Những trải nghiệm giàu tính giáo dục

Thứ bảy, 14/01/2023 09:32
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Những năm qua, Trường Sĩ quan Chính trị (Bộ Quốc phòng) đã thường xuyên phối hợp cùng các trường đại học, trung học phổ thông tổ chức chương trình liên kết huấn luyện “Tuần lễ trải nghiệm quân trường” cho học sinh, sinh viên. Chương trình không chỉ là những trải nghiệm bổ ích, mà còn là cơ hội giúp các bạn hiểu thêm về môi trường Quân đội; hình thành ở các em ý thức tổ chức kỷ luật và quyết tâm vươn lên vượt qua khó khăn thử thách...
 Các bạn sinh viên trẻ đã có những kỷ niệm đáng nhớ cùng “Tuần lễ trải nghiệm quân trường”.

Đã thành hoạt động thường niên, hằng năm, Trường Sĩ quan Chính trị (Bộ Quốc phòng) đều phối hợp với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức “Tuần lễ “trải nghiệm quân trường” cho các bạn sinh viên. Với những nội dung hoạt động phong phú, đa dạng, thời gian tham gia Tuần lễ “trải nghiệm quân trường” đã mang đến cho sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân những trải nghiệm bổ ích, lý thú và giàu tính giáo dục.

Những ngày cuối tháng 12/2022 vừa qua, 129 sinh viên của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tham gia Tuần lễ “trải nghiệm quân trường” năm 2022 tại Trường Sĩ quan Chính trị. Sau thời gian đầu bỡ ngỡ, các bạn sinh viên trẻ đã bước đầu làm quen với những hoạt động huấn luyện cơ bản. Nổi bật là các nội dung huấn luyện như: Điều lệnh đội ngũ; các động tác võ thể dục tay không; các tư thế cơ bản vận động trên chiến trường; mắc tăng võng khi dã ngoại, gấp chăn, màn và sắp đặt nội vụ; thực hành tháo, lắp súng tiểu liên AK… Thông qua các hình thức hoạt động: Tham quan Phòng truyền thống; tuyên truyền trực quan; tuyên truyền qua hệ thống phát thanh nội bộ,… đã giúp các bạn sinh viên hiểu thêm về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; truyền thống và mục tiêu, yêu cầu, đào tạo của Trường Sĩ quan Chính trị…

 Sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thực hành tháo, lắp súng tiểu liên AK.

Sinh viên Trần Văn Đức bộc bạch: “Với em, những buổi đầu tham gia “Tuần lễ trải nghiệm quân trường” thực sự là thử thách khá khó khăn vì phải thích nghi với môi trường mới; phải đi vào “khuôn khổ” và thực hiện theo những quy định nghiêm ngặt của đơn vị. Khó khăn đến không chỉ từ những bài tập huấn luyện đòi hỏi yêu cầu cao về thể lực, mà còn là sự thay đổi trong giờ giấc học tập, sinh hoạt… Song, nhờ sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của cán bộ, học viên Trường Sĩ quan Chính trị, em và các bạn đã dần làm quen với môi trường quân sự, bắt nhịp được với các nội dung hoạt động và có những trải nghiệm bổ ích, ý nghĩa”.

Tìm hiểu được biết, bên cạnh nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ chính trị cấp phấn đội, hằng năm, Trường Sĩ quan Chính trị đều phối hợp cùng nhiều trường đại học, trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức chương trình liên kết huấn luyện “Tuần lễ trải nghiệm quân trường” cho học sinh, sinh viên. Chương trình này được tổ chức nhằm giúp các bạn trẻ hiểu thêm về môi trường Quân đội; nắm được những hoạt động cơ bản của cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam; từ đó rèn luyện tính kỷ luật, tôi luyện ý chí vươn tới mục tiêu, vượt qua được những khó khăn thử thách trong học tập, công tác và góp phần vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

“Sinh nhật đồng đội” là hoạt động để lại ấn tượng sâu sắc đối với nhiều bạn trẻ.

Điểm đặc biệt là các hoạt động trong “Tuần lễ trải nghiệm quân trường” được lựa chọn, thực hiện trên cơ sở phù hợp với tâm lý, nhu cầu sáng tạo, thích tìm tòi, khám phá của tuổi trẻ. Cùng với các nội dung huấn luyện kỹ, chiến thuật, các bạn trẻ còn được tham gia vào nhiều hoạt động giao lưu thể dục thể thao, sinh hoạt văn hóa văn nghệ tập thể, sinh nhật đồng đội… Tại đây, các bạn học sinh, sinh viên được hòa mình vào bầu không khí vui tươi, lành mạnh, đầy năng lượng, nhiệt huyết với sự tham gia của cán bộ, giảng viên, học viên Trường Sĩ quan Chính trị. Những hoạt động tập thể này đã tạo nên sự đoàn kết, gắn bó, ấm tình quân dân. Bạn Nguyễn Khánh An xúc động chia sẻ: “Những hoạt động trong “Tuần lễ trải nghiệm quân trường” đều rất có ý nghĩa. Em ấn tượng nhất khi được tham dự sinh nhật đồng đội dành cho các bạn có ngày sinh nhật trong tháng 12. Đây là lần đầu tiên em được tham gia một buổi sinh nhật ấm áp, thân tình, giản dị như vậy. Đây thực sự là một kỷ niệm đáng nhớ đối với em và các bạn sinh viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân”.

Thực tế cho thấy, với cách làm sáng tạo, chương trình “Tuần lễ trải nghiệm quân trường” tại Trường Sĩ quan Chính trị đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Tuy thời gian tổ chức không dài, nhưng sau một tuần “nhập ngũ” và khoác trên mình bộ quân phục, nhìn chung các bạn học sinh, sinh viên tham gia chương trình đều đã có được những trải nghiệm bổ ích, lý thú. Các em đã có những trưởng thành nhất định về cả ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong sinh hoạt và được tôi luyện thêm ý chí để sống tốt, sống có kỷ luật hơn. Đồng thời, cũng thông qua “Tuần lễ trải nghiệm quân trường”, các bạn trẻ đã hiểu thêm về về truyền thống, nhiệm vụ của Quân đội nhân dân Việt Nam, cũng như thấy rõ hơn vinh dự, trách nhiệm của bản thân trong tham gia sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Phượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực