởi động xe và hệ thống làm lạnh đạt tiêu chuẩn nhiệt độ luôn ở mức từ 20C đến 80C. Đồng thời, trên đường đi anh cũng phải tập trung cao độ để lái xe an toàn và thường xuyên kiểm tra nhiệt độ trên xe.

Trao đổi với chúng tôi anh Vượng tâm sự: Tôi xác định đây là trách nhiệm của người lính, rất vinh dự, tự hào khi được đóng góp một phần công sức nhỏ bé trong chiến dịch tiêm chủng vắc-xin quốc gia lần này; quyết tâm vận chuyển vắc-xin đi đến nơi về đến chốn, bảo đảm an toàn tuyệt đối mọi mặt.

Trực tiếp áp tải vắc-xin trong những ngày qua, chia sẻ với chúng tôi Thượng úy QNCN Trần Văn Luyến, Dược sĩ Khoa C9, Bệnh viện Quân y 4 cho biết: Do điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và phải bảo đảm thời gian giao vắc-xin, các xe phải chạy liên tục không dừng, tuy vất vả nhưng anh em không ai quản khó khăn, gian khổ. Mỗi lần làm nhiệm vụ, chúng tôi chuẩn bị thực phẩm khô hoặc tùy vào điểm giao vắc-xin có thể liên hệ với các đơn vị quân đội đứng chân trên cung đường hành quân để bảo đảm hậu cần. Tất cả những đồng chí tham gia vào nhiệm vụ này đều đã được tập huấn kỹ, có trình độ chuyên môn và có tinh thần trách nhiệm cao.

Tổ vận chuyển vắc xin đang hoàn tất thủ tục tiếp nhận vắc xin 

Trung tá Hoàng Văn Tân – Trưởng Kho lưu trữ, bảo quản vắc xin Quân khu 4 cho biết: Kho vắc xin Quân khu 4 là một trong 8 kho trong toàn quân, được trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại. Chúng tôi thấm nhuần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”; vì vậy cán bộ, chiến sĩ và nhân nhân được tiêm sớm giờ nào, phút nào thì nguy cơ mắc Covid-19 lại giảm xuống. Bởi vậy, khi có lệnh là chúng tôi không quản ngày đêm xây dựng kế hoạch báo cáo các cấp có thẩm quyền phê duyệt và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để tiếp nhận vắc xin. Bên cạnh đó là công tác xét nghiệm CPR cho các cán bộ đi làm nhiệm vụ để đảm bảo an toàn khi thực hiện nhiệm vụ. Mặc dù các kíp vận chuyển vắc-xin là những đồng chí được lựa chọn kỹ và được tập huấn đầy đủ nhưng trước mỗi chuyến đi chúng tôi đều tổ chức quán triệt sâu kỹ quy trình tiếp nhận, vận chuyển và cấp phát vắc-xin cho anh em. Vắc-xin là một loại hàng rất đặc biệt, có giá trị lớn và đòi hỏi kỹ thuật khắt khe chỉ cần một chút sơ suất là có thể hỏng những liều vắc xin.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Quân khu 4 tiếp nhận 8 xe chuyên dụng chở vắc-xin từ Bộ Y tế, mỗi xe đơn vị biên chế 03 đồng chí (02 đồng chí lái xe, 01 đồng chí áp tải vắc-xin). Qua 5 đợt vận chuyển, cấp phát vắc-xin cho thấy, mức chênh lệch giữa nhiệt độ của nhiệt kế thùng xe với nhiệt độ hiển thị trên cabin xe dao động từ 0,8 đến 2,4 độ C. Mỗi xe có một bảng đánh giá cụ thể tương ứng. Điều đó sẽ giúp cho quá trình vận chuyển vắc-xin được thuận lợi hơn. Khi giao, nhận vắc-xin ở các điểm, các lực lượng đều chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch. Cho đến nay, Quân khu 4 đã tổ chức tiếp nhận, vận chuyển và cấp phát hơn 1,2 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 cho các đơn vị quân đội và CDC 6 tỉnh trên địa bàn. Sự nỗ lực, cố gắng của các lực lượng tiếp nhận, vận chuyển, cấp phát vắc-xin của Quân khu 4 góp phần cùng với quân và dân trên địa bàn trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch, sớm mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân./.

Bài, ảnh: Lê Tường Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực