Những người tận tâm với nhiệm vụ thầm lặng

Thứ ba, 21/09/2021 10:58
(ĐCSVN) - Để lo chu đáo hậu sự cho các nạn nhân tử vong do COVID-19, những cán bộ, chiến sĩ quân đội và dân quân tự vệ của các địa phương trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trực tiếp làm nhiệm vụ tại 5 địa điểm luôn thực hiện đầy đủ tất cả các bước theo đúng quy trình, bảo đảm chặt chẽ, tuyệt đối không xảy ra nhầm lẫn.

 

 Chiến sĩ làm nhiệm vụ tại Tổng đài tiếp nhận thông tin tử thi COVID-19

Để đảm bảo sức khỏe, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặc biệt này, lực lượng của các Đội được chia thành các ca trực, làm việc 24/24 giờ, với những công việc như: Tiếp nhận, nhập sổ, quyét và nhập thông tin trên mã QR, gắn thẻ và đưa tử thi vào vị trí bảo quản; trước khi hỏa táng theo hồ sơ quản lý các tử thi được lực lượng các Đội tổ chức khâm liệm; sau hỏa táng bộ phận tiếp nhận tro cốt đưa về Nhà Tang lễ Thành phố và chuyển về các quận, huyện; cuối cùng là cử cán bộ, chiến sĩ mang theo tro cốt, hồ sơ tử thi cùng giỏ hoa quả đến bàn giao và chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Các cơ sở y tế đưa tử thi COVID-19 bàn giao cho Đội xử lý thi hài nạn nhân COVID-19

Lập biên bản tiếp nhận tử thi 

Thiếu tá Nguyễn Tuấn Nam, Đội trưởng Đội xử lý thi hài nạn nhân COVID-19, Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 14 cho biết: “Cấp ủy, chỉ huy và cán bộ quản lý luôn theo sát động viên, nên bộ đội xác định tốt tư tưởng trong quá trình làm việc. Đây là nhiệm vụ thiết thực vì dân, vì nước trong “chiến trường” khốc liệt này, nên anh em phải thực hiện nhiệm vụ sao cho thật chu đáo, nghĩa tình để chia sẻ, an ủi với nỗi đau của người thân các gia đình nạn nhân.

 Kiểm tra thông tin mã QR trước khi đưa tử thi COVID-19 đi hỏa táng

Tất cả các bước lo hậu sự cho nạn nhân COVID-19 được các thành viên trong Đội thực hiện nghiêm theo đúng quy trình, bảo đảm chặt chẽ, tuyệt đối không xảy ra nhầm lẫn. Vừa qua, Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh đã mời đoàn bác sĩ tâm lý đến kiểm tra và tư vấn cho bộ đội và dân quân tự vệ, 100% đều có phản xạ tâm lý bình thường, sức khỏe tốt.

Thường xuyên phun khử khuẩn môi trường khu vực bảo quản tử thi COVID-19

Binh nhì Nguyễn Minh Nhứt, làm nhiệm vụ tại Đội xử lý thi hài nạn nhân COVID-19 chia sẻ: “Làm việc trong môi trường đặc biệt này, những ngày đầu bản thân tôi cùng anh em trong Đội đều có tâm lý lo sợ khi phải tiếp xúc với các tử thi do nguy cơ lây nhiễm bệnh cao; song được sự quan tâm động viên thường xuyên của chỉ huy đơn vị anh em đã vượt qua được rào cản tâm lý; thay vào đó là tình cảm chia sẻ với các nạn nhân xấu số và sự mất mát của người thân gia đình nạn nhân COVID-19, chúng tôi cố gắng đảm bảo các biện pháp an toàn để lo hậu sự cho các nạn nhân COVID-19 chu đáo nhất”.   

Sau khi hỏa táng, tro cốt nạn nhân COVID-19 được đưa về Nhà tang lễ Thành phố và chuyển về các quận, huyện, thành phố  

Các chiến sĩ và dân quân tự vệ làm nhiệm vụ tại Đội xử lý thi hài nạn nhân COVID-19

Hồng Pha

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực